Giấm tre – thành phần tự nhiên với tiềm năng trị mụn

Giấm tre thu được qua quá trình nhiệt phân cây tre ở điều kiện hiếm khí

Mỹ phẩm Vxebra: Khi tinh hoa thiên nhiên được nâng tầm bởi khoa học hiện đại

Chọn loại hoạt chất peptide nào để da sáng khoẻ?

Những lưu ý giúp bạn chăm sóc da khi đi du lịch mùa Hè

Có gì trong bộ mỹ phẩm thuần chay từ trái cây, hoa lá Nhật Bản?

Tre được nhiệt phân ở nhiệt độ cao trong điều kiện ít oxy tạo ra than sinh học. Còn hơi nước bốc ra từ quá trình này được ngưng tụ để tạo ra giấm tre. Giấm tre có màu nâu sẫm, độ pH từ 2-3 với hơn 200 hợp chất hữu cơ khác nhau như các acid hữu cơ, phenol, ketone, cồn và ester. Trong đó, acid acetic là thành phần chính.

Giấm tre được ứng dụng trong thuốc diệt khuẩn, chống nấm, vệ sinh chăn nuôi. Tuy nhiên thành phần này chứa nhiều tạp chất chưa rõ tác động tới sức khỏe. Trong đó, các hợp chất hydrocarbon thơm có thể gây hại với con người.

Nghiên cứu của Đại học Lâm nghiệp và Công nghệ Trung Nam (Trung Quốc) cho thấy, sau khi lọc bỏ các tạp chất, giấm tre lại có tiềm năng hỗ trợ trị mụn, ức chế vi khuẩn gây mụn Propionibacterium. Kết quả này mở ra lựa chọn thay thế thuốc kháng sinh trong trị mụn, ngăn ngừa hiện tượng kháng thuốc.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã lọc giấm tre qua quá trình chưng cất giảm áp suất, giúp tăng hàm lượng các acid hữu cơ và các hoạt chất có lợi, đồng thời giảm hàm lượng hắc ín (giảm 94.44%) và các chất có hại. Sau đó, giấm tre tiếp tục trải qua quá trình hấp phụ với than tre hoạt tính, tạo ra dạng bào chế giải phóng chậm trong thời gian hơn 2 giờ. Hấp phụ xảy ra khi một chất khí hay chất lỏng bị giữ lại trên bề mặt một chất rắn, thường có cấu trúc xốp.

Giấm tre sau tinh lọc và loại bỏ tạp chất có thể sử dụng làm nguyên liệu thô trong sản xuất mỹ phẩm chăm sóc da

Giấm tre sau tinh lọc và loại bỏ tạp chất có thể sử dụng làm nguyên liệu thô trong sản xuất mỹ phẩm chăm sóc da

Sau quá trình tinh lọc, giấm tre trở thành nguyên liệu tiềm năng cho các công thức mỹ phẩm trị mụn. Tỷ lệ giải phóng của phức hợp than tre/giấm tre đạt 70,57% trong vòng 15 phút, sau đó chậm lại và duy trì ổn định. Điều này cho thấy phức hợp này phù hợp với mô hình hệ thống giải phóng chậm - dạng bào chế giải phóng dược chất một cách liên tục, theo tốc độ có kiểm soát để đạt nồng độ hữu hiệu. Do đó, thành phần này có thể sử dụng trên da an toàn mà không gây kích ứng da, đồng thời kéo dài tác dụng ức chế vi khuẩn.

Nhóm nghiên cứu nhận định, phát hiện này đặt nền tảng cho các nghiên cứu sâu hơn về ứng dụng của phức hợp than tre/giấm tre trong mỹ phẩm hỗ trợ loại bỏ gàu tóc, ngăn ngừa nếp nhăn…

Hiện công dụng phổ biến nhất của giấm tre là diệt nấm khuẩn, bảo vệ cây trồng, loại bỏ mùi hôi, xua đuổi côn trùng. Tại Nhật Bản và Trung Quốc, nguyên liệu này đã được ứng dụng vào làm đẹp. Ví dụ, giấm tre ở Nhật sau chưng cất được dùng như nước hoa hồng, thoa trực tiếp lên da để giảm viêm nhiễm, dưỡng ẩm.

Nghiên cứu của Đại học Lâm nghiệp và Công nghệ Trung Nam được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Da liễu và Công nghệ Mỹ phẩm. Toàn văn nghiên cứu: 10.1016/j.jdsct.2024.100016

 
Quỳnh Trang (Theo Scitech Daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm