Mắt mờ do hút thuốc lá

Hút thuốc lá gây nhiều bệnh về mắt

Những ai dễ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng?

"Thoát" bệnh thoái hoá điểm vàng không khó

Đề phòng đục thủy tinh thể ở trẻ em

Đục thủy tinh thể: Thủ phạm nguy hiểm gây mù lòa

Mắt hoạt động không linh hoạt

Những người thường xuyên hút thuốc thường bị thâm quầng mắt, hai mắt sẽ hoạt động không linh hoạt. Sở dĩ có hiện tượng trên vì khi hút thuốc sẽ sinh ra chất oxit nitric, nếu như nó kết hợp với huyết sắc tố trong tế bào hồng cầu lên đến 5% thì oxy vận chuyển lên võng mạc bị hạn chế, khiến cho võng mạc thiếu đi các chất cần thiết từ đó dẫn đến suy giảm thị lực. Thế nhưng nguy cơ kết hợp đối với những người hút thuốc lên đến 15 - 20%. 

Tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng là sự thoái hóa phần trung tâm của võng mạc, khiến mắt không nhận biết được độ sắc nét, màu sắc và độ rõ của hình ảnh. Người bị thoái hóa điểm vàng sẽ thấy vết mờ, biến dạng hoặc những điểm mù trong tầm nhìn trung tâm của họ. Các bác sỹ cho rằng, hút thuốc lá thúc đẩy sự thoái hóa điểm vàng bằng cách tác động đến lưu lượng máu truyền đến võng mạc. Hút thuốc lá cũng làm tăng tác tác động có hại của quá trình oxy hóa trên các tế bào của điểm vàng.

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng

Theo một khảo sát khác của các nhà khoa học đến từ Đại học Wissconsin (Mỹ) trên gần 5.000 người ở độ tuổi từ 43 – 84. Các nhà khoa học nhận thấy những người hút thuốc lá mắc chứng thoái hóa điểm vàng sớm hơn, trung bình 69,2 tuổi và những người không hút thuốc là 74,4 tuổi.

Khô mắt

Hội chứng khô mắt biểu hiện không đủ nước mắt trên bề mặt của mắt, mất đi một lượng nước cần thiết để giữ cho mắt được bôi trơn và khỏe mạnh. Khi bị khô mắt dẫn đến đau mắt đỏ, ngứa ngáy, cộm mắt và thậm chí chảy nhiều nước mắt. Khói thuốc lá là một chất gây kích thích mắt và khiến mắt trở nên khô hơn. 

Tăng nguy cơ đục thủy tinh thể

Bệnh đục thủy tinh thể là hiện tượng đục mờ thủy tinh thể, ngăn không cho tia sáng lọt qua. Kết quả là võng mạc không thu được hình ảnh và thị lực suy giảm dẫn đến mù lòa. Nguyên nhân chính gây nên bệnh này là do thiếu oxy, giảm protein. Hút thuốc lá góp phần làm đục thủy tinh thể bằng cách thay đổi các tế bào của thấu kính thông qua quá trình oxy hóa.   

Thêm vào đó, hút thuốc dẫn đến sự tích tụ của các kim loại nặng như cadmium trong thấu kính. Hút càng nhiều thuốc lá thì càng tăng cơ hội bệnh đục thủy tinh thể phát triển.

Thuốc lá gây viêm màng bồ đào

Viêm màng bồ đào là bệnh về mắt rất nghiêm trọng có thể dẫn đến mất thị lực hoàn toàn. Hút thuốc lá tăng nguy cơ viêm màng bồ đào 2,2 lần so với người không hút. Các cấu trúc quan trọng của mắt bị tổn hại, bao gồm cả mống mắt và võng mạc, thậm chí có thể dẫn đến các biến chứng như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và bong võng mạc.

Việc bỏ thuốc lá cải thiện cơ hội tránh các bệnh về thị lực. 6,7% những người bỏ hút thuốc giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng sau 1 năm. Nếu bỏ thuốc lá sau 5 năm thì nguy cơ sẽ giảm thêm 5%. Người bỏ thuốc lá trong 25 năm có nguy cơ thấp hơn 20% mắc bệnh đục thủy tinh thể so với người đang hút thuốc. Mỗi cá nhân cần ý thức được tác hại và những nguy cơ tiềm ẩn của việc hút thuốc lá để tránh xa và bỏ thói quen xấu này.

Chế độ  dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò quan trọng giúp hạn chế và phòng ngừa việc mờ mắt do uống rượu. Cấu trúc của các protein trong mắt chủ yếu là các carotene và các nguyên tố vi lượng khác. Ngoài ra, một số dưỡng chất cũng rất quan trọng và cần thiết với mắt như lutein và zeaxanthin, đây là hai carotene cấu tạo nên hoàng điểm hay điểm vàng ở võng mạc giúp mắt nhận biết ánh sáng.

Để hỗ trợ đẩy nhanh quá trình phục hồi thị lực do tác hại của thuốc lá, bệnh nhân có thể sử dụng các sản phẩm  TPCN hỗ trợ điều trị bệnh với thành phần gồm các chất chống oxy hóa mạnh, chống thoái hóa như: Lutein, Zeaxanthin, kẽm, vitamin… Các sản phẩm này là sự kết hợp của những hoạt chất hữu ích trên, có tác dụng giúp bảo vệ, tăng cường thị lực, giảm tác hại của thuốc lá tác động lên mắt, giúp mắt khỏe hơn…

Thanh Tú H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt