Người bệnh đái tháo đường phải làm gì khi bị hạ đường huyết cấp?

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn trọng với nguy cơ hạ đường huyết

Chế độ ăn cho người bệnh đái tháo đường có bệnh nền gout

Biến chứng đái tháo đường: Phát hiện sớm, xử trí sớm

Dùng thuốc thế nào để giảm đau do biến chứng thần kinh đái tháo đường?

Tê tay chân có phải biến chứng nặng của bệnh đái tháo đường không?

Trả lời:

Chào bạn!

Hạ đường huyết là biến chứng cấp tính ở người bệnh đái tháo đường khi lượng đường trong máu xuống quá thấp (dưới 70mg/dL hoặc dưới 3,9mmol/L). Nếu không được phát hiện và có những bước xử trí kịp thời, hạ đường huyết có thể dẫn tới hôn mê, làm tổn thương đến não bộ rất nguy hiểm.

Các chuyên gia y tế khuyến nghị rằng, người bệnh đái tháo đường khi thấy có các dấu hiệu bất thường như choáng váng, đổ nhiều mồ hôi, bụng đói, tay chân run rẩy… nên ăn hoặc uống 15gr carbohydrate (chất bột, đường) dễ tiêu hóa, chẳng hạn như:

● 1/2 cốc nước trái cây hoặc nước ngọt có gas.

● 1 thìa cà phê mật ong.

● 4 hoặc 5 chiếc bánh quy mặn.

● 3 hoặc 4 viên kẹo ngọt.

● 1 thìa cà phê đường hòa trong nửa cốc nước.

 

Sau 15 phút, bạn nên kiểm tra lại đường huyết, nếu chỉ số vẫn không thay đổi, bạn cần uống hoặc ăn thêm 1 khẩu phần ăn như trên. Sau đó, cần liên hệ ngay với bác sĩ để được hướng dẫn xử lý các bước tiếp theo.

Song song với việc biết cách xử trí khi bị hạ đường huyết, bạn cũng cần thực hiện những biện pháp phòng ngừa sau để biến chứng này không xuất hiện:

- Ăn uống đều đặn: Mỗi bữa ăn của bạn cần được lên kế hoạch một cách khoa học, ăn đúng bữa, đúng liều lượng cần thiết sẽ giúp kiểm soát được chỉ số đường huyết trong mức cho phép.

- Vận động cơ thể an toàn: Hoạt động thể chất luôn được khuyến cáo với người bệnh đái tháo đường, nhưng bạn nên biết cách tập luyện sao cho khoa học. Ví dụ, nếu bạn mới bắt đầu đi bộ, ngày đầu tiên chỉ nên đi từ 5 - 10 phút, sau đó tăng dần trong các buổi tiếp theo. Mỗi khi đi tập, bạn cũng có thể để sẵn vài viên kẹo trong túi áo, hoặc uống 1/4 cốc nước ép hoa quả trước khi tập.

- Kiểm soát đường huyết thường xuyên: Bạn nên mua một chiếc máy đo đường huyết để có thể kiểm tra đường huyết tại nhà. Lập bảng theo dõi đường huyết tại những thời điểm cố định trong ngày, hoặc khi bạn có những dấu hiệu bất thường sẽ giúp xác định được mức đường huyết tối thiểu bạn nên đạt được, từ đó làm giảm nguy cơ bị hạ đường huyết.

Để ổn định đường huyết và phòng ngừa biến chứng đái tháo đường, bạn cũng có thể kết hợp sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ thảo dược. Điển hình có thể kể tới các thảo dược mạch môn, câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn - “tứ quý” trong hỗ trợ điều trị đái tháo đường.

Chúc bạn sức khỏe!

Dược sĩ Yên Hoa

 

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Mạch môn, Câu kỷ tử, Hoài sơn, Nhàu với hoạt chất Alpha lipoic acid, TPBVSK Hộ Tạng Đường là giải pháp hỗ trợ chuyên biệt cho biến chứng đái tháo đường, đồng thời hỗ trợ ổn định đường huyết và giảm cholesterol máu.

Sản phẩm được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Ho-Tang-Duong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0981 238 218 - 0243 775 9865

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị