Trà đen: Đón đầu xu hướng đồ uống mới của giới trẻ tại Trung Quốc

Trà đen, hay trà lên men hoặc hồng trà, có lịch sử lâu đời tại Trung Quốc

6 lợi ích tuyệt vời của trà Ô Long

Bất ngờ với một loạt tác dụng của trà xanh với sức khỏe

Video: Cách làm trà sữa trân châu giải nhiệt mùa Hè

Công thức đồ uống detox đơn giản giúp cơ thể nhẹ nhàng đón Tết

Khi mốt pha trà kiểu mới lan rộng khắp Trung Quốc, trà đen (hay hồng trà) đã tìm được những khách hàng mới ở các thành phố lớn: nhiều cửa hàng trà sữa trân châu tranh giành trái tim của giới trẻ thành thị với những công thức pha chế sáng tạo từ trà đen.

Với công thức pha chế riêng đi kèm cùng quảng cáo tác dụng sức khỏe của trà đen, các thương hiệu trà mới nổi ở Trung Quốc đã có hướng tiếp cận mới đến đối tượng khách hàng là giới trẻ, để đưa đến 1 xu hướng đồ uống mới: sử dụng trà đen làm nguyên liệu. Giới trẻ yêu thích trà sữa trân châu đã bị hấp dẫn và thu hút bởi hương vị đặc biệt của loại trà này cùng tác dụng sức khỏe được quảng bá.

trà đen 2

Trà đen, hay trà lên men, có lịch sử lâu đời được nén thành bánh trà và chở trên lưng ngựa đến các vùng đất xa xôi phía tây bắc và nước ngoài, được gọi là "trà biên giới" hay "trà xuất khẩu" - Ảnh: Internet

Trà đen có vị đắng và hương thơm đặc biệt, do đó, từ lâu đã khiến loại trà này trở nên xa lạ trên thị trường trà phổ thông của Trung Quốc. Vị đắng độc đáo của loại trà này cũng đặt ra thách thức cho các nhà phát triển đồ uống kiểu mới.

Một thương hiệu trà nổi tiếng trong giới trẻ ở Trung Quốc cho biết, họ bắt đầu phát triển đồ uống làm từ trà đen vào năm 2019, nhằm đa dạng hóa danh mục trà xanh, trà đen và trà ô long. Công ty đã lựa chọn các loại trà đậm với hương vị phong phú hơn và thêm kem để cải thiện hương vị.

Liu Yang, một trong những doanh nhân trẻ sáng sáng lập nên 1 thương hiệu trà cho giới trẻ ở Trung Quốc, đã cùng nhóm bạn nghiên cứu tìm cách phát triển tiềm năng thị trường của trà đen bằng các sản phẩm thích hợp với người tiêu dùng trẻ tuổi. Mục đích của Liu là giới thiệu trà đen vào cuộc sống của giới trẻ Trung Quốc theo cách thời thượng và anh đã mở 4 cửa hàng có sử dụng lá trà đen để pha trà trân châu và trà trái cây.

Là một người mới trong thị trường trà kiểu mới, đồ uống trà lên men có rất ít người đi trước thành công để rút kinh nghiệm, vì vậy nhóm của Liu đã sáng tạo trộn trà với quả La Hán và vỏ cam khô để khuếch đại lợi ích sức khỏe của loại đồ uống đó. Với việc người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề sức khỏe, Liu dự kiến lượng khách sẽ tăng lên trong tương lai khi hiện đã có khoảng 30% khách hàng trung thành với loại đồ uống mới làm từ trà đen.

trà đen 5

Tại Trung Quốc, trà đen tiếp cận nhóm khách hàng trẻ tuổi bằng cách tạo ra các đồ uống kiểu mới, như trà sữa trân châu làm từ trà đen - Ảnh: Internet

Theo nghiên cứu của iiMedia Research, thị trường đồ uống trà kiểu mới của Trung Quốc ước tính đạt khoảng 55 tỷ USD vào năm 2025, với 26,2% người tiêu dùng vào năm 2022 và dự kiến sẽ tiêu thụ nhiều loại đồ uống này nhiều hơn trong tương lai. Do đó, triển vọng thị trường của đồ uống trà kiểu mới còn rất lớn!

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công cũng có những thất bại nhất định khi giới thiệu trà đen đến người tiêu dùng. Quan trọng nhất vẫn là cách tiếp cận phù hợp, việc nắm bắt xu hướng, cơ hội và thấu hiểu đối tượng khách hàng! Để thu hút nhóm khách hàng trẻ tuổi giàu có hơn, nhiều thương hiệu trà kiểu mới đã thay thế trà đen loại F (Fanning: lá trà nghiền nhỏ đều) và kem chất lượng thấp bằng lá trà và sữa tươi chất lượng cao. Nhu cầu về việc pha chế trà kiểu mới đa dạng và độc đáo hơn cũng đã mở ra cơ hội cho các danh mục thích hợp như trà đen.

Li Shengfu, một bậc thầy pha chế trà đen của thương hiệu chè Anhua, rất lạc quan về triển vọng thị trường của trà đen, là sức mạnh tổng hợp của trà đen với bánh ngọt và đồ uống phổ biến. Theo ông, việc bổ sung cách pha trà truyền thống của Trung Quốc vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO vào cuối năm 2022 cũng sẽ thúc đẩy ngành chè ở nông thôn và chuỗi cung ứng.

trà đen 2

Tiềm năng phát triển thị trường của trà đen theo hướng tiếp cận mới rất triển vọng!

 

10 lợi ích sức khỏe của trà đen: Theo The Times of India, trà đen có 10 tác dụng sức khỏe dưới đây

- Giàu chất chống ô xy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do và giảm tổn thương tế bào trong cơ thể.

- Giảm nguy cơ phát triển khối u (ung thư)

- Tốt cho tóc và da

- Cải thiện sức khỏe tim mạch

- Chống xơ vữa động mạch

- Giảm cholesterol xấu (LDL)

- Cái thiện sự tập trung, giúp tỉnh táo

- Tăng cường sức khỏe đường ruột

- Ngăn ngừa tiểu đường

- Hỗ trợ sức khỏe răng miệng

Phiêu Link (theo NewsCN & The Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động