Dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt bạn không nên bỏ qua

Ung thư tuyến tiền liệt không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn sớm

4 dấu hiệu khi đi tiểu cảnh báo bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tiền liệt

Cách giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt sau tuổi 50

Nam giới “bụng bia” tăng nguy cơ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt có kích thước tương tự quả óc chó, nằm ngay dưới bàng quang, trước trực tràng và bao quanh ống dẫn tiểu (ống niệu đạo). Theo các chuyên gia y tế, khi tuyến này to lên sẽ gây ra các triệu chứng như tiểu gấp, tiểu đêm (thức dậy ban đêm hơn 2 lần để đi tiểu), tiểu ít, gắng sức để đi tiểu và bàng quang không được bài tiết hết. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết, cứ 8 người đàn ông thì có một người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt trong đời.

Phần lớn các triệu chứng được mô tả ở trên có thể dễ bị nhầm giữa bệnh u phì đại tuyến tiền liệt lành tính (BPH) và ung thư tuyến tiền liệt. Trong một cuộc phỏng vấn với Hindustan Times, bác sĩ Anand Utture, chuyên gia tư vấn về Tiết niệu tại Bệnh viện SL Raheja ở Mahim (Ấn Độ), tiết lộ: "Nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt tăng sau 65 tuổi, nhưng bệnh vẫn có thể xảy ra ở các nhóm tuổi trẻ hơn. Có nhiều triệu chứng bệnh dễ nhầm lẫn với bệnh u phì đại lành tính tuyến tiền liệt, tuy nhiên vẫn có một số dấu hiệu bạn không nên bỏ qua".

Những triệu chứng bao gồm: Máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch, đau nhức ở hông, lưng, ngực hoặc các xương khác; Rối loạn cương dương; Táo bón; Mệt mỏi; Giảm cân và chán ăn. Nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này bạn nên đến gặp bác sĩ, đặc biệt là những nam giới trên 65 tuổi và các trường hợp có bố hoặc anh em trai có tiền sử mắc bệnh.

Bác sĩ tiết niệu có thể chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt bằng các xét nghiệm đơn giản như: Kiểm tra trực tràng bằng ngón tay (DRC), kiểm tra nồng độ PSA (kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt) trong máu, cộng hưởng từ tiền liệt tuyến đa thông số (MRI) và sinh thiết tuyến tiền liệt.

Ung thư tuyến tiền liệt là một căn bệnh nguy hiểm và việc phát hiện sớm là chìa khóa quan trọng trong điều trị. Nếu ung thư tuyến tiền liệt được chẩn đoán trước khi di căn sang các bộ phận khác của cơ thể, hơn 97% bệnh nhân sẽ sống được hơn 5 năm. Như vậy, việc phát hiện và điều trị sớm ung thư tuyến tiền liệt có thể giúp duy trì lối sống lành mạnh.

 
Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa