Đặt stent động mạch cảnh có ưu điểm và nhược điểm như thế nào?

Ưu và nhược điểm của phương pháp đặt stent động mạch cảnh.

Ưu và nhược điểm của phương pháp đặt stent động mạch vành

Siêu âm động mạch cảnh phát hiện sớm xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch cảnh gây nguy hiểm thế nào?

Phương pháp điều trị và phòng ngừa xơ vữa động mạch cảnh

Đặt stent động mạch cảnh là gì?

Đây là phương pháp không phẫu thuật, được chỉ định cho những bệnh nhân có hẹp động mạch cảnh mức độ nặng (hẹp từ 70% trở lên) có hoặc chưa có triệu chứng của nhồi máu não hoặc cơn thiếu máu não thoáng qua. Đặt stent động mạch cảnh là thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ.

Theo đó, bác sỹ sẽ thực hiện bằng cách đưa dụng cụ qua một lỗ chọc kim ở động mạch đùi đưa lên vị trí động mạch bị tổn thương. Sau đó, mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp, ép mảng xơ vữa vào thành động mạch, tái lập lưu thông dòng máu lên nuôi dưỡng não bộ.

Mặc dù là một phương pháp điều trị mang lại hiệu quả cao đối với bệnh nhân hẹp động mạch cảnh. Tuy nhiên, các biến chứng trong quá trình can thiệp khiến cho việc quyết định lựa chọn phải được cân đo đong đếm giữa lợi và hại. Vì vậy, chỉ áp dụng phương pháp đặt stent động mạch cảnh trong những trường hợp sau:

- Khi mức độ hẹp nhiều từ 70-99%

- Điều trị nội khoa tích cực thất bại

- Bệnh nhân tái phát hẹp sau khi đã được phẫu thuật bóc nội mạc động mạch cảnh, tạo hình mạch trước đó.

- Động mạch cảnh hẹp >70% kèm theo vị trí tắc khó có thể can thiệp bằng các phương pháp khác.

Những ưu và nhược điểm của phương pháp đặt stent động mạch cảnh

Đặt stent là thủ thuật nhằm nới rộng lòng ống động mạch bị hẹp và giải quyết các vấn đề gây thiếu máu não.

Đặt stent là thủ thuật nhằm nới rộng lòng ống động mạch bị hẹp và giải quyết các vấn đề gây thiếu máu não.

Ưu điểm

- Đặt stent động mạch cảnh là thủ thuật được tiến hành nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và hiệu quả giải quyết tình trạng hẹp tương đối cao.

- Là phương pháp điều trị cấp cứu đối với nhồi máu não do hẹp khít động mạch cảnh

- Là phương pháp điều trị dự phòng đột quỵ não ở những bệnh nhân có hẹp động mạch cảnh >70%

- Là phương pháp xâm lấn ít, tiết kiệm thời gian nằm viện hơn so với các phương pháp phẫu thuật bóc tách nội mạch động mạch cảnh

Nhược điểm

Là phương pháp xâm nhập nên ít nhiều có những biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Trong đó, một nghiên cứu mới nhất (SAMMPRIS) năm 2013 trên 541 bệnh nhân với mục đích so sánh hiệu quả của điều trị nội khoa tích cực và đặt stent động mạch cảnh ở các bệnh nhân hẹp >70%. Người ta nhận thấy rằng, tỷ lệ đột quỵ và tử vong cao hơn ở nhóm điều trị đặt stent. Điều này cũng phù hợp với những chỉ định của đặt stent động mạch cảnh ở phía trên. Ngoài ra:

- Đặt stent có chi phí cao

- Nguy có xuất huyết não

- Cần được theo dõi định kỳ

Để phòng ngừa bệnh hẹp động mạch cảnh, người bệnh phải cố gắng giảm và loại bỏ các yếu tố nguy cơ nếu có, đó là: Điều trị tốt bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, bỏ thuốc lá, tránh béo phì. Đồng thời cũng nên sống gần gũi thiên nhiên, vận động nhiều, tập thể dục đều đặn… Đối với những người đã bị hẹp động mạch cảnh thì những biện pháp này giúp cho bệnh nhân không nặng thêm, còn đối với người chưa mắc bệnh sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài việc sử dụng thuốc hay điều trị bằng phẫu thuật và đặt stent, bác sỹ còn khuyên người bệnh nên thay đổi sang lối sống lành mạnh, khoa học để có thể làm chậm tiến triển của xơ vữa động mạch cảnh. Bởi các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, những thói quen ăn uống sinh hoạt không lành mạnh là nguyên nhân gián tiếp gây ra xơ vữa động mạch.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm một số sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản.

Các sản phẩm có chứa những thảo dược này có thể mang lại nhiều lợi ích cho tim, giúp tăng cường lưu thông máu tới tim và não, ngăn xơ vữa động mạch tiến triển nặng, dự phòng nhồi máu cơ tim và đột quỵ hiệu quả. Bạn nên sử dụng sản phẩm chứa các thành phần đan sâm, immunesoyz và hoa hòe được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 để kiểm soát xơ vữa động mạch tốt nhất.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch