6 bước quan trọng giúp phòng ngừa đột quỵ khi bị mỡ máu cao

Mỡ máu càng cao, nguy cơ người bệnh mắc đột quỵ càng lớn.

Mỡ máu cao - Sát thủ âm thầm gây nhồi máu cơ tim

Tập thể dục thế nào để kiểm soát mỡ máu?

Người bệnh đái tháo đường bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ phải làm sao?

Cảnh giác biến chứng đột quỵ do mỡ máu cao

Có nhiều nguyên nhân gây đột quỵ như tuổi tác (người cao tuổi dễ mắc hơn người trẻ), giới tính (nam có tỷ lệ mắc cao hơn nữ), tiền sử gia đình (người có người thân bị đột quỵ thì khả năng mắc cao hơn người bình thường) và các bệnh lý. Trong đó, máu nhiễm mỡ (rối loạn mỡ máu) là tác nhân đứng đầu, chiếm tới 85% các ca đột quỵ. 

Mặc dù vậy, khoảng 80% trường hợp đột quỵ có thể tránh được nhờ thay đổi lối sống lành mạnh và phối hợp với các chuyên gia y tế để kiểm soát các yếu tố nguy cơ. Chỉ cần áp dụng 5 cách đơn giản dưới đây, bạn đã có thể giảm nguy cơ đột quỵ đáng kể:

1. Bỏ thói quen hút thuốc lá

Các nghiên cứu cho thấy, hút 5 điếu thuốc lá mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ thêm 12%. Hút thuốc lá còn gây ra những tác hại khác như bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch – vốn đã tiềm ẩn ở người bệnh mỡ máu cao.

2. Vận động nhiều hơn

Hoạt động thể chất đã được chứng minh là giúp giảm chỉ số cholesterol trong máu, duy trì cân nặng hợp lý và hạ huyết áp - tất cả các yếu tố này đều góp phần giảm nguy cơ đột quỵ.

Ngoài ra, luyện tập thể dục còn làm tăng cholesterol lipoprotein tỷ trọng cao (HDL), hay còn được gọi là cholesterol “tốt”, góp phần cải thiện chức năng nội mô động mạch vành.

3. Kiểm soát huyết áp

Mỡ máu cao dễ gây tích tụ các mảng bám trong động mạch, tạo mảng xơ vữa động mạch. Xơ vữa động mạch làm giảm tính đàn hồi thành mạch, kết hợp với tình trạng huyết áp tăng không kiểm soát có thể gây vỡ mạch máu đột ngột. Hậu quả là đột quỵ thể xuất huyết não, với các biểu hiện: Yếu liệt nửa người, rối loạn hô hấp, tuần hoàn… Nếu không cấp cứu kịp thời, người bệnh có nguy cơ tử vong nhanh chóng.

Vì vậy, người bệnh mỡ máu cao cần ổn định huyết áp để ngăn biến chứng đột quỵ. Nên tuân thủ các biện pháp như duy trì một chế độ ăn lành mạnh, giảm tiêu thụ muối, ăn nhiều rau xanh, tăng cường hoạt động thể chất, kiểm soát cân nặng và hạn chế stress. 

4. Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa đột quỵ não cũng như kiểm soát mỡ máu.  Có nhiều chế độ ăn uống được chứng minh là giúp giảm nguy cơ đột quỵ, chẳng hạn như chế độ ăn DASH (Dietary Approaches to Stop Hypertension – chế độ ăn lành mạnh được thiết kế với mục đích ngăn ngừa tăng huyết áp) hoặc chế độ ăn Địa Trung Hải.

 

5. Bắt đầu ngay từ bây giờ

Đột quỵ nay đã không còn là nỗi lo của riêng người cao tuổi. Theo thống kê, có khoảng 10-15% các ca đột quỵ xảy ra ở người dưới 50 tuổi có các yếu tố nguy cơ như mỡ máu cao, béo phì và đái tháo đường.

Khi chưa đến tuổi trung niên, chúng ta thường không nghĩ tới bệnh tật. Nhưng ngay từ khi còn trẻ, mỗi người cần hình thành những thói quen tốt. Muốn phòng ngừa đột quỵ, hãy bắt đầu bằng việc xây dựng lối sống lành mạnh và kiểm soát các yếu tố nguy cơ. Bên cạnh đó, bạn nên thăm khám sức khỏe thường xuyên và tầm soát đột quỵ, kịp thời phát hiện bất thường của cơ thể.

6. Giải pháp hỗ trợ hạ mỡ máu, ngừa đột quỵ từ thảo dược thiên nhiên

Để giảm nguy cơ đột quỵ, người bệnh cần chủ động ngăn chặn các yếu tố nguy cơ, trong đó quan trọng nhất là kiểm soát các chỉ số mỡ máu. Bên cạnh thuốc tây y và biện pháp thay đổi lối sống, các chuyên gia khuyến khích người bệnh kết hợp sử dụng thảo dược thành phần chính cao lá sen.

Lá sen là vị thảo mộc quý đã được nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh khả năng giảm mỡ máu hiệu quả. Cụ thể, nghiên cứu tại Hàn Quốc đã chỉ ra lá sen giúp giảm cholesterol xấu, hỗ trợ giảm triglycerid, đồng thời ức chế tổng hợp cholesterol tại gan. 

Ngoài cao lá sen, các nhà khoa học còn phối hợp chiết xuất tỏi, nghệ, cao hoàng bá cho ra viên uống tác động toàn diện hơn vào cơ chế chuyển hóa mỡ. Đặc biệt, sản phẩm được sản xuất bởi công nghệ lượng tử (Quantum), loại bỏ tồn dư chất bảo vệ thực vật và thu được tối đa hoạt chất trong các thảo mộc, đem đến viên uống thảo dược hỗ trợ hạ mỡ máu an toàn, hiệu quả cao, không gây mệt mỏi hay tác dụng phụ.

Mỡ máu cao có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có đột quỵ. Tuy nhiên, bạn có thể chủ động phòng ngừa được bằng việc tuân thủ thuốc điều trị, kết hợp chế độ sinh hoạt khoa học và sử dụng thảo dược thành phần chính cao lá sen để tối ưu hiệu quả kiểm soát các chỉ số mỡ.

Việt An (Theo Heart.org)

 

TPBVSK LIPIDcleanz - Dùng cho người rối loạn lipid máu

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

Số GPQC: 1033/2020/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

*sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già