Vì sao không nên ngoáy mũi?

Ngoáy mũi là thói quen xấu cần phải từ bỏ

Hay bị chảy máu cam do nguyên nhân nào?

6 nguyên nhân thường gặp gây chảy máu mũi

Vì sao bé chảy máu mũi khi trời lạnh?

Những biện pháp tự nhiên giúp giảm viêm mũi dị ứng

Một số tác hại khi ngoáy mũi:

Nhiễm trùng

Việc dùng tay ngoáy mũi sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn staphylococcus aureus xâm nhập vào mũi, dẫn đến nhiễm trùng da bên trong cánh mũi. Ngoài ra, ngoáy mũi cũng có thể gây viêm nang lông mũi, gây ra mụn nhọt, sưng tấy, đau mũi.

Một vài trường hợp bị nhiễm trùng mũi có thể sẽ bị nhiễm trùng lây lan lên não do các mạch máu từ mũi dẫn đến não bị nhiễm trùng. Chính vì vậy, khu vực từ mũi lên não thường được coi là khu vực nguy hiểm của khuôn mặt.

Ngoáy mũi khiến mũi bị mọc mụn, nhiễm trùng mũi...

Chảy máu mũi

Ngoáy mũi nhiều có thể bị chảy máu mũi, tình trạng này thường gặp ở trẻ em. Dùng tay ngoáy mũi sẽ làm tổn thương các mạch máu trong mũi, trầy xước mũi, dẫn đến chảy máu mũi. 

Thủng vách ngăn mũi

Thường xuyên ngoáy mũi có thể làm thủng vách ngăn mũi của bạn. Đó là tình trạng xuất hiện lỗ thủng trên bề mặt vách ngăn mũi, khiến 2 bên lỗ mũi thông với nhau. Thủng vách ngăn mũi có thể khiến mũi đóng vảy khô, chảy máu mũi, thở khò khè… 

Gây mất vệ sinh

Dùng tay ngoáy mũi rất mất vệ sinh. Sau khi bạn ngoáy mũi, tay bạn có thể dính rất nhiều vi khuẩn và nếu bạn không rửa tay thì những đồ vật quanh bạn có thể sẽ có vi khuẩn, gây ảnh hưởng tới mọi người. Ngoáy mũi trước mặt người khác còn là hành động bất lịch sự, khiến mọi người khó chịu.

Đôi khi, ngoáy mũi có thể là dấu hiệu của tình trạng dị ứng, ngứa mũi, có chất nhầy trong mũi hoặc nghẹt mũi… Việc ngoáy mũi trong trường hợp này có thể khiến các triệu chứng thuyên giảm, bạn cũng dễ chịu hơn. Tuy nhiên, hãy vệ sinh tay và mũi trước và sau khi làm sạch mũi một cách nhẹ nhàng và không nên ngoáy mũi nơi công cộng.

An Thu H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp