Ngưng thở khi ngủ gây ra trầm cảm

Hội chứng ngưng thở khi ngủ (OSAS) là một trong những rối loạn thường gặp ở độ tuổi trung niên và có thể đe dọa tính mạng

Mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ có nên dùng TPCN?

Trẻ khóc ăn vạ, ngưng thở có chừng!

Ngưng thở khi ngủ và nguy cơ bệnh tật

Ngừng thở khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ viêm phổi

Cứu sống bé 6 tháng tuổi ngưng thở vì viêm màng não

Hội chứng ngưng thở khi ngủ (OSAS) là một trong những rối loạn thường gặp ở độ tuổi trung niên và có thể đe dọa tính mạng. Bởi lẽ, việc ngưng thở làm lượng oxy trong máu giảm đột ngột, gây tăng huyết áp và ảnh hưởng đến hệ tim mạch. OSAS có thể do tắc nghẽn ở đường thở hoặc do bất thường của hệ thần kinh trung ương.

Trong đó, tình trạng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn rất hay gặp, chiếm hơn 80% các trường hợp mắc bệnh. Mỗi khi bệnh nhân ngủ sâu, các cơ vận động vùng hầu họng giãn ra làm hẹp đường thở, gây ngưng thở trong vài chục giây. Lượng oxy trong máu bị thiếu hụt do ngưng thở sẽ tạo một phản ứng lên não, đánh thức bệnh nhân. Theo đó, một phản ứng khác kích thích các cơ ở họng co lại, giúp nới rộng đường thở. Nhưng không bao lâu sau khi quay trở lại giấc ngủ, các cơ họng lại giãn và gây hẹp đường thở. Cứ như vậy quy trình ngưng thở – thức dậy được lặp lại nhiều lần trong suốt thời gian ngủ, làm người bệnh không thể có giấc ngủ ngon.

Khoảng một nửa trong số những người bị OSAS bị mắc bệnh tăng huyết áp và không ít bệnh nhân này có nguy cơ xuất hiện biến chứng bệnh về mạch máu, suy tim, thậm chí đột quỵ.

Hội chứng ngưng thở khi ngủ thường gặp ở lứa tuổi trung niên, nam giới hay bị hơn nữ giới. Ngoài ra, người béo phì và người nghiện rượu là hai đối tượng hay bị ngưng thở khi ngủ nhất, thường ngáy lớn về đêm do cổ họng và đường thở dễ bị chèn ép hơn người bình thường.

Các nhà khoa học Đại học Adelaide (Australia) còn phát hiện ra rằng OSAS có thể tăng khả năng bị trầm cảm lâm sàng cho nam giới mất ngủ cũng như những người nam thường buồn ngủ quá mức vào ban ngày. Các nhà nghiên cứu cho hay, nam giới vừa bị OSAS và vừa bị ngủ rũ vào ban ngày sẽ tăng gấp 4 - 5 khả năng bị trầm cảm so với những người không bị một trong hai điều kiện trên.

Năm 2014, một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Khoa học y tế đã tìm thấy mối tương quan giữa trầm cảm, lo âu và OSAS ở cả nam và nữ. Một nghiên cứu trước đó được công bố trên Tạp chí Journal of Clinical Psychiatry, các nhà nghiên cứu đã khảo sát 19.000 người Mỹ và phát hiện ra rằng, những người ngưng thở khi ngủ có nguy cơ bị mắc rối loạn tâm thần gấp 5 lần người không bị ngưng thở.

Những lý do cụ thể tại sao ngưng thở khi ngủ góp phần làm nặng triệu chứng trầm cảm vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, từ bằng chứng ban đầu mà các nhà nghiên cứu chỉ ra, OSAS và trầm cảm dường như không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Chính vì vậy mọi người càng thấu hiểu giá trị của một giấc ngủ sâu mỗi đêm.

Thanh Hà H+

Goldream giúp ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng

Công dụng: Hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu; Giúp đem lại giấc ngủ tự nhiên, cải thiện chất lượng giấc ngủ do căng thẳng, suy nhược thần kinh, stress; Giúp an thần, giảm stress và căng thẳng thần kinh.

CÔNG TY TNHH VIỄN BẰNG
Điện thoại tư vấn: 1800.1562 - 0964.052.629

** Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

XNQC: Số 825/2013/XNQC-ATTP

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm