Người bệnh mỡ máu cao cần lưu ý gì khi dùng thuốc?

Thuốc hạ mỡ máu đóng vai trò quan trọng trong điều trị mỡ máu cao

6 bước quan trọng giúp phòng ngừa đột quỵ khi bị mỡ máu cao

Người bệnh mỡ máu cao có phải kiêng trứng hoàn toàn?

Cảnh giác biến chứng đột quỵ do mỡ máu cao

Tập thể dục thế nào để kiểm soát mỡ máu?

Chỉ số mỡ máu như thế nào là cao?

Mỡ máu cao hay rối loạn lipid máu là sự mất cân bằng giữa lượng chất béo xấu và chất béo tốt trong máu. Tình trạng này được xác định dựa trên 4 chỉ số mỡ máu gồm: Cholesterol toàn phần, triglyceride, LDL-cholesterol và HDL-cholesterol. Theo đó:

- Chỉ số cholesterol toàn phần > 240 mg/dL (tương đương 6,2 mmol/L) là ở mức cao, nguy cơ gây hại cho cơ thể.

- LDL-cholesterol > 160 mg/dL (4,1 mmol/L) là không an toàn.

- Triglyceride > 200 mg/dL (tương đương 2,3 mmol/L) là mức mỡ máu cao.

- HDL-cholesterol hay còn gọi là chất béo tốt < 40 mg/dL (1,0 mmol/L) là ở mức thấp, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao.

Chỉ số mỡ máu cao bao nhiêu thì cần phải dùng thuốc?

Mỡ máu cao nếu không được điều trị từ sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như xơ vữa động mạch, đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, việc khi nào cần dùng thuốc hạ mỡ máu tùy thuộc vào mức cholesterol máu và một số yếu tố liên quan.

Cụ thể, khi chỉ số cholesterol toàn phần > 6,0 mmol/L hoặc người bệnh có nguy cơ tim mạch cao hơn bình thường như: Cao tuổi, mắc kèm tăng huyết áp, đái tháo đường… thì người bệnh cần dùng thuốc hạ mỡ máu.    

Tác dụng phụ khi dùng thuốc hạ mỡ máu

Thuốc hạ mỡ máu đóng vai trò quan trọng trong điều trị mỡ máu cao. Dù vậy, như bất kỳ loại thuốc nào, thuốc tây hạ mỡ máu cũng có thể gây một số tác dụng phụ như:

-  Rối loạn tiêu hóa: Đau bụng, chán ăn, buồn nôn, nôn, táo bón, tiêu chảy

-  Đau yếu, nhức mỏi cơ, chuột rút

- Mệt mỏi, thiếu năng lượng

- Lú lẫn, suy giảm trí nhớ

- Tăng men gan, nước tiểu sẫm màu, vàng da, vàng mắt

- Dị ứng: Ngứa, nổi mề đay…

Bởi tiềm ẩn tác dụng phụ nên nếu cần uống thuốc tây hạ mỡ máu, người bệnh phải sử dụng với liều lượng, thời gian theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Đồng thời, hãy hạn chế tiêu thụ nhiều bia, rượu, và không tự ý dùng thêm bất kỳ loại thuốc tây nào khác bởi có thể gây tương tác thuốc, giảm hiệu quả điều trị hoặc tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ.

Thảo dược hỗ trợ hạ mỡ máu an toàn, nâng cao sức khỏe hiệu quả 

 

Có thể thấy rằng, thuốc tân dược tuy cho tác dụng hạ mỡ máu nhanh chóng, nhưng trong quá trình điều trị, người bệnh sẽ có nguy cơ gặp các tác dụng phụ hoặc tương tác thuốc. Bởi vậy, xu hướng mới hiện nay được các chuyên gia khuyến khích đó là kết hợp thêm các thảo dược hỗ trợ hạ mỡ máu một cách tự nhiên, an toàn. Tiêu biểu là sản phẩm thành phần chính cao lá sen, được kế thừa tinh hoa các thảo mộc quý.

Nghiên cứu tại Trung Quốc năm 2015 cho thấy lá sen có tác dụng giảm sự tích tụ lipid máu, giảm tổng hợp acid béo, giúp giảm mỡ máu hiệu quả. Vào năm 2019, nghiên cứu tại Hàn Quốc còn chỉ ra lá sen chứa nhiều hoạt chất giúp tăng chuyển lipid từ máu vào mô, sinh năng lượng cho cơ thể hoạt động nhẹ nhàng, khỏe khoắn hơn.

Thêm vào đó, sản phẩm còn chứa cao hoàng bá, tỏi, nghệ cho tác động toàn diện hơn vào cơ chế chuyển hóa lipid, hỗ trợ hạ mỡ máu, ngừa xơ vữa động mạch, phòng đột quỵ, nhồi máu cơ tim nguy hiểm. Đặc biệt, nhờ ứng dụng công nghệ lượng tử tiên tiến, sản phẩm cho hiệu quả tối ưu, lại đảm bảo độ an toàn, không gây tương tác thuốc, không tác dụng phụ ngay cả khi sử dụng lâu dài để nâng cao sức khỏe. 

Song song với thuốc tây và chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, đừng quên kết hợp thảo dược thành phần chính cao lá sen để hỗ trợ hạ mỡ máu, đẩy lùi những biến chứng nguy hiểm.

 Lan Anh

 

TPBVSK LIPIDcleanz - Dùng cho người rối loạn lipid máu

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

Số GPQC: 1033/2020/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

* Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch