Người bệnh đái tháo đường nên ăn gì vào buổi sáng?

Người bệnh đái tháo đường nên ăn gì để kiểm soát đường huyết vào buổi sáng?

Đái tháo đường và biến chứng đục thủy tinh thể

Quế và bệnh đái tháo đường: Lợi ích và rủi ro

Hướng dẫn chăm sóc, bảo vệ đôi mắt cho người bệnh đái tháo đường

Tiền đái tháo đường cũng có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ

Các thực phẩm tốt người bệnh đái tháo đường có thể ăn trong bữa sáng

Trái cây

Các loại trái cây tươi được xem là một sự lựa chọn thú vị vào buổi sáng cho người bệnh đái tháo đường (hay tiểu đường). Tuy nhiên, chỉ ăn trái cây sẽ không khiến bạn thấy no. Người bệnh đái tháo đường cũng nên tránh ăn quá nhiều trái cây cùng lúc, đặc biệt là các loại trái cây có hàm lượng đường cao vì điều này có thể khiến đường huyết tăng đột biến.

Bạn có thể xem thêm về những loại trái cây tốt cho người bệnh đái tháo đường trong bài viết: Bị đái tháo đường nên ăn trái cây gì, ăn thế nào mới tốt?

Các loại ngũ cốc

Các loại ngũ cốc nguyên hạt/nguyên cám, không thêm đường như yến mạch, gạo lứt… cũng rất giàu chất xơ, làm chậm hấp thụ đường vào máu và giúp người bệnh đái tháo đường thấy no lâu hơn, giảm kháng insulin ở một số người.

Tuy nhiên, bạn không nên ăn yến mạch cùng mật ong hoặc đường nâu. Thay vào đó, bạn có thể ăn yến mạch cùng các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, lạc/đậu phộng…

Các món từ gạo

Các món bún, miến, phở, bánh ướt, bánh hỏi… tuy được được chế biến từ gạo nhưng lại có chỉ số chuyển hóa đường huyết (chỉ số GI) thấp hơn cơm trắng. Đây cũng là những món ăn sáng phổ biến, truyền thống của người Việt.

Người bệnh đái tháo đường vẫn có thể ăn bún, miến, phở…

Trứng và sữa

Trứng là thực phẩm có thể được chế biến rất nhanh, do đó rất phù hợp để thêm vào bữa ăn sáng. 1 quả trứng to có thể cung cấp 6gr protein cho người bệnh đái tháo đường, giúp duy trì cân nặng ổn định, làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể mà không làm tăng chỉ số HbA1C.

Ngoài ra, sữa và các sản phẩm từ sữa (như sữa chua, phô mai) ít béo, không đường cũng là những thực phẩm tốt người bệnh đái tháo đường có thể ăn trong bữa sáng. Những người bệnh đái tháo đường không dung nạp lactose có thể thử thay thế sữa bò bằng sữa đậu nành, sữa hạnh nhân.

Rau củ

Cà chua, ớt, hành tây, khoai lang… là những loại rau củ giúp bạn có bữa sáng lành mạnh hơn, kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Gợi ý một số món ăn sáng tốt cho người bệnh đái tháo đường

Ngoài các món ăn sáng truyền thống như bún, miến, phở… người bệnh đái tháo đường cũng có thể tham khảo một số gợi ý món ăn sáng dưới đây để các lựa chọn được đa dạng hơn:

- Bột yến mạch trộn sữa và trái cây tươi.

- Sữa chua ăn cùng trái cây hoặc các loại hạt.

- Trứng ốp và bánh mì nướng (nên chọn bánh mì ngũ cốc nguyên hạt).

- Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt phết bơ từ các loại hạt.

- Khoai lang (ăn khoai luộc sẽ ít làm tăng đường huyết hơn khoai nướng).

- Salad rau củ với trứng luộc.

- Sinh tố rau củ, trái cây tươi.

Hướng dẫn cách ăn sáng để không làm tăng đường huyết

Với người bệnh đái tháo đường, bên cạnh việc chọn được các thực phẩm lành mạnh cho bữa sáng, bạn còn cần chú ý tới cách ăn đúng để không khiến đường huyết tăng lên quá cao.

Tốt hơn hết, bạn nên nhớ một số lưu ý sau khi ăn sáng:

- Nên ăn sáng sớm (tránh bữa trưa ít nhất từ 2 - 3 giờ), ăn vào một giờ cố định mỗi ngày để kiểm soát đường huyết tốt hơn.

- Người bệnh đái tháo đường có thể ăn bún, miến, phở… trong bữa sáng, nhưng bạn nên giảm bớt lượng bún, miến, phở, thay vào đó ăn nhiều thịt, nhiều rau hơn.

- Nên ăn sáng với lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều để tránh làm đường huyết tăng cao.

- Người bệnh đái tháo đường cũng nên chú ý ăn nhạt, ăn ít muối để phòng ngừa tăng huyết áp dễ dẫn đến các biến chứng mạch máu.

Bên cạnh đó, sẽ tốt hơn nếu người bệnh sử dụng thêm sản phẩm từ thảo dược chứa lá xoài, lá neem, quế chi, mướp đắng, hoàng bá… Việc này sẽ giúp đường huyết lúc đói, đường huyết sau ăn được ổn định tốt hơn, giúp người bệnh đái tháo đường không cần ăn uống kiêng khem quá mà vẫn kiểm soát tốt đường huyết.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

TPBVSK Glutex - Hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutexvới các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Tìm hiểu thêm về sản phẩm TPBVSK Glutex.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng