Xơ vữa động mạch ở người tăng huyết áp, mỡ máu cao nguy hiểm thế nào?

Mảng xơ vữa động mạch nếu hình thành trong mạch máu não có thể gây đột quỵ do thiếu máu não.

Tại sao xơ vữa động mạch có thể gây tê bì, nhức mỏi chân tay?

Xơ vữa động mạch chân: Nguy cơ cắt cụt chân nếu không điều trị kịp thời

Xơ vữa động mạch chi dưới: Những điều bạn cần biết

Giải pháp từ thiên nhiên cho xơ vữa động mạch

Mối liên hệ mỡ máu cao - huyết áp cao, tim mạch, đột quỵ

Mỡ máu là tên thường gọi của lipid máu, gồm nhiều thành phần nhưng quan trọng nhất là Cholesterol. Cholesterol cũng được chia ra làm 2 loại là LDL-Cholesterol (lipoprotein tỷ trọng thấp) - "mỡ xấu" và HDL-Cholesterol (lipoprotein tỷ trọng cao) - "mỡ tốt".

Ở những người mỡ máu cao, lượng LDL - Cholesterol tăng cao và HDL - Cholesterol giảm thấp. Khi đó, LDL-Cholesterol sẽ tích tụ lại, thấm vào thành mạch và hình thành nên các mảng xơ vữa.

Nếu mảng xơ vữa này xuất hiện ở động mạch vành sẽ khiến cho tim bị thiếu oxy, lâu dần kích thích huyết áp tăng cao và gây ra hàng loạt các bệnh tim mạch như: Suy tim, nhồi máu cơ tim,... Mặt khác, nếu mảng xơ vữa hình thành trong mạch máu não thì có thể gây đột quỵ do thiếu máu não.

Một số trường hợp, mảng xơ vữa quá lớn, tự bong ra và kích thích hình thành nên cục máu đông di chuyển trong lòng mạch. Khi đến những động mạch nhỏ như ở não, chúng sẽ gây ra hiện tượng bít tắc dòng mạch, khiến máu không lưu thông được và cũng gây ra đột quỵ. Thậm chí, ở những người huyết áp cao, áp lực máu lên não lớn có thể gây đột quỵ xuất huyết não ngay tại vị trí bị bít tắc.

Các biến chứng nguy hiểm của xơ vữa động mạch

Các biến chứng của xơ vữa động mạch phụ thuộc vào vị trí động mạch bị tổn thương. Bao gồm:

 

- Bệnh thận mạn tính: Nếu xơ vữa động mạch ở thận, người bệnh có thể bị tăng huyết áp hoặc suy thận mạn tính.

- Bệnh động mạch vành tim: có các biến chứng đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và suy tim.

- Bệnh động mạch cảnh não: Nếu xơ vữa động mạch xảy ra ở động mạch máu não, các dấu hiệu có thể nhận thấy là tê bì tay chân hoặc cảm giác yếu ớt vô lực, khó nói hoặc nói lắp, tạm thời mất thị lực ở một mắt, triệu chứng của đột quỵ nhẹ, cơn thiếu máu não thoáng qua. Nếu không được điều trị, bệnh có thể tiến triển thành một cơn tai biến mạch máu não.

- Bệnh động mạch ngoại biên: Nếu xơ vữa động mạch ở chân, tay, người bệnh sẽ có các triệu chứng của bệnh động mạch ngoại vi, chẳng hạn như đau khi vận động, gây biến chứng hoại tử mô, giảm cảm giác ở các chi làm tăng nguy cơ chấn thương.

- Phình mạch: là biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra ở bất kỳ phần động mạch nào của cơ thể. Nó có thể gây vỡ mạch máu, khiến người bệnh sẽ bị chảy máu trong nghiêm trọng và tử vong nhanh chóng do mất máu.

Ổn định huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ ở người mỡ máu

Khi đột quỵ, tăng huyết áp hay bệnh tim mạch xảy ra thì đều rất nguy hiểm tới sức khỏe. Do vậy, ưu tiên hàng đầu là phá tan cục máu đông, nguyên nhân chính gây ra đột quỵ, sau đó hạ mỡ máu về mức bình thường để giảm bớt sự hình thành của các mảng xơ vữa, hạn chế tối đa tình trạng tăng huyết áp cũng như các nguy cơ tim mạch khác.

Ngoài mỡ máu cao, một số bệnh như đái tháo đường, béo phì, tăng huyết áp, suy giáp… cũng có thể làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch nếu không được điều trị, kiểm soát tốt. Do đó, người bệnh mỡ máu cao cũng nên chú ý giữ cân nặng ổn định, kiểm soát đường huyết và mỡ máu để giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa.

Ngoài các biện pháp kể trên, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm một số sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản.

Các sản phẩm có chứa những thảo dược này có thể mang lại nhiều lợi ích cho tim, giúp tăng cường lưu thông máu tới tim và não, dự phòng nhồi máu cơ tim và đột quỵ hiệu quả. Bạn nên sử dụng sản phẩm chứa các thành phần đan sâm, immunesoyz và hoa hòe được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 để kiểm soát xơ vữa động mạch tốt nhất.

Hiệp Nguyễn

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc.

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch