Béo phì dù có tập thể dục vẫn chết sớm

Nghiên cứu mới cho thấy, người béo phì ít được hưởng lợi từ tập thể dục

7 sai lầm chị em dễ mắc nhất khi tập thể dục

Chăm chỉ tập luyện: Sao mỡ bụng không giảm?

Uống ít nước khi tập luyện có thể gây tử vong

Những sai lầm khiến quý ông phí công tập thể dục

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), năm 2014 có khoảng 40% người trưởng thành trên thế giới bị thừa cân/béo phì. Trong số đó, 13% đối tượng béo phì là trẻ em, có chỉ số khối cơ thể (BMI) lớn hơn 30.

BMI cao đồng nghĩa với gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh cơ xương khớp và một số bệnh ung thư (kiểm tra BMI tại đây).

Tác giả nghiên cứu TS. Peter Nordstrom - Đại học Umea (Thụy Điển) cùng các đồng nghiệp đã lựa chọn gần 1,3 triệu thanh niên có độ tuổi 18 với thời gian theo dõi trung bình 29 năm. Ngoài đo trọng lượng và chiều cao, họ còn đo mức độ hoạt động thể chất của người tham gia. Trong thời gian theo dõi, có tổng số 44.301 người đã qua đời.

Kết quả cho thấy, lợi ích gia tăng tuổi thọ nhờ tập thể dục sẽ giảm dần nếu như chỉ số BMI tăng dần. Đáng chú ý, ích lợi gia tăng tuổi thọ sẽ không còn nếu người đó bị béo phì với chỉ số BMI trên 35.

TS. Peter Nordstrom cho biết thêm rằng, kết quả này đã bác lại tác dụng nâng cao tuổi thọ khi tập thể dục ở người béo phì từ các nghiên cứu trước đây. Mặt khác, ông cũng lưu ý rằng, điều này không có nghĩa là người béo phì không nên tập thể dục. Bởi nếu không vận động gì, người béo phì sẽ càng chết sớm hơn.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí International Epidemiology.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp