Uống trà có thể giúp giảm nguy cơ đái tháo đường

Uống trà có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Trà đen: Đón đầu xu hướng đồ uống mới của giới trẻ tại Trung Quốc

Uống trà đen giúp giảm nguy cơ tử vong?

Lợi ích khi uống trà đen không đường mỗi sáng

10 lợi ích sức khỏe của trà đen - Bạn đã biết chưa?

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của Đại học Adelaide (Úc) và Đại học Đông Nam (Trung Quốc) với sự tham gia của 1.923 người trưởng thành trong độ tuổi từ 20-80 sống tại 8 tỉnh Trung Quốc.

Kết quả cho thấy, so với những người không uống trà, nhóm người uống trà đã giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 ít nhất 28%. Bên cạnh đó, uống trà cũng làm giảm khoảng 15% nguy cơ phát triển tiền đái tháo đường.

Nguyên nhân được cho là trà giúp làm tăng bài tiết glucose qua nước tiểu, cải thiện tình trạng kháng insulin, từ đó giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Một điểm hạn chế trong nghiên cứu này là hầu hết người tham gia đều uống loại trà đen, chỉ một phần nhỏ uống các loại trà mà chúng ta thường uống hàng ngày. 

Theo Phó giáo sư Tongzhi Wu, thuộc Đại học Adelaide và là người đứng đầu nghiên cứu, những phát hiện trên gợi ý về tác dụng khi uống trà thường xuyên đối với việc quản lý lượng đường trong máu. Những lợi ích sức khỏe đáng kể của trà, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đái tháo đường type 2 đã được báo cáo trong một số nghiên cứu những năm gần đây, nhưng cơ chế đằng sau những lợi ích này vẫn chưa rõ ràng.

"Phát hiện của chúng tôi gợi ý về tác dụng bảo vệ của việc uống trà thường xuyên đối với việc quản lý lượng đường trong máu thông qua việc tăng bài tiết glucose qua nước tiểu, cải thiện tình trạng kháng insulin và do đó kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Những lợi ích này rõ rệt nhất ở những người uống trà đen hàng ngày", Phó giáo sư Tongzhi Wu nhấn mạnh.

Kết quả nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Bệnh đái tháo đường Châu Âu ở Hamburg (Đức).

 
Lê Tuyết (Theo Mirror, Express)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp