Người bệnh mỡ máu cao có phải kiêng trứng hoàn toàn?

Nhiều người lo sợ ăn trứng làm chỉ số cholesterol trong máu tăng vọt

Tình cờ phát hiện đái tháo đường qua khám nam khoa

Triệu chứng báo hiệu mỡ máu cao không nên chủ quan

4 hệ lụy nguy hiểm của mỡ máu cao

2 bài tập yoga tốt cho người mỡ máu cao

Tác động của trứng tới chỉ số cholesterol

Trứng không chỉ dễ chế biến thành nhiều món ăn mà còn giàu dinh dưỡng. Đây là nguồn protein dồi dào, cùng các chất béo lành mạnh và khoáng chất. Lòng đỏ trứng giàu vitamin A, B12, selencholine cần thiết cho sức khỏe.

Với người mắc bệnh mỡ máu cao, hàm lượng cholesterol cao trong trứng là vấn đề đáng quan ngại nhất. Một quả trứng gà cỡ to chứa khoảng 5gr chất béo, trong đó có 1,6gr chất béo bão hòa cùng 186mg cholesterol.

Tuy vậy, giới khoa học gần đây đã bác bỏ những lo ngại về tác động tiêu cực của cholesterol trong thực phẩm (như trứng) với nồng độ cholesterol trong máu.

Theo BS Gregory Katz – chuyên gia tim mạch tại Bệnh viện Langone, Đại học New York (Mỹ), khuyến cáo hạn chế trứng là “tàn dư” từ những hiểu biết ban đầu về bệnh tim mạch hàng thế kỷ trước. Nồng độ cholesterol trong máu (mỡ máu) không đồng nghĩa với cholesterol trong thực phẩm (như thịt lợn, hải sản, thịt gà, trứng, sữa). Cholesterol trong máu được tạo ra bởi gan và có nhiệm vụ quan trọng với nhiều chức năng của cơ thể (như sản xuất hormone, tiêu hóa đồ ăn nhiều chất béo).

Không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm giàu cholesterol khỏi bữa ăn, mà cần ăn ở lượng vừa phải

Không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm giàu cholesterol khỏi bữa ăn, mà cần ăn ở lượng vừa phải

Trứng có thể gây ra tác động nhỏ tới nồng độ cholesterol, tùy vào cơ địa của mỗi người. Nhìn chung, tiêu hóa chất béo và cholesterol trong trứng làm tăng nhẹ cả chỉ số HDL-cholesterol (hay cholesterol tốt) và LDL-cholesterol (cholesterol xấu).

Hiện tại, các chuyên gia khuyên người dân nên cắt giảm các nguồn chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, thay vì kiêng ăn thực phẩm chứa cholesterol. Theo khuyến nghị, chế độ ăn uống lành mạnh nên cung cấp đầy đủ các nhóm thực phẩm như trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, protein ít chất béo và chế phẩm từ sữa ít béo. Trứng vẫn nằm trong chế độ ăn này, nhưng cần được ăn ở mức vừa phải, hạn chế ăn kèm những món ăn nhiều chất béo khác như: Xúc xích, bơ, thịt xông khói…

Người có chỉ số cholesterol cao nên ăn bao nhiêu quả trứng một ngày?

Để có chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất với thể trạng, người bệnh mỡ máu cao nên thăm khám, xét nghiệm chỉ số cholesterol định kỳ. Bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị, cũng như chế độ ăn và lối sống cần thiết để kiểm soát mỡ máu.

Trứng có hàm lượng cholesterol cao nhưng cũng là một nguồn protein dễ hấp thụ, tốt cho sức khỏe

Trứng có hàm lượng cholesterol cao nhưng cũng là một nguồn protein dễ hấp thụ, tốt cho sức khỏe

Đa phần người khỏe mạnh có thể ăn 1-2 quả trứng mỗi ngày cùng các thực phẩm lành mạnh khác. Theo ThS Jessica Gelman – chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ), bạn vẫn nên thay đổi các nguồn protein trong bữa ăn hàng ngày, tránh phụ thuộc vào trứng.

Người bệnh mỡ máu cao không nhất thiết phải kiêng trứng hoàn toàn. Tuy nhiên, với đối tượng thừa cân, béo phì, có chỉ số mỡ máu cao và các nguy cơ tim mạch khác, các chuyên gia khuyến nghị không nên ăn quá 4-5 quả trứng một tuần. Đồng thời, cần cắt giảm các nguồn chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn.

Những người mắc bệnh tăng cholesterol có tính chất gia đình hoặc mang đột biến gene APOE4 có nguy cơ tăng cholesterol máu. Đối tượng này nên trao đổi với bác sĩ điều trị trước khi thêm thực phẩm giàu cholesterol như trứng vào chế độ ăn.

 
Quỳnh Trang (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch