Nghiên cứu mới: Ăn nhiều rau không giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Ăn nhiều rau xanh thường được cho là "chìa khóa" để sống lâu và khỏe mạnh

Hướng dẫn thay đổi chế độ ăn lành mạnh cho người đái tháo đường

7 bộ đôi dưỡng chất, thực phẩm cho chế độ ăn lành mạnh

Dầu quả óc chó có phải loại dầu ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe?

6 loại trái cây sấy giúp bạn tăng cân lành mạnh

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Frontiers in Nutrition, nhóm chuyên gia Đại học Oxford, Anh phát hiện ăn nhiều rau, đặc biệt là những loại đã nấu chín, không bảo vệ chúng ta khỏi mắc các bệnh về tim mạch như: Đột quỵ, xơ vữa động mạch, thiếu máu cơ tim, viêm cơ tim, suy tim...

Nghiên cứu được sử dụng dữ liệu từ 399.586 người (trong đó 4,5% phát triển bệnh về tim mạch). Khi đăng ký tham gia nghiên cứu, họ được hỏi về chế độ ăn uống, lối sống, tiền sử y tế và sinh sản và các yếu tố khác. Bảng hỏi cũng khảo sát về số lượng rau sống và nấu chín trung bình họ ăn hàng ngày, cũng như nguy cơ họ phải nhập viện vì đau tim, đột quỵ hoặc bệnh tim mạch, tử vong. Các yếu tố như tình trạng kinh tế xã hội, hoạt động thể chất và chế độ ăn uống cũng được xem xét.

Trong nghiên cứu, tổng lượng rau, rau sống và đã được nấu chín mà các tình nguyện viên ăn hàng ngày lần lượt là 5; 2,3 và 2,8 muỗng canh/người. Họ nhận thấy nhóm ăn nhiều rau sống nhất có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 15% so với nhóm ăn ít nhất.

Tuy nhiên, tác động này về cơ bản đã bị suy yếu khi tính đến các yếu tố liên quan kinh tế xã hội, dinh dưỡng, sức khỏe và y học. Khi các yếu tố này được xem xét, hiệu quả của việc ăn nhiều rau để giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch giảm 82%.

Theo các nhà khoa học, những nghiên cứu tương lai nên đánh giá thêm việc từng loại rau cụ thể hoặc cách chế biến có ảnh hưởng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch hay không.

Ăn uống lành mạnh vẫn quan trọng nhất

Việc chọn ra duy nhất một loại thức ăn (ví dụ như rau xanh) cho chế độ ăn uống sẽ không thể mang lại hiệu quả mong muốn. Vì thế, bạn không nên chú tâm vào một loại thực phẩm hoặc nhóm chất dinh dưỡng đơn lẻ mà thay vào đó là toàn bộ chế độ ăn uống.

Nhóm tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh chế độ ăn uống cân bằng và duy trì cân nặng hợp lý vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, nguy hiểm.

Để có chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

• Ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau quả khác nhau mỗi ngày. 

• Các bữa ăn có thể chọn khoai tây, bánh mỳ, gạo, mỳ ống và các loại carbohydrate giàu tinh bột khác, lý tưởng là ngũ cốc nguyên hạt.

• Bạn nên có một số sữa và thực phẩm từ sữa (hoặc các sản phẩm thay thế từ sữa như đồ uống đậu nành) trong chế độ ăn uống mỗi ngày. Lưu ý, nên chọn các sản phẩm ít chất béo và ít đường.

• Ăn các loại đậu, cá, trứng, thịt và các loại protein khác.

• Chọn các loại dầu không bão hòa như: Dầu thực vật, dầu hạt cải dầu, dầu olive và dầu hướng dương.

• Uống đủ nước mỗi ngày.

• Người lớn nên ăn ít hơn 6g muối/ ngày. Trung bình phụ nữ nên ăn không quá 20g chất béo/ngày và nam giới không quá 30g/ngày.

 
Lê Tuyết (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch