Những thực phẩm nên tránh khi bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Thực phẩm chiên rán có thể gây đầy hơi và khiến người bệnh COPD khó thở hơn

Khám và phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

5 điều bạn cần biết về bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Người nghiện thuốc lá cần ăn bao nhiêu rau củ quả mỗi ngày?

Vì sao không phải ai cũng bị bệnh COPD khi hút thuốc lá?

Thức ăn chứa nitrat

Khi bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính bạn nên tránh thịt xông khói, thịt nguội, xúc xích… hoặc bất kỳ loại thực phẩm nào có chứa phụ gia nitrat. Nitrat làm tăng nguy cơ nhiễm trùng phổi và làm trầm trọng thêm tình trạng của bạn.

Nitrat trong thịt nguội làm tăng nguy cơ nhiễm trùng phổi

Thực phẩm chứa nhiều muối

Người bệnh COPD nên tránh ăn nhiều muối. Nguyên nhân là do muối giữ nước trong phổi và khiến cho việc thở của người bệnh trở nên khó khăn hơn.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, kem, phomai, bơ… là những thực phẩm người bị COPD nên tránh. Lý do là sữa làm tăng sản xuất chất nhầy ở phổi.

Đối với những bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hệ thống hô hấp của cơ thể bị hư hỏng và khả năng đào thải các chất nhầy ra khỏi cơ thể bị suy yếu. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng ho và khó thở. Nếu bị COPD, bạn có thể dùng sữa hạnh nhân hoặc sữa đậu nành để thay thế sữa bò.

Sữa làm tăng sản xuất chất nhầy ở phổi

Các loại rau họ cải

Bông cải xanh, súp lơ, cải brussels, củ cải… là những loại rau củ có thể tạo ra khí và gây đầy hơi. Đối với những người bị COPD thì đầy hơi có thể gây hại vì chúng sẽ khiến họ khó thở hơn.

Thực phẩm chiên rán

Thực phẩm chiên rán cũng có thể gây đầy hơi. Ngoài ra, các thực phẩm chiên rán như khoai tây chiên, gà rán… có thể dẫn đến tăng cân. Điều này sẽ tạo áp lực lên cơ hoành và khiến người bệnh khó thở hơn.

Đồ uống có ga, bia rượu

Ngoài việc gây áp lực lên bụng và đầy hơi, những đồ uống khác như nước ngọt có ga, soda, bia, rượu cũng khiến bạn mất nước.

Thực phẩm chứa Sulfites

Người bị COPD nên tránh xa các thực phẩm chứa sulfite như tôm, khoai tây, rượu vang, bia vì chúng làm thu hẹp ống phế quản và gây khó thở.

Thực phẩm gây ợ nóng và trào ngược acid

Các thực phẩm dẫn đến chứng ợ nóng và trào ngược acid như trái cây họ cam quýt, nước ép trái cây, cà phê… có thể gây hại cho người bệnh COPD.

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp