Tất tần tật những điều cần biết về bệnh động mạch cảnh

Động mạch cảnh là động mạch lớn nhất có nhiệm vụ đưa máu từ tim lên não

Minh Thông Vương new – Sự lựa chọn đáng tin cậy trong dòng sản phẩm hoạt huyết

Minh Thông Vương New, sự mới mẻ trong dòng sản phẩm chăm sóc tim mạch

Minh Thông Vương New - Trợ thủ đắc lực cho người huyết áp cao, mỡ máu cao, bệnh lý tim mạch

Vì sao Minh Thông Vương New được công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn?

Bệnh động mạch cảnh xảy ra khi chất béo lắng đọng (mảng bám) làm tắc nghẽn các mạch máu đưa máu lên não và đầu (động mạch cảnh). Sự tắc nghẽn lượng máu cung cấp cho não bị gián đoạn hoặc giảm nghiêm trọng làm tăng nguy cơ bị tai biến mạch máu não (TBMMN). Trong vài phút, các tế bào não bắt đầu chết. TBMMN là nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất và là nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật vĩnh viễn ở Hoa Kỳ.

Bệnh động mạch cảnh phát triển chậm. Dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn mắc bệnh này có thể là đột quỵ hoặc cơn thiếu máu não thoáng qua (TIA). TIA là sự thiếu hụt tạm thời lưu lượng máu đến não của bạn. Điều trị bệnh động mạch cảnh thường bao gồm sự kết hợp giữa thay đổi lối sống, dùng thuốc và đôi khi là phẫu thuật.

Dấu hiệu nhận biết bệnh

Ở giai đoạn đầu, bệnh động mạch cảnh thường không có bất kỳ dấu hiệu cụ thể nào. Tình trạng này có thể không được chú ý cho đến khi đủ nghiêm trọng để gây ra đột quỵ hoặc TIA.

Một số dấu hiệu gồm:

- Đau đột ngột hoặc yếu ở mặt hay chân tay, thường chỉ ở một bên của cơ thể.

 - Đột nhiên nói khó.

 - Đột ngột gặp rắc rối trong một hoặc cả hai mắt.

- Bất ngờ chóng mặt hoặc mất cân bằng.

- Đột ngột, đau đầu dữ dội mà không rõ nguyên nhân.

Khi có một trong các dấu hiệu gợi ý đột quỵ kể trên, bệnh nhân cần được đưa đến các cơ sở y tế có trung tâm điều trị đột quỵ gần nhất để được cứu chữa kịp thời trong “thời gian vàng”.

Thường xuyên bị mờ một hoặc 2 bên mắt trong vài phút có thể là dấu hiệu của bệnh động mạch cảnh

Thường xuyên bị mờ một hoặc 2 bên mắt trong vài phút có thể là dấu hiệu của bệnh động mạch cảnh

Nguyên nhân gây bệnh động mạch cảnh

Bệnh động mạch cảnh là do sự tích tụ các mảng bám trong động mạch đưa máu lên não. Mảng bám là những khối cholesterol, calci, mô sợi và các mảnh vụn tế bào khác tập trung tại các vị trí tổn thương cực nhỏ trong động mạch. Quá trình này được gọi là xơ vữa động mạch.

Các động mạch cảnh bị tắc với mảng bám là cứng và hẹp làm hạn chế cung cấp oxy, chất dinh dưỡng cho các cấu trúc não.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch cảnh gồm: Tăng huyết áp, hút thuốc lá, bệnh đái tháo đường, mỡ máu cao, tuổi tác, béo phì, hội chứng ngưng thở khi ngủ, lười tập thể dục, tiền sử gia đình…

Biến chứng của bệnh động mạch cảnh

Bệnh động mạch cảnh gây ra khoảng 10-20% các cơn đột quỵ. Đột quỵ là một trường hợp cấp cứu y tế có thể khiến bạn bị tổn thương não vĩnh viễn và yếu cơ. Trong trường hợp nghiêm trọng, đột quỵ có thể gây tử vong.

Bệnh động mạch cảnh có thể dẫn đến đột quỵ thông qua:

- Giảm lưu lượng máu: Động mạch cảnh có thể bị thu hẹp do xơ vữa động mạch đến mức không đủ máu đến các phần của não.

- Vỡ mảng bám: Một mảnh mảng bám có thể vỡ ra và chảy vào các động mạch nhỏ hơn trong não của bạn. Mảng bám có thể bị tắc nghẽn ở một trong những động mạch nhỏ hơn này, tạo ra sự tắc nghẽn làm giảm cung cấp máu cho một phần của não.

- Sự tắc nghẽn cục máu đông: Một số mảng dễ bị nứt và hình thành các bề mặt không đều trên thành động mạch. Cơ thể bạn phản ứng như thể bị thương và gửi các tế bào máu giúp quá trình đông máu đến khu vực đó. Kết quả có thể là một cục máu đông lớn chặn hoặc làm chậm lưu lượng máu đến não, gây ra đột quỵ.

Cách dự phòng bệnh động mạch cảnh

May mắn, bệnh động mạch cảnh có thể dự phòng được bằng cách thực hiện các biện pháp sau:

 

- Không hút thuốc lá: Ngưng hút thuốc lá trong vòng vài năm giúp giảm nguy cơ đột quỵ xuống thấp tương đương với người không hút thuốc lá.

- Duy trì cân nặng ở mức ổn định: Thừa cân là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh lý tim mạch khác nhau.

- Giới hạn cholesterol và chất béo trong chế độ ăn hằng ngày.

- Ăn nhiều rau xanh và hoa quả: Kali, folate và các chất chống oxy hóa có trong trái cây và rau xanh giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh thiếu máu não thoáng qua và tai biến mạch máu não.

- Hạn chế sử dụng muối: Theo các chuyên gia một người lớn khỏe mạnh nên sử dụng ít hơn 1,5gr muối mỗi ngày.

- Luyện tập thể dục thường xuyên: Giúp giảm huyết áp, tăng HDL-cholesterol, một loại cholesterol tốt và cải thiện sức khỏe hệ tim mạch, giảm cân, kiểm soát tốt đường huyết ở những bệnh nhân đái tháo đường.

- Hạn chế uống các thức uống chứa cồn.

- Kiểm soát tốt các bệnh lý mãn tính như đái tháo đường và tăng huyết áp.

- Ngoài ra, để hỗ trợ ngăn ngừa bệnh động mạch cảnh tiến triển, người bệnh có thể tham khảo sử dụng sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học Immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản.

Công thức này đã được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 giúp tăng cường sức bền thành mạch, tăng cường lưu thông máu đồng thời hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn, được công nhận bởi Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam là lựa chọn sáng suốt trong quá trình cải thiện lối sống, hỗ trợ giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm do xơ vữa động mạch như tắc mạch máu não gây đột quỵ.

Lê Tuyết

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: Đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch.

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc.

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP. Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch