Acid hypochlorous – thành phần với nhiều ứng dụng trong chăm sóc da

Xịt khoáng chứa acid hypochlorous đem lại nhiều lợi ích với làn da

Bakuchiol: Thành phần dưỡng da hiệu quả không kém retinol

Ứng dụng công nghệ nano trong sản phẩm dưỡng da từ bên trong

Ăn thuần chay giúp làm chậm quá trình lão hoá

5 bước chăm sóc da không nên bỏ qua trong mùa Hè

Công dụng của acid hypochlorous

Acid hypochlorous (công thức hóa học HOCl) được các tế bào bạch cầu tự tiết ra nhằm diệt vi khuẩn và các tác nhân có hại với cơ thể. Đây có thể coi là “chất diệt khuẩn” tự nhiên, có khả năng giảm viêm và tăng tốc độ phục hồi.

Về bản chất, acid hypochlorous có tính acid yếu nhưng khả năng diệt khuẩn mạnh (hiệu quả hơn thuốc tẩy 100 lần). Theo BS. Jaimie DeRosa – chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ sáng lập Trung tâm DeRosa ở Boston, Mỹ, acid này có thể diệt vi khuẩn, virus lẫn nấm.

Bên cạnh đó, nhờ đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm, acid hypochlorous có thể hỗ trợ cải thiện nhiều vấn đề về da như mụn trứng cá, mụn bọc, cháy nắng. Thành phần này có thể hỗ trợ ngăn ngừa mụn trứng cá bùng phát cũng như giảm sẹo thâm do mụn để lại.

Acid hypochlorous còn giúp giảm hiện tượng đỏ và viêm da do các vấn đề da liễu như eczema, vảy nến. Tác dụng giảm ngứa còn góp phần ngăn ngừa thói quen cào gãi da, giảm nguy cơ nhiễm trùng lan rộng. Làn da bị cháy nắng cũng nhanh chóng được làm dịu khi sử dụng dung dịch xịt chứa acid hypochlorous.

Acid hypochlorous còn được thêm vào một số sản phẩm hỗ trợ khử mùi và ngăn mụn trứng cá trên cơ thể. Người đi tập thể dục, đổ nhiều mồ hôi có thể mang theo sản phẩm chứa acid hypochlorous để bảo vệ da.

Ưu điểm của acid hypochlorous là an toàn khi sử dụng hàng ngày, không lo khô da như mỹ phẩm chứa cồn hoặc benzoyl peroxide. Thành phần này vốn có sẵn trên da, nên bạn sẽ không bị “nhờn thuốc” như khi dùng thuốc kháng sinh.

Lưu ý khi chọn mỹ phẩm chứa acid hypochlorous

Mỹ phẩm chứa acid hypochlorous ở nồng độ phù hợp có thể giúp chăm sóc da mụn, giảm các triệu chứng kích ứng trên da

Mỹ phẩm chứa acid hypochlorous ở nồng độ phù hợp có thể giúp chăm sóc da mụn, giảm các triệu chứng kích ứng trên da

Acid hypochlorous trong công nghiệp được sản xuất bằng cách điện phân nước có chứa natri clorua (muối) và giấm hòa tan. Acid hypochlorous nồng độ cao có khả năng tẩy rửa tốt, được sử dụng trong dung dịch làm sạch bể bơi, khử trùng dụng cụ y tế, làm sạch các bề mặt… Khi được bổ sung vào mỹ phẩm chăm sóc da và tóc, thành phần này cần được pha loãng tới nồng độ an toàn (khoảng 100 phần triệu hay 100ppm).

Với bản chất là một acid, acid hypochlorous có thể gây bỏng trên da. Khi dùng mỹ phẩm (kem dưỡng, sữa rửa mặt, xịt khoáng) chứa thành phần này, bạn nên tránh vùng miệng và mắt. Tuyệt đối không tự ý pha loãng những sản phẩm chứa acid này nhưng không dành để chăm sóc da.

Acid hypochlorous phù hợp với đa số tình trạng da, thậm chí còn hỗ trợ phục hồi làn da mụn, eczema. Riêng trường hợp da đặc biệt nhạy cảm, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ và chọn sản phẩm không chứa hương liệu dễ gây kích ứng.

 
Quỳnh Trang (Theo Allure)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp