Người bệnh tim mạch nên làm gì để bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch?

Người bệnh tim mạch là nhóm đối tượng nguy cơ cao khi mắc COVID-19

Tại sao xơ vữa động mạch gây ra tức ngực, khó thở nguy cơ nhồi máu cơ tim?

Xơ vữa động mạch ở người tăng huyết áp, mỡ máu cao nguy hiểm thế nào?

Tại sao xơ vữa động mạch có thể gây tê bì, nhức mỏi chân tay?

Tại sao xơ vữa động mạch có thể gây đau đầu, tai biến, đột quỵ?

COVID-19 nguy hiểm như thế nào với người bệnh tim mạch?

Vào giai đoạn đầu của dịch COVID-19, khi vaccine chưa được triển khai, Tổ chức Y tế Thế giới thống kê tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở người bệnh tim mạch chiếm hơn 10%, còn ở người bình thường là 0,9%. Điều đó cho thấy, nguy cơ tử vong do COVID-19 ở người bệnh tim mạch cao gấp 10 lần người bình thường.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, có 20 trường hợp mắc bệnh nền khi nhiễm SARS-CoV-2 sẽ dễ có nguy cơ cao. Trong đó, phải kể đến người mắc bệnh tim mạch (suy tim, bệnh động mạch vành hoặc bệnh cơ tim), tăng huyết áp.

 

Đối tượng này thường có hệ miễn dịch yếu hơn, nên có nguy cơ cao mắc COVID-19, đặc biệt là các biến thể lây lan nhanh như Omicron.

Nếu chẳng may nhiễm SARS-CoV-2, người trên 65 tuổi với tiền sử bệnh tim mạch (mỡ máu cao, tăng huyết áp, bệnh mạch vành) cũng phải đối mặt với nhiều hậu quả nguy hiểm. Virus được chứng minh có thể gây phản ứng viêm nghiêm trọng ở mạch máu và cơ tim, gây rối loạn chức năng tim phổi, giảm oxy máu. Người mắc COVID-19 còn phải đối mặt với nguy cơ rối loạn đông máu. Hậu quả là các vi mạch hoặc các mạch máu lớn có thể bị tắc nghẽn, làm tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim sau này.

Lưu ý để phòng ngừa COVID-19 khi mắc bệnh tim mạch

Hiện nay, nhóm người có nguy cơ cao như người cao tuổi, người mắc các bệnh tim mạch, bệnh lý nền đã được bảo vệ bởi các biện pháp phòng, chống dịch chủ động như vaccine + 5K + thuốc điều trị. Người bệnh tim mạch cần tự ý thức được mình thuộc nhóm nguy cơ rất cao để chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau đây:

Tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19

Người bệnh tăng huyết áp, mỡ máu cao cần tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 theo chỉ định

Người bệnh tăng huyết áp, mỡ máu cao cần tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 theo chỉ định

Người có bệnh lý tim mạch nên được tiêm sớm vaccine phòng COVID-19, đặc biệt là tiêm mũi bổ sung, tăng cường theo khuyến cáo của ngành y tế.

Dùng thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sỹ

Trong mùa dịch, người bị tăng huyết áp, mỡ máu cao hay bệnh tim mạch được khuyến cáo chuẩn bị đủ thuốc điều trị cho 90 ngày. Nếu không thể ra ngoài, bạn nên liên lạc với bệnh viện, đơn vị khám chữa bệnh của mình để chủ động bổ sung thuốc. Tuyệt đối không nên tự ý ngưng thuốc hay tăng giảm liều lượng khi không có chỉ định của bác sỹ.

Người bệnh cũng nên chuẩn bị các trang thiết bị y tế cơ bản như nhiệt kế, máy đo huyết áp, cân sức khỏe, máy đo chỉ số SpO2.

Cân nhắc việc đeo khẩu trang trong nhà

Với người mắc bệnh tim mạch, việc đeo khẩu trang trong phòng kín có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng khó thở, tức ngực, rối loạn nhịp tim. Các chuyên gia khuyến cáo người bệnh tim mạch không nhất thiết phải đeo khẩu trang khi đang ở nhà, phòng riêng; Tạm thời hạn chế con cháu đến thăm nom trực tiếp.

Duy trì lối sống lành mạnh, có lợi với sức khỏe tim mạch

Tập thể dục trong nhà để bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch

Tập thể dục trong nhà để bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch

Dù cuộc sống bị xáo trộn bởi dịch bệnh, người mắc các vấn đề về tim mạch vẫn nên duy trì các thói quen sống lành mạnh theo tư vấn của bác sỹ. Một trong các gợi ý quan trọng là bỏ thuốc lá để vừa bảo vệ phổi, vừa giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng huyết áp.

Bạn nên tập những bài thể dục vừa sức tại nhà như đi bộ quanh nhà hoặc chạy bộ với máy tập, tập yoga, thái cực quyền... để giúp máu dễ dàng lưu thông trong cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch, từ đó hạn chế nguy cơ lây nhiễm COVID-19 khỏi môi trường bên ngoài.

Trong mùa dịch, người bị tăng huyết áp, mỡ máu cao có thể tận dụng cơ hội này để nấu ăn tại nhà thường xuyên hơn. Bạn có thể dễ dàng kiểm soát lượng muối, dầu mỡ và cholesterol trong thức ăn, từ đó có thực đơn lành mạnh và tốt cho sức khỏe hơn.

Lắng nghe sức khỏe tim mạch

Báo ngay với bác sỹ khi phát hiện các triệu chứng lạ như khó thở, tức ngực

Báo ngay với bác sỹ khi phát hiện các triệu chứng lạ như khó thở, tức ngực

Các dấu hiệu như mệt mỏi, khó thở, đau tức ngực... vừa có thể là biểu hiện của bệnh tim mạch, vừa có thể là dấu hiệu của COVID-19. Khi chớm có các dấu hiệu lạ, người bệnh cần gọi đến bác sỹ phụ trách của mình, không nhất thiết vội vàng đến các phòng cấp cứu/bệnh viện khi chưa thật cần thiết.

Sử dụng thực phẩm chức năng

Để dự phòng các nguy cơ về bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, người bệnh nên có thể chủ động kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược để hỗ trợ làm tan mảng xơ vữa, “đả thông” mạch máu an toàn, hiệu quả. Tiêu biểu là sản phẩm kết hợp đan sâm, hoa hòe với ImmuneSoyz thuộc đề tài nghiên cứu Cấp Nhà Nước số CNC.02.DAPT/13 thuộc Dự án chương trình quốc gia năm 2017.

Hoa hòe, đan sâm là những dược liệu được cả Đông y và y học hiện đại chứng minh tốt cho sức khỏe tim mạch. Kết hợp với đó là Immunesoyz - chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản có khả năng làm tiêu sợi fibrin (vốn có nhiệm vụ giữ các tiểu cầu với nhau), hỗ trợ ngăn ngừa, làm tan cục máu đông, từ đó giải tỏa những vùng lưu thông máu bị tắc nghẽn.

Quỳnh Trang

 
MTV

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch