Những điều cần biết khi trị mụn trứng cá

Chăm sóc da đúng cách vừa giúp phục hồi da, vừa ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả

Giải pháp nào cho mụn trứng cá ở tuổi 30?

Mụn trứng cá: Hiểu rõ nguyên nhân gây mụn và cách điều trị

Những nguyên nhân gây ra mụn trứng cá có thể bạn chưa biết

Ăn gì để cải thiện tình trạng mụn trên da?

Cơ chế loại bỏ mụn trứng cá

Mụn trứng cá là hậu quả của tình trạng viêm nhiễm ở lỗ chân lông, khi các chất bã nhờn ứ đọng, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và sinh sôi. Mụn trứng cá phổ biến nhất ở tuổi dậy thì, xuất hiện cùng với sự thay đổi hormone trong cơ thể. Trong đó, chủ yếu là androgen - hormone có tác dụng làm tăng tiết chất nhờn trên da.

Theo WebMD, 4 cơ chế hiệu quả nhất được dùng trong điều trị mụn trứng cá bao gồm: Ngăn tiết bã nhờn; Hạn chế vi khuẩn sinh sôi; Làm sạch lỗ chân lông; Hoặc điều hòa nồng độ hormone. Đảm bảo 4 cơ chế này sẽ giúp việc điều trị mụn an toàn và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, trong trường hợp người bị mụn nặng, tổn thương rộng hoặc có sẹo, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sỹ chuyên khoa da liễu. Khi đó, bác sỹ sẽ kê đơn những hoạt chất đặc trị nhằm diệt khuẩn hoặc kết hợp thuốc tránh thai để điều hòa hormone tùy theo vấn đề mà bạn gặp phải.

Những lưu ý cần nắm rõ khi trị mụn trứng cá tại nhà

Hiệu quả của việc điều trị mụn trứng cá còn phụ thuộc vào các bước chăm sóc da cơ bản sau:

Làm sạch da 

Rửa mặt với sản phẩm phù hợp là bước chăm sóc da đầu tiên không thể bỏ qua

Rửa mặt với sản phẩm phù hợp là bước chăm sóc da đầu tiên không thể bỏ qua

Mồ hôi, bụi bẩn tích tụ cùng bã nhờn là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây mụn phát triển. Vì vậy, bạn cần vệ sinh vùng da bị mụn đều đặn để ngăn chúng lan rộng. Với mụn ở lưng, bạn hãy dùng xà phòng dịu nhẹ và nước ấm để làm sạch da (không quá 2 lần/ngày), tránh cào gãi, chà xát vùng da này.

Với da mặt, bạn nên chọn sữa rửa mặt chuyên dụng, có khả năng hỗ trợ kiểm soát 2 yếu tố gây mụn là vi khuẩn và bít tắc lỗ chân lông. Trường hợp da mặt bị mụn thường khá nhạy cảm, bạn nên lựa chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ, nguồn gốc thiên nhiên và phù hợp với làn da của mình.

Dưỡng da với hoạt chất

Một số hoạt chất tự nhiên hỗ trợ kiểm soát vi khuẩn gây mụn, giúp đẩy lùi mụn trứng cá

Một số hoạt chất tự nhiên hỗ trợ kiểm soát vi khuẩn gây mụn, giúp đẩy lùi mụn trứng cá

Việc dưỡng da cũng rất quan trọng trong quá trình điều trị mụn trứng cá:

- Với mụn trứng cá nhẹ, bạn có thể hỏi ý kiến bác sỹ và tìm mỹ phẩm chứa benzoyl peroxide. Hoạt chất này giúp diệt những vi khuẩn gây mụn thường gặp. Bạn có thể dùng kem dưỡng, gel chứa benzoyl peroxide theo liệu trình ít nhất 4 tuần để thấy tác dụng. Lưu ý rằng sản phẩm có thể khiến da khô hơn và có thể tẩy màu quần áo, vải vóc.

- Acid salicylic cũng là lựa chọn hiệu quả giúp bạn đẩy lùi mụn bằng cách làm bong lớp sừng (da chết), giúp lỗ chân lông thông thoáng, hạn chế hình thành ổ viêm. Acid hữu cơ này có trong kem dưỡng, mặt nạ, sữa dưỡng da.

- Sulfur (lưu huỳnh) có mặt trong một số mỹ phẩm với mục đích kháng viêm, loại bỏ tốt vi khuẩn mụn còn sâu trong lỗ chân lông. Tuy nhiên, sản phẩm thường có mùi rất khó chịu và chỉ đem lại tác dụng trong thời gian ngắn.

 

Bên cạnh đó, chuyên gia da liễu khuyến cáo không nên dùng sản phẩm chứa cồn hoặc acetone để trị mụn. Các hoạt chất này có thể loại bỏ dầu nhờn, kháng khuẩn nhưng chúng chỉ làm khô da mà không giúp giảm mụn. Khi mụn sưng viêm nặng, bạn tuyệt đối không được dùng tay nặn, chích mụn vì có thể gây viêm nhiễm trên da. Việc nặn mụn cần phải được thực hiện bởi người có chuyên môn với dụng cụ và quy trình vô trùng.

Đặc biệt, để hỗ trợ trị mụn an toàn, hiệu quả, bạn có thể lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc thảo dược như dịch chiết neem, lô hội, sài đất, ba chạc... giúp dưỡng da, thúc đẩy quá trình phục hồi da bị hư tổn do mụn, giảm sẹo và ngăn mụn tái phát. Trong đó, dịch chiết lá neem có chứa hoạt chất kháng sinh thực vật, kháng viêm thực vật giúp làm sạch ổ vi khuẩn, tăng sức đề kháng cho da, ngăn ngừa mụn hình thành và phát triển. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chiết xuất lá neem giúp làm lành vết thương, tăng tái tạo da mới và ngừa hình thành sẹo.

Việc nắm rõ cơ chế loại bỏ mụn trứng cá và áp dụng đúng cách chăm sóc da sẽ giúp bạn điều trị mụn hiệu quả hơn. Đặc biệt, bạn đừng quên kết hợp dùng kem bôi có thành phần chính từ dịch chiết lá neem mỗi ngày giúp giảm mụn, tăng tái tạo da, ngừa mụn tái phát và ngăn hình thành sẹo an toàn, hiệu quả.

Trang Vũ

 

Kem thảo dược Azacné – Sạch trứng cá, sáng mịn làn da

azacne

Với thành phần chính là dịch chiết neem (xoan Ấn Độ) kết hợp cùng các thành phần khác như: Lô hội, sài đất, ba chạc, hoàng liên… Azacné giúp ngăn ngừa và làm giảm mụn (mụn trứng cá, mụn bọc…), thúc đẩy quá trình phục hồi da, ngăn ngừa sẹo, dưỡng ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại và mịn màng. Bạn nên dùng Azacné hàng ngày để duy trì làn da mịn màng, mềm mại.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

*GPQC: 20/2020/XNQCMP-YTHN.

*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu