Người hoạt động trí não nhiều cần lưu ý gì để phòng nguy cơ xơ vữa động mạch, đột quỵ?

Người làm việc đầu óc nhiều, suy nghĩ nhiều, hay căng thẳng cần cẩn thận tránh đột quỵ

Người bệnh tim mạch cần làm gì để hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch?

Nỗi lo bệnh tim mạch ở phụ nữ tuổi mãn kinh

Người bệnh tim mạch cần đề phòng xơ vữa động mạch, tai biến khi trời chuyển lạnh

Điều chỉnh lối sống để phòng ngừa xơ vữa động mạch

Theo thống kê của WHO, trung bình mỗi năm có hơn 17 triệu người mắc đột quỵ trên toàn cầu, 5 triệu người chết và 5 triệu người tàn tật vĩnh viễn. Trong khi đó tại Việt Nam, thống kê của Bộ Y tế cho thấy mỗi năm có khoảng 200.000 người bị đột quỵ, là nguyên nhân chính dẫn đến các ca tử vong, tỷ lệ cao hơn nhiều so với các nguyên nhân phổ biến khác.

Điều đáng nói là xơ vữa động mạch, đột quỵ giờ không còn là bệnh của người già, tỷ lệ người trẻ, những người làm việc trí não nhiều, người hay stress mắc bệnh này cũng đang ngày một tăng cao. Không chỉ có nguy cơ tử vong cao, người thoát khỏi cơn đột quỵ cũng thường gặp phải những di chứng thần kinh và vận động nặng nề, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và công việc.

Xơ vữa động mạch do đâu?

Động mạch là những mạch máu được xem như những ống dẫn mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể. Xơ vữa động mạch là tình trạng hẹp lòng các động mạch trong cơ thể do quá trình lắng đọng các chất béo, chất thải của tế bào và calci ở trong thành mạch. Đây là quá trình phức tạp, diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng nên rất khó nhận biết. Nguyên nhân hình thành xơ vữa động mạch có thể là do tuổi tác, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, hút thuốc lá, ít vận động thể lực…

 

 

Đột quỵ là gì?

Đột quỵ có thể xảy ra khi mảng xơ vữa ở động mạch cảnh và động mạch trong sọ suy yếu và nứt vỡ. Mảng xơ vữa nứt vỡ gây ra hình thành cục máu đông làm tắc nghẽn lòng động mạch, không cung cấp đủ máu và oxy cho các tế bào não, dẫn đến các tế bào não chết đi và biểu hiện triệu chứng đột quỵ ở người bệnh. Nếu vùng nhồi máu não có diện tích rộng có thể chuyển dạng sang xuất huyết não. Người bệnh không được phát hiện và cứu chữa kịp thời có thể tử vong. Hầu hết đột quỵ (khoảng 82-92 %) là dạng nhồi máu não và đa số gây ra do xơ vữa động mạch.

Theo các nhà nghiên cứu, những người làm việc trí não nhiều, người hay stress (căng thẳng), áp lực gây ảnh hưởng tới lượng hormone trong cơ thể. Tình trạng này làm tăng cortisol và adrenaline, gây những tác động tiêu cực tới hệ tim mạch. Đồng thời, căng thẳng còn dễ gây hình thành huyết khối, tắc nghẽn mạch máu, dẫn tới nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. Những người thường xuyên đau đầu, hoa mắt, chóng mặt cũng cần cảnh giác phòng ngừa vì đây là những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc xơ vữa động mạch, đột quỵ.

Cách phòng ngừa xơ vữa động mạch, đột quỵ cho người hoạt động trí não nhiều như thế nào?

Kiểm soát căng thẳng là một điều rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch. Một vài nghiên cứu đã cho thấy hiệu quả của liệu pháp giảm căng thẳng trong việc giảm tác động của tình trạng này đối với bệnh lý tim mạch.

Theo các chuyên gia, khi bị căng thẳng, áp lực tâm lý, bạn nên tìm cách thoát ra càng sớm càng tốt. Bạn có thể áp dụng các cách như tập thể dục, duy trì một thái độ sống tích cực, lành mạnh… Một số người dùng thuốc an thần để lấy lại bình tĩnh tức thì khi gặp căng thẳng, nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời. Cần học cách kiểm soát căng thẳng thông qua các biện pháp thư giãn cơ thể, tham gia các lớp kiểm soát căng thẳng, các chương trình phục hồi chức năng trong các bệnh viện hoặc tư vấn bởi một chuyên gia sức khỏe tâm lý. Không nên nhầm lẫn giữa căng thẳng với trầm cảm.

Tình trạng căng thẳng kéo dài có thể dẫn tới xơ vữa động mạch, đột quỵ

Tình trạng căng thẳng kéo dài có thể dẫn tới xơ vữa động mạch, đột quỵ

Cùng với kiểm soát tâm trạng, để tránh nguy cơ mắc xơ vữa động mạch, đột quỵ, mỗi người cần thiết lập lối sống lành mạnh hơn bằng cách.

- Không hút thuốc lá: Hút huốc lá, hít khói thuốc có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ.
- Tiết chế bia rượu. Mỗi người không nên uống quá 2 đơn vị rượu mỗi ngày đối với nam (tương đương 2 lon bia hoặc 300 ml rượu vang hoặc 60 ml rượu mạnh) và 1 đơn vị rượu đối với nữ.
- Tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện cân nặng, huyết áp, mỡ máu và đường huyết, từ đó giảm xơ vữa động mạch, cải thiện tinh thần. Các hiệp hội chuyên ngành khuyến cáo mỗi người cần vận động cường độ trung bình ít nhất 150 phút mỗi tuần.
- Thực hiện chế độ ăn lành mạnh giúp kiểm soát huyết áp, đường huyết, mỡ máu và cân nặng. Ăn nhiều rau quả, trái cây tươi và ngũ cốc, chọn thức ăn nhiều chất xơ, ăn nhiều cá, giảm sử dụng mỡ động vật, bơ thực vật, sữa béo nguyên kem, phủ tạng động vật (gan, thận, óc, lá lách …), thức ăn chiên rán sẵn, thức ăn nhanh…
- Người mắc đái tháo đường cần hạn chế các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, các chất đường ngọt.- Giảm lượng muối nạp vào cơ thể.
- Duy trì cân nặng lý tưởng, tránh béo phì.
- Kiểm soát huyết áp giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ.
- Kiểm soát mỡ máu.
- Khi sử dụng thuốc cần theo chỉ định của bác sĩ.

Cùng với đó, bạn cũng có thể sử dụng các loại thực phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc từ thiên nhiên để đảm bảo lưu thông khí huyết, nâng cao sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc tai biến, đột quỵ. Tiêu biểu là sản phẩm kết hợp đan sâm, hoa hòe với ImmuneSoyz thuộc đề tài nghiên cứu Cấp Nhà Nước số CNC.02.DAPT/13 thuộc Dự án chương trình quốc gia năm 2017.

Hoa hòe, đan sâm là những dược liệu được cả Đông y và y học hiện đại chứng minh tốt cho sức khỏe tim mạch. Kết hợp với đó là ImmuneSoyz - chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản có khả năng làm tiêu sợi fibrin (vốn có nhiệm vụ giữ các tiểu cầu với nhau), hỗ trợ ngăn ngừa, làm tan cục máu đông, từ đó giúp lưu thông máu bị tắc nghẽn.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch