Chế độ ăn ít calo và nhịn ăn gián đoạn: Cách nào tốt hơn để giảm cân?

Lên kế hoạch ăn uống khoa học giúp bạn giảm cân an toàn và hiệu quả

Người đái tháo đường có nên nhịn ăn gián đoạn?

Nhịn ăn giảm cân có thể dẫn tới bệnh đái tháo đường

Nhịn ăn giảm cân: Bạn có biết điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn nửa vời

Để sở hữu thân hình thon gọn, săn chắc chúng ta cần kết hợp giữa ăn uống và luyện tập thể thao phù hợp với thể trạng sức khỏe. Trong đó, một chế độ dinh dưỡng khoa học đóng vai trò quan trọng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn uống điều độ, lành mạnh đóng góp khoảng 70% hiệu quả trong suốt quá trình giảm cân. Hiện nay, có 2 phương pháp ăn kiêng phổ biến là hạn chế calo trong bữa ăn và nhịn ăn gián đoạn với hiệu quả giảm cân khác nhau.

Chia sẻ trên trang The Health Site, Tiến sỹ Varsha Gorey, Chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng cao cấp tại bệnh viện Apollo, Navi Mumbai (Ấn Độ) đã giải thích sự khác biệt giữa chế độ ăn hạn chế calo và chế độ ăn giới hạn thời gian, cũng như tính hiệu quả và an toàn của các xu hướng ăn kiêng để giảm cân phổ biến hiện nay.

Chế độ ăn kiêng ít calo là gì?

Trong 10 người thì sẽ có 8 người tìm kiếm chế độ ăn kiêng hạn chế calo để giảm cân. Các nghiên cứu trước đây chứng minh rằng, giảm lượng calo là yếu tố quan trọng trong giảm cân và duy trì cân nặng. Lượng calo tiêu thụ chủ yếu đến từ carbohydrate và chất béo, với một ít từ protein.

Tuân theo kế hoạch ăn kiêng có kế hoạch giúp tỷ lệ carbohydrate, chất béo và protein duy trì ở mức cố định. Chế độ ăn hạn chế calo nhằm mục đích cắt giảm lượng calo tổng thể của thực phẩm chứa carbohydrate và chất béo.

Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Một số nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của chế độ ăn có kiểm soát thời gian, tiêu biểu như Nhịn ăn gián đoạn (IF). Chế độ IF điển hình là 16:8, theo đó, thời gian nhịn ăn là 16 giờ và khoảng thời gian giữa giờ ăn là 8 giờ. Bạn có thể ăn bữa đầu tiên trong ngày từ 9-12h trưa, sau đó ăn bữa tiếp theo từ 5-8h tối. Lợi ích của chế độ ăn này bao gồm giảm cân, kiểm soát đường huyết cho người tiền tiểu đường cũng như bệnh nhân đái tháo đường.

Mọi người nên quan tâm tới yếu tố thời gian khi áp dụng nhịn ăn gián đoạn

Mọi người nên quan tâm tới yếu tố thời gian khi áp dụng nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn có thể khiến những người có thói quen ăn vặt (ăn thường xuyên khi nhìn thấy thức ăn) và ăn uống vô độ (chủ yếu là đồ ăn vặt) sẽ khó tuân thủ.

Ngoài ra, bạn nên thận trọng khi tuân theo các chế độ ăn kiêng này và thực hiện dưới sự giám sát của các chuyên gia dinh dưỡng. Ăn uống thông minh và đúng đắn là điều quan trọng để cân bằng tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu và ngăn ngừa thiếu hụt dinh dưỡng. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi áp dụng nhịn ăn gián đoạn là táo bón, nhức đầu, hạ huyết áp và hạ đường huyết.

Chế độ ăn nào tốt nhất để giảm cân?

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England so sánh lợi ích của việc hạn chế calo và nhịn ăn gián đoạn ở người bị béo phì trong vòng 12 tháng. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, nhịn ăn gián đoạn không có lợi hơn trong việc giảm trọng lượng cơ thể, chất béo hoặc các yếu tố nguy cơ chuyển hóa so với việc hạn chế calo trong bữa ăn hàng ngày.

Tuy nhiên, theo Tiến sỹ Gorey, chưa có đủ nghiên cứu được thực hiện trên một lượng lớn người tham gian để hiểu một cách chính xác hơn lợi ích lâu dài của việc nhịn ăn gián đoạn.

Chuyên gia này cho rằng, sự đồng bộ của 3 yếu tố: nhịp sinh học cơ thể, giới hạn thời gian ăn và hạn chế calo hàng ngày sẽ mang lại những lợi ích sức khỏe tốt nhất và hiệu quả cho người muốn giảm cân.

 
Nguyễn An (Theo The Health Site)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng