3 yếu tố giúp kiểm soát nguy cơ sa sút trí tuệ

Thói quen lành mạnh giúp hạn chế nguy cơ sa sút trí tuệ, bảo vệ sức khỏe não bộ

Những dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh sa sút trí tuệ

3 thực phẩm tốt cho trí não, ngăn ngừa sa sút trí tuệ

Giảm nguy cơ sa sút trí tuệ khi về già nhờ 8 thói quen lành mạnh

Bổ sung vitamin D có thể ngăn teo não, giúp tăng cường trí nhớ?

Tập thể dục đều đặn

Khuyến cáo tập thể dục tối thiểu 150 phút/tuần không chỉ có lợi với quá trình kiểm soát cân nặng. Tập thể dục đều đặn còn giúp bạn giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.

Theo GS.TS. Alvaro Pascual-Leone – chuyên gia thần kinh học tại Trường Y Đại học Harvard (Mỹ), có tới 50% các ca mắc sa sút trí tuệ có liên quan tới bệnh béo phì, tăng huyết áp và đái tháo đường. Lối sống ít vận động là một trong những nguy cơ góp phần dẫn tới các bệnh lý này, làm tăng đáng kể nguy cơ sa sút trí tuệ.

Ngoài ra, hoạt động thể chất còn giúp hình thành các tế bào não mới, cải thiện cơ chế tái sinh liên tục của não bộ. Đây là yếu tố quan trọng để học tập các kỹ năng mới cũng như hình thành trí nhớ.

Tập thể dục theo nhóm là biện pháp lý tưởng để người cao tuổi vừa cải thiện thể chất, vừa duy trì tương tác xã hội

Tập thể dục theo nhóm là biện pháp lý tưởng để người cao tuổi vừa cải thiện thể chất, vừa duy trì tương tác xã hội

Chuyên gia Pascual-Leone gợi ý, người không vận động trong thời gian dài nên hỏi ý kiến bác sĩ, chuyên gia vật lý trị liệu để tìm được bài tập an toàn. Nên kết hợp tập aerobic (đi bộ, đạp xe), tập thể lực (nâng tạ) với các bài tập kết nối thân - tâm (yoga, thái cực quyền) để giữ não bộ minh mẫn.

Ngủ đủ giấc

Tình trạng thiếu ngủ, đặc biệt là ngủ chưa tới 5-6 tiếng mỗi đêm, có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ khi về già. Đồng thời, người cao tuổi cũng dễ mắc chứng mất ngủ hơn.

Chuyên gia Pascual-Leone khuyến nghị, để cải thiện giấc ngủ, bạn nên hạn chế uống rượu bia, tránh ăn no trong vòng 2 tiếng trước giờ ngủ. Trong thời gian đó, bạn cũng nên tắt các thiết bị như điện thoại, laptop, TV. Thay vào đó, có thể nghe tiếng ồn trắng, hoặc tìm tới các biện pháp thư giãn nhẹ nhàng để dễ dàng chìm vào giấc ngủ ngon.

Tích cực tương tác xã hội

Trạng thái cô đơn có liên hệ mật thiết với trầm cảm, lạm dụng đồ uống có cồn và các vấn đề về giấc ngủ. Đây cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Duy trì các mối quan hệ, tương tác xã hội còn giúp kéo dài tuổi thọ. Hơn 80% những người sống tới hơn trăm tuổi đều có thói quen trò chuyện với bạn bè và người thân hàng ngày.

Chuyên gia Pascual-Leone cho rằng, những cuộc trò chuyện, gặp gỡ gia đình, hàng xóm không chỉ tạo ra cảm giác tích cực, mà còn giúp cải thiện chức năng não bộ và sức khỏe nói chung. Ông gợi ý, để cải thiện kết nối xã hội, trước hết bạn cần xác định 5 người bạn thân nhất, và cố gắng kết nối với họ tối thiểu 1 lần/tuần qua nhắn tin, gọi điện, hoặc gặp mặt trực tiếp.

Người có cảm giác cô đơn nên mở lòng với gia đình và bạn thân để tìm ra các biện pháp cải thiện, như tham gia câu lạc bộ, tình nguyện tại địa phương.

Hiện chưa có phương pháp điều trị sa sút trí tuệ dứt điểm. Biện pháp tốt nhất là chủ động phòng ngừa từ sớm, nhờ lối sống lành mạnh, giúp cải thiện sức khỏe não bộ.

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh