Nước ép củ cải đường có thể giúp hạ huyết áp

Nước ép của cải đường mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe

Giảm lượng natri ăn vào giúp kiểm soát và hạ huyết áp hiệu quả

7 thực phẩm giàu protein giúp hạ huyết áp

Bác sĩ chia sẻ cách giúp hạ huyết áp tự nhiên

4 thực phẩm giàu kali giúp hạ huyết áp

Theo trang Express, tại Anh cứ khoảng 3 người trưởng thành thì sẽ có 1 người bị tăng huyết áp (huyết áp cao). Huyết áp tăng cao khiến tim bơm máu khó khăn hơn, cơ tim phải làm việc nhiều hơn bình thường để bơm máu đi khắp cơ thể. Theo thời gian, điều này gây thêm áp lực lên tim, mạch máu và các cơ quan khác. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng bao gồm đau tim, đột quỵ.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hypertension năm 2015, cho thấy uống một cốc nước ép củ cải đường (khoảng 250ml) có thể làm hạ huyết áp trung bình khoảng 8/4 mmHg (huyết áp tâm thu/huyết áp tâm trương). Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa rất quan trọng vì các chuyên gia cho rằng cứ mỗi 2mmHg huyết áp tăng thì nguy cơ tử vong do bệnh tim sẽ tăng 7% và đột quỵ tăng 10%.

Củ cải đường chứa hàm lượng nitrat tự nhiên cao, được chuyển hóa thành oxit nitric trong động mạch. Điều này khiến các mạch máu trong tim và các cơ quan giãn ra, giúp hạ huyết áp và tăng lưu lượng máu. Một số thực phẩm giàu nitrat khác bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống gồm rau bina, cần tây, rau diếp và cải xoong.

Giáo sư Amrita Ahluwalia, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Các bệnh về tim và mạch máu - có thể gây ra đau tim và đột quỵ - vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Tuy nhiên, chúng ta có thể thực hiện một số thay đổi lối sống để giúp cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu này đã chứng minh rằng bổ sung nitrat tự nhiên từ củ cải đường và các loại rau xanh có hiệu quả trong việc hạ huyết áp”.

Một phân tích tổng hợp khác được công bố trên Tạp chí Frontiers in Nutrition năm 2022 đã xem xét 7 nghiên cứu và kết luận rằng, nitrat trong nước ép củ cải đường giúp hạ huyết áp tâm thu nhưng không làm giảm huyết áp tâm trương ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp. Việc uống loại nước ép này hàng ngày trong 60 ngày sẽ mang lại những kết quả tích cực.

Trong trường hợp tình trạng tăng huyết áp gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày, bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và được chỉ định phương pháp điều trị phù hợp (nếu cần).

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp