Protein trong máu có thể cảnh báo bệnh ung thư sớm

Protein trong máu có thể là chìa khóa để đẩy lùi một số loại ung thư

Protein máu cuống rốn giúp trị bệnh chàm?

Tin vui cho người bệnh ung thư

Cách xây dựng chế độ ăn uống hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Tin vui cho người bệnh ung thư

10 đột phá mới trong cuộc chiến chống ung thư

Các nhà khoa học tại Đại học Oxford đã nghiên cứu mẫu máu của hơn 44.000 người Anh, hơn 4.900 người trong số này sau đó được chẩn đoán mắc ung thư.

So sánh protein của những người được chẩn đoán mắc ung thư và không được chẩn đoán mắc ung thư, các nhà nghiên cứu xác định được 618 protein có liên quan đến 19 loại ung thư bao gồm ung thư ruột kết, phổi, gan, hạch không Hodgkin...

Các tác giả nghiên cứu phỏng đoán rằng một số protein này có thể được dùng để xác định bệnh ung thư sớm hơn và cung cấp các lựa chọn điều trị mới. Nghiên cứu tiết lộ có 107 loại protein liên quan đến nguy cơ ung thư, nhiều loại trong số đó được phát hiện hơn 7 năm trước khi chẩn đoán ung thư.

Tiến sĩ Keren Papier - nhà dịch tễ học tại Đại học Oxford và là đồng tác giả nghiên cứu - cho biết: “Để cứu sống nhiều bệnh nhân ung thư hơn, chúng ta cần hiểu rõ hơn những gì xảy ra ở giai đoạn sớm nhất của bệnh. Các protein trong máu có thể cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư. Bây giờ chúng ta cần nghiên cứu sâu về các protein này”.

Trong một nghiên cứu khác, phân tích dữ liệu từ 300.000 bệnh nhân ung thư đã tìm thấy 40 protein trong máu ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ phát triển 9 loại ung thư. Các nhà khoa học lưu ý rằng việc thay đổi các protein này có thể làm tăng hoặc giảm tỷ lệ mắc một số bệnh ung thư nhất định, nhưng nó sẽ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Giáo sư Mark Lawler tại Đại học Queen's Belfast cho biết: “Việc tìm ra nguy cơ mắc ung thư trước khi có biểu hiện lâm sàng mang lại cơ hội điều trị thành công, thậm chí có thể ngăn ngừa ung thư”.

Phát hiện của nghiên cứu này được xem là bước tiến hướng tới việc xác định các dấu hiệu về nguy cơ ung thư cũng như dấu hiệu hỗ trợ chẩn đoán sớm, từ đó tăng cơ hội điều trị thành công cho người bệnh.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư