Làm thế nào để hạ huyết áp mà không dùng thêm thuốc?

Huyết áp cao trên 160/90mmHg, dùng một loại thuốc không giảm phải làm sao?

7 thực phẩm giàu protein giúp hạ huyết áp

Chế độ ăn giảm muối hiệu quả không kém thuốc hạ huyết áp

5 loại trà có thể hỗ trợ hạ huyết áp

4 thực phẩm giàu kali giúp hạ huyết áp

TS.BS Martin Scurr - Trưởng Ban biên tập chuyên mục y tế cho tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Chỉ số huyết áp tối ưu của người khỏe mạnh là dưới 120/80mmHg. Từ những kết quả đo huyết áp mà bác cung cấp, đúng là bác cần sử dụng các biện pháp điều trị khác hiệu quả hơn.

Việc điều trị tăng huyết áp, hay còn gọi là huyết áp cao, bao gồm cả các biện pháp dùng thuốc hạ huyết áp lẫn thay đổi lối sống tích cực.

Nghiên cứu cho thấy, cắt giảm lượng muối trong chế độ ăn có thể giúp giảm huyết áp hiệu quả. Đơn cử, giảm 3gr muối ăn giúp chỉ số huyết áp tâm thu (chỉ số trước) trung bình 5mmHg. Nguyên nhân là muối vừa làm cơ thể trữ nước, tăng thể tích máu, dẫn tới tăng áp lực lên thành mạch.

Cơ thể nặng cân làm tăng áp lực lên trái tim, khiến huyết áp tăng cao. Việc giảm cân được chứng minh giúp giảm huyết áp, cứ giảm 1kg cân nặng thì chỉ số huyết áp tâm thu giảm từ 0,5-2mmHg.

Ngoài ra, việc tập thể dục aerobic (các bài tập hiếu khí, làm tăng nhịp tim, nhịp thở) thường xuyên cũng giúp hạ huyết áp tâm thu từ 4-6mmHg, huyết áp tâm trương giảm khoảng 3mmHg.

Một gợi ý khác là chế độ ăn DASH được thiết kế để phòng ngừa và kiểm soát tăng huyết áp. Người thực hiện chế độ ăn này nên ăn nhiều rau củ, trái cây, dùng chế phẩm từ sữa ít béo, ăn ngũ cốc nguyên hạt, thịt gia cầm và cá, các loại hạt.

Cá nhân tôi nghĩ rằng, việc thay đổi đơn thuốc hạ huyết áp có thể tăng hiệu quả cho việc điều trị của bác. Có 4 loại thuốc hạ áp thường được sử dụng gồm: Thuốc lợi tiểu (giúp giảm thể tích mạch máu); Thuốc chẹn kênh calci (giúp chống co thắt động mạch, giảm nhịp tim); Thuốc ức chế thụ thể angiotensin II và thuốc ức chế men chuyển ACE đều giúp giãn mạch máu.

Hiện bác đang dùng thuốc đơn trị liệu với telmisartan, là loại thuốc ức chế thụ thể AT1 của angiotensin II. Thông thường, người bị huyết áp cao (từ độ 2 trở lên) được kê đơn phối hợp 2 loại thuốc. Mỗi nhóm thuốc lại có rất nhiều lựa chọn khác nhau. Lời khuyên của tôi là bác nên thăm khám, trao đổi lại với bác sĩ điều trị hoặc chuyên gia tim mạch để tìm ra cách phối hợp 2 loại thuốc mà không gây tác dụng phụ.

Chúc bác có thật nhiều sức khỏe!

 
Quỳnh Trang (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi