Giảm lượng natri ăn vào giúp kiểm soát và hạ huyết áp hiệu quả

Ăn giảm mặn giúp người bệnh tăng huyết áp kiểm soát bệnh hiệu quả hơn

Thói quen lành mạnh buổi sáng giúp hạ huyết áp

Làm thế nào để hạ huyết áp mà không dùng thêm thuốc?

Bác sĩ chia sẻ cách giúp hạ huyết áp tự nhiên

7 thực phẩm giàu protein giúp hạ huyết áp

Một nghiên cứu gần đây được công bố tháng 11/2023 trên Tạp chí của Hội Y khoa Mỹ (Journal of the American Medical Association - JAMA) cho thấy tác động của việc giảm natri trong chế độ ăn uống đối với huyết áp, đặc biệt ở những người lớn tuổi, gồm cả những người đã dùng thuốc huyết áp.

213 người từ 50-75 tuổi đã tham gia nghiên cứu, độ tuổi trung bình là 61 tuổi, 65% là nữ. Nhóm gồm những người có huyết áp bình thường (25%), tăng huyết áp được kiểm soát (20%), tăng huyết áp không được kiểm soát (31%) và tăng huyết áp không được điều trị (25%).

Những người tham gia được phân bổ để thực hiện chế độ ăn thông thường, chế độ ăn giàu natri (khoảng 2200mg natri được bổ sung hàng ngày vào chế độ ăn thông thường) và chế độ ăn ít natri (khoảng 500mg mỗi ngày), mỗi chế độ ăn thực hiện 1 tuần. Huyết áp được kiểm tra sau mỗi tuần.

Số đo huyết áp tâm thu trung bình của người tham gia giữa chế độ ăn uống thông thường, chế độ ăn nhiều natri và chế độ ăn ít natri lần lượt là: 125, 126 và 119mmHg. Sự thay đổi trung bình giữa mỗi cá nhân về huyết áp trung bình giữa chế độ ăn nhiều natri và ít natri là 4mmHg. So với chế độ ăn nhiều natri, chế độ ăn ít natri giúp hạ huyết áp trung bình ở 73,4% số người. Chênh lệch huyết áp tâm thu trung bình giữa những người được phân bổ chế độ ăn nhiều natri so với chế độ ăn ít natri là 8mmHg, sự chênh lệch này hầu như đều tương tự giữa các nhóm tuổi, giới tính, chủng tộc, tăng huyết áp, bệnh đái tháo đường và chỉ số khối cơ thể.

Người cao tuổi nên thực hiện chế độ ăn nhạt

Người cao tuổi nên thực hiện chế độ ăn nhạt

Nghiên cứu kết luận, việc giảm natri trong chế độ ăn làm giảm đáng kể huyết áp ở phần lớn người trung niên và người cao tuổi. Sự hạ huyết áp từ chế độ ăn nhiều natri đến ít natri không phụ thuộc vào tình trạng tăng huyết áp hay việc sử dụng thuốc hạ huyết áp.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý, một khi những người này quay trở lại thói quen ăn uống cũ hoặc áp dụng chế độ ăn nhiều natri hơn, huyết áp của họ sẽ tăng trở lại.

Cách giảm natri trong chế độ ăn uống

Dưới đây là một vài lời khuyên từ CDC Mỹ để giảm natri trong chế độ ăn uống của bạn:

- Khi mua hàng: Đọc kỹ nhãn dinh dưỡng khi mua thực phẩm đóng hộp hoặc đóng gói, chú ý đến khẩu phần ăn để xem xét lượng natri nạp vào. Hạn chế mua các sản phẩm thịt chế biến sẵn hoặc các món đã tẩm ướp sẵn.

- Khi ở nhà: Dùng ít muối hơn khi nấu ăn, có thể dùng các gia vị thay thế muối giúp người ăn giảm mặn. Hạn chế dùng các loại nước sốt vì thường chứa nhiều natri.

- Khi ăn hàng: Lưu ý đến nước sốt đậm đặc và các món chiên rán vì thường chứa nhiều natri.

 
Nguyễn Thanh (Theo The Healthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp