Nghiên cứu mới: Nhịn ăn gián đoạn tăng nguy cơ tử vong sớm

Nhịn ăn gián đoạn lợi bất cập hại

Bỏ bữa tối để giảm cân: Lợi bất cập hại

Giảm cân bằng cách nhịn ăn nửa vời

Người đái tháo đường có nên nhịn ăn gián đoạn?

Chế độ ăn ít calo và nhịn ăn gián đoạn: Cách nào tốt hơn để giảm cân?

Theo New York Post, nhịn ăn gián đoạn được thực hiện bởi một số người nổi tiếng như: Jennifer Aniston, Kourtney Kardashian, Gisele Bündchen... Nhiều người tin phương pháp ăn này sẽ giúp họ giữ được vóc dáng thon thả.

Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy, việc nhịn ăn gián đoạn cũng có thể gây tử vong sớm. Được công bố trên Tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng (Mỹ), nghiên cứu xác định rằng bỏ bữa sáng có liên quan đến nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn. Theo các nhà nghiên cứu, những người ăn 3 bữa/ngày nhưng hai bữa cách nhau ít hơn 4,5 giờ cũng bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tiến sỹ Yangbo Sun thuộc khoa Y tế dự phòng tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Tennessee ở Memphis (Mỹ) cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những người chỉ ăn 1 bữa/ngày có nhiều khả năng tử vong sớm hơn những người ăn nhiều bữa hơn trong ngày. Trong số đó, những người tham gia bỏ bữa sáng có nhiều khả năng mắc các bệnh tim mạch gây tử vong, trong khi những người bỏ bữa trưa hoặc bữa tối tăng nguy cơ tử vong do nhiều nguyên nhân”.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc bỏ bữa khiến mọi người nạp nhiều calo hơn trong một khoảng thời gian ngắn, khiến quá trình trao đổi chất bị quá tải với glucose, dẫn đến các vấn đề về trao đổi chất khác.

Nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của hơn 24.000 người Mỹ trên 40 tuổi và phát hiện ra 40% trong số họ ăn ít hơn 3 bữa/ngày.

Những người ăn ít hơn 3 bữa/ngày cũng có những thói quen không lành mạnh như hút thuốc hoặc uống rượu, điều này làm trầm trọng thêm tình trạng sức khỏe.

Tiến sỹ Yangbo Sun cho biết: “Vào thời điểm mà việc nhịn ăn gián đoạn được quảng cáo rộng rãi như một giải pháp giảm cân, tăng cường trao đổi chất và ngăn ngừa bệnh tật, nghiên cứu của chúng tôi rất quan trọng đối với phần lớn người Mỹ trưởng thành ăn ít hơn 3 bữa/ngày”.

Điều tra viên cấp cao của nghiên cứu, Tiến sỹ Wei Bao, thuộc khoa Dịch tễ học tại Đại học Y tế Công cộng (Mỹ), cho biết: "Những phát hiện này rất có ý nghĩa ngay cả sau khi điều chỉnh các yếu tố về chế độ ăn uống và lối sống như hút thuốc, sử dụng rượu, mức độ hoạt động thể chất, năng lượng tiêu thụ, chất lượng chế độ ăn uống và tình trạng mất an toàn thực phẩm. Phát hiện của chúng tôi dựa trên các quan sát rút ra từ dữ liệu công khai".

Đây không phải là nghiên cứu duy nhất vạch trần tác hại của việc nhịn ăn gián đoạn. Vào năm 2020, các nhà nghiên cứu từ Đại học California ở San Francisco phát hiện ra những người nhịn ăn gián đoạn trong 12 tuần chỉ giảm được 227gr so với nhóm người ăn uống bình thường.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp