Người bệnh cần biết gì về đái tháo đường biến chứng qua mắt?

Theo thời gian, bệnh đái tháo đường có thể gây tổn thương mắt, làm suy giảm thị lực

Biến chứng đái tháo đường: Phát hiện sớm, xử trí sớm

Dùng thuốc thế nào để giảm đau do biến chứng thần kinh đái tháo đường?

Tê tay chân có phải biến chứng nặng của bệnh đái tháo đường không?

Chỉ số đường huyết an toàn cho người bệnh đái tháo đường bị suy thận

Dưới đây là một số tổng quan về tình trạng đái tháo đường biến chứng qua mắt mà bạn cần nắm rõ:

Đái tháo đường biến chứng qua mắt là gì?

Đái tháo đường biến chứng qua mắt (hay các biến chứng mắt do bệnh đái tháo đường) là nhóm các vấn đề về mắt như bệnh võng mạc đái tháo đường, phù hoàng điểm, đục thủy tinh thể hay tăng nhãn áp xảy ra ở người bệnh đái tháo đường.

Theo thời gian, các biến chứng này có thể gây tổn thương mắt, dẫn tới suy giảm thị lực, thậm chí gây mù loà. Đây là lý do tại sao người bệnh cần chú ý các dấu hiệu cảnh báo đái tháo đường biến chứng qua mắt, từ đó có hướng điều trị, kiểm soát bệnh kịp thời và hiệu quả hơn.

Nguyên nhân đái tháo đường biến chứng qua mắt

Bệnh đái tháo đường có thể ảnh hưởng tới đôi mắt khi đường huyết trong cơ thể thường xuyên ở mức cao. 

Nếu tình trạng đường huyết tăng cao chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, bạn sẽ chưa bị mất thị lực ngay. Đôi khi người bệnh có thể bị mờ mắt trong một vài ngày hoặc một vài tuần, cho tới khi họ thay đổi việc dùng thuốc hoặc kế hoạch điều trị, kiểm soát bệnh. 

Theo đó, tình trạng đường huyết tăng cao có thể ảnh hưởng tới lượng dịch lỏng, khiến thể thuỷ tinh trong mắt bị sưng lên và gây nhìn mờ. Lúc này, tình trạng nhìn mờ chỉ là tạm thời và có thể được “đảo ngược” khi chỉ số đường huyết trở lại trong ngưỡng an toàn.

Tuy nhiên, nếu chỉ số đường huyết của bạn thường xuyên ở mức cao, tình trạng này có thể dẫn tới tổn thương cho các mạch máu nhỏ ở mắt. Trên thực tế, những tổn thương này có thể bắt đầu từ giai đoạn tiền đái tháo đường, khi nồng độ đường huyết ở ngưỡng cao hơn bình thường, nhưng chưa đủ cao để được chẩn đoán là bệnh đái tháo đường type 2.

Đường huyết tăng cao lâu ngày là nguyên nhân dẫn tới tổn thương mắt

Đường huyết tăng cao lâu ngày là nguyên nhân dẫn tới tổn thương mắt

Các mạch máu bị tổn thương có thể gây rò rỉ dịch lỏng, gây sưng và khiến cơ thể tạo ra các mạch máu mới, yếu hơn ở mắt. Những mạch máu mới này có thể len lỏi, vỡ ra và dẫn tới hình thành sẹo, làm tăng áp lực trong mắt. Có thể nói các biến chứng mắt đái tháo đường hầu như đều bắt đầu từ những tổn thương mạch máu như vậy.

Dấu hiệu nhận biết đái tháo đường biến chứng qua mắt

Trên thực tế, gần như không có dấu hiệu nào giúp cảnh báo sớm tình trạng đái tháo đường biến chứng qua mắt. Người bệnh sẽ không thấy đau đớn gì, không thấy thay đổi gì về thị lực khi các tổn thương dần hình thành trong mắt.

Chỉ tới khi biến chứng mắt do đái tháo đường chuyển nặng, người bệnh mới có thể thấy các triệu chứng như:

- Nhìn mờ, nhìn nhoè.

- Thị lực thay đổi, xấu đi nhanh. 

- Mất thị lực hoặc nhìn thấy các vùng tối trong tầm nhìn.

- Nhìn màu sắc kém.

- Có các đốm hay sọc sẫm màu trong tầm nhìn.

Cách điều trị đái tháo đường biến chứng qua mắt

Thông thường, các bác sĩ sẽ khuyến khích người bệnh nên đi khám mắt định kỳ 1 - 2 lần/năm, kết hợp với những thay đổi tích cực trong việc kiểm soát đái tháo đường. Điều này có thể bao gồm: Kiểm soát chỉ số HbA1c (chỉ số phản ánh mức kiểm soát đường huyết trung bình trong vòng 3 tháng); Kiểm soát huyết áp và mỡ máu; Bỏ thuốc lá; Hạn chế rượu bia…

Để điều trị đái tháo đường biến chứng qua mắt, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc, hoặc tư vấn cho bạn thực hiện điều trị bằng laser, phẫu thuật mắt hoặc kết hợp các biện pháp điều trị trên.

Điều trị bằng thuốc

 

Người bệnh có thể cần được tiêm thuốc kháng VEGF, hay thuốc chống tăng trưởng nội mô mạch máu. Theo đó, loại thuốc này có thể ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu bất thường trong mắt, ngăn chặn tình trạng rò rỉ dịch lỏng, suy giảm thị lực cho người bệnh đái tháo đường.

Điều trị bằng laser

Điều trị bằng laser (hay còn được gọi là laser quang đông võng mạc) có thể được thực hiện để tạo ra các vết sẹo nhỏ bên trong mắt. Điều này giúp giải quyết các mạch máu bị rò rỉ, ngăn dịch lỏng dư thừa tích tụ, gây phù nề trong mắt.

Điều trị bằng laser có thể giúp ngăn các biến chứng mắt tiến triển nặng hơn, ngăn ngừa mất thị lực hoặc mù lòa. Tuy nhiên, điều trị bằng laser ít có khả năng giúp lấy lại thị lực đã mất, so với khi điều trị bằng thuốc kháng VEGF.

Phẫu thuật cắt dịch kính

Phẫu thuật này nhằm loại bỏ lớp dịch kính (lớp gel trong suốt lấp đầy trung tâm mắt). Thủ thuật này thường được thực hiện để xử lý tình trạng chảy máu nghiêm trọng, xử lý các mô sẹo gây bong võng mạc.

Phẫu thuật đục thủy tinh thể

Các bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để loại bỏ thủy tinh thể bị đục, thay thế bằng thủy tinh thể nhân tạo, từ đó giúp cải thiện thị lực cho bạn.

Vi Bùi (Lược dịch theo Niddk.nih.gov)

 

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với hoạt chất Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm uy tín, được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để biến chứng đái tháo đường trở thành gánh nặng trong cuộc sống của bạn!

Ho-Tang-Duong

Tìm hiểu ngay về TPBVSK Hộ Tạng Đường TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt