Người bị run tay có nên ăn chân gà không?

Nhiều người thường dùng chân gà như món nhậu, món ăn chơi để thay đổi khẩu vị

Run tay không rõ nguyên nhân: Dùng TPBVSK Vương Lão Kiện cùng thuốc Tây được không?

Bị run tay, uống thuốc đỡ nhưng ngừng lại bị run là sao?

Người bệnh Parkinson nên ăn gì để kiểm soát run tay chân tốt hơn?

Nguyên nhân nào khiến nhiều người cao tuổi bị Parkinson?

Thực hư lời đồn “ăn chân gà bị run tay”

Trong dân gian lưu truyền khá nhiều lời đồn về việc ăn chân gà bị run tay. Theo đó, lời đồn thứ nhất là từ thời xa xưa, khi học trò còn học viết chữ Nho bằng bút lông. Do chữ Nho được ghép từ nhiều nét không liền mạch, nếu viết xấu trông sẽ khá giống vết gà bới đất. Từ đó, người xưa có câu thành ngữ “chữ như gà bới”. Đây là lý do khiến nhiều người nghĩ nên kiêng ăn chân gà để tránh bị run tay, viết chữ xấu.

Lời đồn thứ hai là về văn hóa trong ăn uống. Theo đó, với truyền thống “kính lão đắc thọ”, những phần thịt gà được coi là “ngon”, “hiếm” như chân gà cần được nhường cho những người lớn tuổi hơn trong gia đình. Để trẻ con không tranh giành, lời đồn về việc ăn chân gà bị run tay đã ra đời.

 

Tuy nhiên, theo BS. Cao Thị Thanh Hương, Trưởng phòng khám Đông y, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, quan niệm ăn chân gà bị run tay là một sai lầm. Bác sĩ Hương cho biết run tay là bệnh lý của cơ thể có nguồn gốc từ hệ thần kinh, không liên quan gì tới món chân gà. Chưa kể, bác sĩ còn cho rằng chân gà có tác dụng bổ xương cốt, “những người bị run tay, gân xương yếu có thể lấy chân gà hầm với đậu đen bằng nồi đất, thêm tiêu, hành, mắm muối ăn rất tốt”.

Người bị run tay có nên ăn chân gà không?

Như chia sẻ của bác sĩ Hương, người bị run tay hoàn toàn có thể ăn chân gà nếu đây là món ăn yêu thích của bạn. Bạn chỉ không nên ăn quá nhiều chân gà vì điều này có thể làm gia tăng lượng mỡ máu, khiến hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao.

Chưa kể, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm với món chân gà vẫn luôn là một vấn đề “nhức nhối”. Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh từ Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, khác thịt, chân gà nếu muốn đưa ra thị trường cần phải dồn thành số lượng lớn. 

“Nếu quá trình bảo quản không đảm bảo, chúng rất dễ bị thối. Khi bị ươn, thối, các vi sinh vật sẽ sinh sôi, phát triển và tiết ra các độc tố. Ở nhiệt độ cao, vi sinh vật có thể bị tiêu diệt hoàn toàn, song độc tố không hề biến mất. Đó là chưa kể khi xử lý mùi, nhiều nhà hàng, quán ăn còn sử dụng các hóa chất độc hại, dễ gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các bệnh mạn tính (như run tay chân), làm ảnh hưởng xấu tới các cơ quan nội tạng quan trọng như gan, thận”, PGS.TS. Thịnh cho biết.

Vi Bùi (Tổng hợp)

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - Hỗ trợ giảm triệu chứng run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Đừng để run chân tay là rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh