Dấu hiệu ung thư máu dễ nhầm với bệnh răng miệng

Thận trọng với tình trạng chảy máu nướu khi đánh răng

Đau xương và phát ban da có thể cảnh báo ung thư máu

Dấu hiệu ở da cảnh báo ung thư máu, cần đi khám sớm!

7 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư máu

Y tế tuần: Ứng dụng liệu pháp tế bào điều trị ung thư máu

Bệnh bạch cầu cấp dòng tủy (AML) là một dạng của ung thư máu, xảy ra khi các tiểu cầu, hồng cầu hay các nguyên tủy bào bị biến đổi bất thường do vấn đề xảy ra ở tủy xương (phần mô mềm bên trong xương). Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), căn bệnh này gây ra hơn 2.700 ca tử vong tại Anh mỗi năm. Vì vậy, nhận biết dấu hiệu bệnh sớm và điều trị kịp thời là vô cùng quan trọng.

Các triệu chứng bệnh có xu hướng phát triển trong vài tuần đầu và sau đó trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, có một dấu hiệu cảnh báo khi đánh răng bạn dễ bị nhầm lẫn với bệnh răng miệng thông thường.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư hàng đầu ở Vương quốc Anh cho biết, bệnh bạch cầu cấp dòng tủy có thể khiến người mắc dễ bị bầm tím hoặc chảy máu bao gồm cả chảy máu nướu khi đánh răng. Điều này thường xảy ra do giảm tiểu cầu - tình trạng thiếu hụt tiểu cầu trong máu có thể làm chậm quá trình đông máu sau chấn thương.

Tuy nhiên, chảy máu nướu răng cũng có thể do một loạt các vấn đề về răng miệng như đánh răng quá nhiều, đánh răng mạnh, dùng chỉ nha khoa nhiều hoặc thay bàn chải đánh răng mới. Bên cạnh đó, chảy máu cũng có thể do sự tích tụ mảng bám gây kích ứng và viêm nướu - nguyên nhân dẫn đến bệnh nướu răng và mất răng.

Nếu bạn thường xuyên bị chảy máu nướu khi làm sạch răng, hãy nói chuyện với nha sĩ. Bạn cũng nên đánh răng ít nhất 2 phút, 2 lần/ngày và dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn giữa các kẽ răng nhằm giảm thiểu sự tích tụ mảng bám cũng như bệnh nướu răng.

Dưới đây là một số triệu chứng khác cảnh báo bệnh bạch cầu cấp dòng tủy:

- Nhìn nhợt nhạt

- Mệt mỏi

- Khó thở

- Thường xuyên nhiễm trùng

- Giảm cân đột ngột

- Sốt

- Đổ mồ hôi đêm

- Thường xuyên xuất hiện các đốm đỏ/tím trên da

- Cảm giác đầy/khó chịu ở bụng

- Các tuyến bị sưng ở cổ, nách hoặc háng.

Khi các triệu chứng trên thường xuyên xuất hiện bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp (nếu cần).

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp