Trời lạnh, người tăng huyết áp phòng xơ vữa động mạch, tai biến thế nào?

Những lưu ý đối với người bị tăng huyết áp phòng xơ vữa động mạch, tai biến vào mùa Đông.

Tai biến, đột quỵ do đâu, biểu hiện và cách phòng như thế nào?

Dấu hiệu tai biến thường gặp và cách phòng tránh như thế nào?

6 cách phòng ngừa tai biến mạch máu não bạn cần biết

Thời tiết giao mùa, người mỡ máu cao phòng bệnh tái phát thế nào?

Huyết áp là áp lực của máu lên thành mạch, được xác định bằng 2 chỉ số là huyết áp tâm thu (chỉ số trên) và huyết áp tâm trương (chỉ số dưới). Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), huyết áp mục tiêu (huyết áp chuẩn nhất) là 120/80mmHg. Tăng huyết áp là khi huyết áp tâm thu từ 140mmHg trở lên hoặc huyết áp tâm trương từ 90mmHg trở lên.

Bệnh tăng huyết áp thường gặp ở tuổi trung niên trở lên. Nhưng nay có không ít trường hợp trẻ tuổi cũng bị tăng huyết áp. Tai biến do tăng huyết áp dễ xảy ra khi thời tiết ngày càng lạnh. Do mùa Đông nhiệt độ xuống thấp, cơ thể vì muốn duy trì thân nhiệt ổn định, giảm bớt sự tỏa nhiệt, các mao mạch sẽ co lại khiến lực cản huyết quản điều tiết bên ngoài tăng lên.

Đồng thời, trời lạnh nên cơ thể ra mồ hôi ít, khiến dung lượng máu cũng tăng. Tình trạng co mạch làm lượng máu trở về tim tăng dẫn đến huyết áp tăng, co thắt các mạch vành. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều bệnh nhân có triệu chứng đau tức ngực khi không giữ ấm cơ thể, giữ ấm tay chân. Kể cả những người trẻ tuổi, trong những ngày giá rét, nếu không giữ ấm, sẽ bị tê bì tay chân, đau tức ngực, huyết áp tăng...

Dưới ảnh hưởng của thời tiết lạnh, mạch máu bị giảm tính đàn hồi, lòng mạch bị thu hẹp khiến lưu lượng máu đến não giảm. Mặt khác, các mạch máu dễ co lại làm tăng huyết áp, tăng áp lực trong lòng mạch, lâu dần làm tổn thương lớp nội mô, khiến các mảng xơ vữa dễ vỡ cũng như làm gia tăng tính thấm nội mạc đối với cholesterol. Điều này khiến mạch máu dễ bị tắc, thậm chí có thể vỡ mạch máu dẫn đến xuất huyết não, đột quỵ, với nguy cơ tử vong và các biến chứng vô cùng nặng nề.

Những lưu ý đối với người tăng huyết áp phòng xơ vữa động mạch, tai biến

Những người mắc bệnh tăng huyết áp nên thường xuyên theo dõi chỉ số huyết áp tại nhà mỗi ngày ít nhất 1 lần

Những người mắc bệnh tăng huyết áp nên thường xuyên theo dõi chỉ số huyết áp tại nhà mỗi ngày ít nhất 1 lần

Vì tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự phát triển của chứng xơ vữa động mạch. Do đó, mục tiêu của việc phòng ngừa là giảm chỉ số huyết áp trong cơ thể về mức bình thường. Bên cạnh đó, thay đổi lối sống, sinh hoạt hàng ngày giúp kiểm soát chỉ số cholesterol của bạn và cũng là biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nguy cơ xơ vữa động mạch, tai biến.

Để phòng ngừa tăng huyết áp, bản thân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Giảm cân ở người thừa cân hoặc béo phì. Tăng cân trong thời gian dài là yếu tố nguy cơ tăng khả năng tăng huyết áp. Nguy cơ này tăng dần ở phụ nữ cao tuổi, sau mãn kinh. Những người béo phì, bụng to cũng có nhiều nguy cơ mắc huyết áp. Chính vì thế cần duy trì cân nặng ở mức hợp lý.

Bên cạnh đó, cần thực hiện chế độ ăn hợp lý, tăng cường chất xơ có trong rau, trái cây, các loại đậu... có tác dụng chuyển hóa chất béo và làm hạ huyết áp. Càng ăn ít muối càng tốt. Tích cực vận động thể lực ít nhất 30 phút mỗi ngày. Không hút thuốc, hạn chế rượu bia là biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh tăng huyết áp và các bệnh tim mạch. Không thức khuya, làm việc quá căng thẳng, thực hiện thói quen ngủ đủ giấc. Tạo cho bản thân một cuộc sống hài hòa vui vẻ.

 

Hãy chủ động kiểm tra huyết áp của bản thân và ghi nhớ số đo huyết áp của mình để phòng bệnh tăng huyết áp. Đối với những người mắc huyết áp nên mua máy đo huyết áp sử dụng tại nhà, ít nhất mỗi ngày 1 lần và ghi vào sổ theo dõi huyết áp.

Vào mùa Đông, người mắc bệnh tăng huyết áp cần đi ngủ và thức dậy đúng giờ, không thức khuya, người cao tuổi không nên ra ngoài trời lạnh đột ngột, việc giữ ấm cơ thể, nhất là vùng đầu và cổ trong mùa lạnh rất quan trọng. Buổi sáng, khi tỉnh giấc, không nên ra khỏi chăn và xuống giường ngay, mà cần nằm lại trên giường, vận động nhẹ nhàng từ 3 -5 phút để cơ thể dần thích nghi.

Ngoài ra, để phòng ngừa mắc xơ vữa động mạch, kiểm soát tăng huyết áp, tránh để bệnh diễn biến nặng, người bệnh có thể kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược để hỗ trợ làm tan mảng xơ vữa, dự phòng nguy cơ đột quỵ. Tiêu biểu là sản phẩm kết hợp đan sâm, hoa hòe với ImmuneSoyz thuộc đề tài nghiên cứu Cấp Nhà Nước số CNC.02.DAPT/13 thuộc Dự án chương trình quốc gia năm 2017.

Hoa hòe, đan sâm là những dược liệu được cả Đông y và y học hiện đại chứng minh tốt cho sức khỏe tim mạch. Kết hợp với đó là ImmuneSoyz - chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản có khả năng làm tiêu sợi fibrin (vốn có nhiệm vụ giữ các tiểu cầu với nhau), hỗ trợ ngăn ngừa, làm tan cục máu đông, từ đó giúp lưu thông máu bị tắc nghẽn.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch