Các bài tập giúp cải thiện tình trạng run tay

Một trong những cách tốt nhất để giảm run tay là thông qua tập thể dục

Người bệnh Parkinson nên ăn gì để kiểm soát run tay chân tốt hơn?

Nguyên nhân nào khiến nhiều người cao tuổi bị Parkinson?

Run tay chân do tai biến: Nguyên nhân và xử trí thế nào?

Tình trạng run tay có nguy hiểm không?

Các bài tập nhẹ nhàng không chỉ giúp giảm căng thẳng, mà còn giúp cải thiện tình trạng căng cơ, giúp cơ thể thư giãn và từ đó làm giảm triệu chứng run tay.

Trên thực tế, nhiều chuyên gia đã chỉ ra lợi ích của các bài tập yoga cho người bị run tay. Nguyên nhân là bởi tập yoga giúp cải thiện khả năng tập trung và giảm căng thẳng. Ngoài ra, các bài tập kháng lực (resistance training) cũng có thể giúp tăng sức mạnh, tăng trương lực cơ và cải thiện sức bền. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tập các bài tập kháng lực cho cánh tay có thể giúp người bị run vô căn cải thiện được khả năng vận động.

Dưới đây là một vài bài tập giúp giảm run tay hiệu quả. Bạn có thể trao đổi với bác sĩ để chọn ra được bài tập phù hợp nhất với tình trạng của mình:

Nắm chặt tay

Nắm chặt tay giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp, hỗ trợ giảm run tay

Nắm chặt tay giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp, hỗ trợ giảm run tay

Một bài tập đơn giản, có thể giúp hỗ trợ giảm run tay là nắm chặt bàn tay rồi thả ra liên tục. Bạn có thể tập với tay không, hoặc kết hợp với bóng giảm căng thẳng. Tất cả những gì bạn cần làm là nắm chặt bàn tay, giữ nguyên khoảng 10 giây rồi thả ra. Lặp lại 10 lần với mỗi bên tay. Đây là một động tác đơn giản mà bạn có thể tập bất cứ lúc nào, ở bất cứ nơi đâu.

Gập ngón tay

Đây lại là một bài tập đơn giản nhưng hiệu quả khác để cải thiện tình trạng run tay. Để thực hiện, bạn chỉ cần cố uốn cong các ngón tay hướng về phía cổ tay, cho tới khi cảm thấy cơ căng ra. 

Chạm ngón tay

 

Đây là một bài tập bạn có thể thực hiện ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Hãy bắt đầu bằng việc chạm ngón trỏ vào đầu ngón tay cái. Tiếp theo đó, bạn đưa dần từng ngón giữa, ngón áp út rồi tới ngón út chạm vào đầu ngón tay cái. Có thể kết thúc bằng cách đảo ngược lại từng hành động, nhấc ngón út ra trước, rồi tới ngón áp út, ngón giữa và cuối cùng là ngón trỏ.

Gập ngón cái

Bài tập này có thể giúp cải thiện phạm vi chuyển động của ngón cái. Để thực hiện, bạn chỉ cần cố gắng gập ngón cái về phía lòng bàn tay, sao cho ngón cái chạm vào phần chân của ngón tay út. Giữ nguyên tư thế này trong 30 - 60 giây và lặp lại tối đa 4 lần ở cả 2 tay.

Duỗi cổ tay

Bài tập này giúp giữ cho gân và dây chằng linh hoạt, từ đó giúp giảm run tay tốt hơn. Có nhiều cách khác nhau để bạn có thể duỗi cổ tay. Ví dụ, bạn có thể xoay cổ tay theo chuyển động tròn, hoặc cố gập cổ tay về phía trước hoặc về phía sau nhiều lần. Khi duỗi cổ tay, bạn cũng có thể kết hợp với việc đeo tạ tay với trọng lượng vừa phải để cải thiện khả năng vận động.

Nâng cẳng tay

Việc tập cho cẳng tay cũng rất quan trọng để giảm triệu chứng run. Theo đó, bạn có thể cầm một quả tạ nhẹ trong lòng bàn tay. Từ từ nâng cẳng tay lên cao (trong khi hướng lòng bàn tay lên phía trên) rồi hạ xuống. Lặp lại động tác này ở cả 2 bên tay trong 3 hiệp, mỗi hiệp 10 lần.

Duỗi ngón tay cái

Bài tập này giúp tăng cường cơ ở ngón tay cái, từ đó giúp cải thiện khả năng cầm nắm và nâng các vật nặng. Trước hết, bạn vòng 1 sợi dây chun vào các ngón tay. Từ từ di chuyển ngón cái ra xa các ngón còn lại hết mức có thể, kéo cả sợi dây chun giãn ra cùng. Giữ nguyên tư thế trong tối đa 60 giây rồi thả lỏng. Lặp lại động tác này từ 10 - 15 lần với mỗi bên tay.

Vi Bùi (Theo Calahealth)

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - Hỗ trợ giảm triệu chứng run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Đừng để run chân tay là rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh