4 triệu chứng nếu kéo dài có thể là dấu hiệu ung thư

Ho dai dẳng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi

Thừa cân liên quan đến 18 loại bệnh ung thư

Hợp chất zeaxanthin có khả năng chống ung thư và loãng xương

Cảnh giác với 6 yếu tố nguy cơ gây ung thư da

Dấu hiệu cảnh báo ung thư buồng trứng bạn nên biết

Theo Express, ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất ở Anh, chiếm khoảng 1/4 tổng số ca tử vong. Các triệu chứng bệnh phụ thuộc vào từng loại ung thư và vị trí của ung thư trong cơ thể. Một số dấu hiệu sẽ không xuất hiện cho đến khi bệnh tiến triển nặng hơn. Tuy nhiên, có những dấu hiệu có thể xuất hiện trong giai đoạn đầu giúp người bệnh được chẩn đoán sớm.

Theo tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh (Cancer Research UK), có 4 triệu chứng nếu xuất hiện kéo dài bạn cần lưu ý bao gồm: Vết loét ở miệng hoặc lưỡi không lành; Ho dai dẳng; Vết thương không lành và ợ nóng hoặc khó tiêu.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh cảnh báo: "Hầu hết các triệu chứng được liệt kê ở đây là do một vấn đề nào đó ít nghiêm trọng hơn ung thư gây ra. Tuy nhiên, nếu đó là dấu hiệu cảnh báo ung thư thì việc phát hiện sớm có thể tạo ra sự khác biệt. Khi nhận thấy bất kỳ thay đổi bất thường hoặc vấn đề dai dẳng nào không biến mất thì bạn đừng bỏ qua. Việc bạn cần làm là đến gặp các bác sĩ để thăm khám".

Dưới đây là những thông tin chi tiết về 4 triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư sớm:

1. Loét miệng hoặc lưỡi không lành

Khi các vết loét ở miệng hoặc lưỡi lâu lành (hơn 3 tuần) bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra vì đây có thể là dấu hiệu ung thư miệng hoặc hầu họng.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh giải thích: "Đôi khi các vết lở loét trong miệng là điều bình thường và chúng thường khỏi sau khoảng 2 tuần. Bạn nên gặp bác sĩ hoặc nha sĩ nếu vết loét không lành sau 3 tuần".

2. Ho dai dẳng

Ho thường gặp khi bị cảm lạnh và một số bệnh khác. Nhưng nếu cơn ho không biến mất sau vài tuần hoặc trở nên tồi tệ hơn, đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Các triệu chứng của ung thư phổi bao gồm: Ho dai dẳng và khó thở.

3. Vết thương trên da không lành

Thông thường các loại vết thương trên da có thể tự lành trong vòng một tuần hoặc lâu hơn. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài quá lâu bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra. Bởi đây có thể là triệu chứng của bệnh ung thư da. Một số dấu hiệu khác bao gồm những thay đổi trên da, xuất hiện nốt ruồi mới hoặc nốt ruồi thay đổi so với trước đó.

4. Ợ nóng hoặc khó tiêu dai dẳng

Đôi khi cảm thấy khó chịu hoặc đau bụng nhẹ sau khi ăn một bữa ăn nhiều chất béo hoặc cay là điều bình thường. Nhưng nếu bạn bị ợ nóng (trào ngược acid) hoặc khó tiêu nhiều kèm với đau bụng thì bạn nên thận trọng.

 
Lê Tuyết (Theo express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư