Ngủ trưa bao lâu là tốt?

Giấc ngủ trưa lý tưởng có thể giúp cải thiện hiệu suất công việc của bạn

8 mẹo để có giấc ngủ trưa chất lượng, giúp bạn thấy tỉnh táo hơn

Ngủ trưa 2 lần/tuần giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ

Chuyên gia trả lời những câu hỏi thường gặp về ngủ trưa

1 giờ ngủ trưa giúp giảm 5 điểm chỉ số huyết áp

Giấc ngủ trưa tốt có thể giúp bạn giảm mệt mỏi, cải thiện trí nhớ, nhận thức, cải thiện tâm trạng và tăng cường hiệu suất hoạt động thể chất. Thời gian ngủ trưa lý tưởng dựa trên độ tuổi và chu kỳ giấc ngủ của mỗi người.

Chu kỳ giấc ngủ

Khi bạn ngủ, não bộ trải qua các giai đoạn khác nhau trong một chu kỳ giấc ngủ. Những giai đoạn này gây ra các bước sóng khác nhau và giải phóng các hormone cụ thể vào máu. Việc thức giấc vào giai đoạn nào sẽ quyết định phản ứng của cơ thể sau khi thức dậy.

Những giấc ngủ trưa tốt được xác định bằng cách bạn thức giấc vào giai đoạn 1 và 2 của chu kỳ giấc ngủ. Khi thức dậy ở giai đoạn này, bạn có thể cảm thấy sảng khoái, tỉnh táo mà không cần ngủ sâu hơn nữa.

Ngủ trưa trong khoảng 15-20 phút giúp bạn tỉnh táo và sảng khoái hơn

Đối với một giấc ngủ trọn vẹn, bạn sẽ trải qua toàn bộ chu kỳ giấc ngủ nhiều lần. Đối với hầu hết mọi người, toàn bộ chu kỳ giấc ngủ kéo dài khoảng 90-110 phút.

Khi ở trạng thái ngủ sâu hơn, cơ thể sẽ ít phản ứng với các kích thích bên người hơn và sẽ giải phóng các hợp chất khiến bạn mệt mỏi và buồn ngủ. Thức dậy trong giai đoạn này sẽ khiến bạn có cảm giác nặng nề, mệt mỏi.

Điều bạn nên làm là tự tìm ra quy luật giấc ngủ của mình và tự điều chỉnh bằng cách đặt báo thức để có thể có giấc ngủ trưa tốt nhất.

Độ tuổi

Đối với người trưởng thành, giấc ngủ trưa khoảng 20 phút có thể khiến tinh thần phấn chấn và sảng khoái. Một số người hoạt động thể chất nhiều cũng cho thấy giảm đáng kể dấu hiệu căng thẳng và mệt mỏi sau giấc ngủ 25 phút, 35 phút hay thậm chí 45 phút.

Tuy nhiên ngủ trưa lâu hơn có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và cần ngủ nhiều hơn. Việc quan trọng là tự xác định xem mình nên ngủ trong khoảng thời gian nào là hợp lý nhất. Các chuyên gia khuyên bạn nên ngủ 15-20 phút buổi trưa để nhận được lợi ích tốt đa từ giấc ngủ.  

Giấc ngủ trưa cũng có vai trò rất quan trọng đối với trẻ nhỏ

Đối với trẻ sơ sinh, sự phát triển có thể tiêu tốn rất nhiều năng lượng cho nên hầu hết thời gian trong ngày của trẻ dành cho việc ngủ. Các bé có thể ngủ vài giấc trong ngày và điều này rất tốt cho sức khỏe của bé.

Trẻ mới biết đi, trẻ nhỏ có thể phát triển dần dần thói quen ngủ của mình. Tuy nhiên, hãy tập cho bé ngủ trưa, con có thể sẽ cảm thấy khỏe khoắn hơn nếu ngủ trưa khoảng 1 giờ mỗi ngày.

Thanh thiếu niên có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi do sự thay đổi nội tiết tố, việc học tập hay thời gian ngủ quá ít. Một nghiên cứu cho biết, thời gian ngủ trưa tốt nhất cho thanh thiếu niên là khoảng 30-60 phút mỗi ngày.

Những lời khuyên dành cho bạn khi ngủ trưa:

- Ngủ không quá 30 phút: Thời gian ngủ trưa lý tưởng không nên quá 30 phút. Ngủ quá 30 phút có thể khiến bạn không muốn thức dậy hoặc thức dậy mệt mỏi hơn.

- Ngủ trưa tại một nơi yên tĩnh: Điều này giúp bạn nhận được lợi ích tối đa từ giấc ngủ mà không bị làm phiền bởi các yếu tố bên ngoài.

- Không ngủ trưa quá muộn: Ngủ trưa quá muộn, sang buổi chiều có thể khiến bạn tỉnh táo vào ban đêm, làm rối loạn thói quen ngủ của bạn.

- Tạo thói quen ngủ: Thói quen ngủ trưa cũng giúp bạn khỏe mạnh hơn và ngủ ngon hơn vào buổi tối.

Trịnh Tây H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp