Cải thiện và phòng ngừa viêm khớp với những thực phẩm sau

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm triệu chứng của viêm khớp

Nhận biết triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

7 bài tập đơn giản cho người bệnh viêm khớp ngón tay

Người bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp đừng bỏ qua những thực phẩm này

9 dấu hiệu bạn có thể mắc bệnh viêm khớp vảy nến

Viêm khớp là thuật ngữ chỉ các rối loạn có ảnh hưởng đến cấu trúc và hoạt động của khớp. Bệnh viêm khớp không chỉ xảy ra ở người già như nhiều người lầm tưởng. Lối sống lành mạnh và tích cực vận động giúp bạn phòng ngừa thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp. Bên cạnh đó, chế độ ăn cân bằng với một số thực phẩm sau hỗ trợ cải thiện đáng kể bệnh lý về xương khớp

Chất chống oxy hóa

Người bị viêm khớp nên bổ sung chất chống oxy hóa trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày để đẩy lùi các gốc tự do phá hủy sụn và khớp. Hoa quả, rau củ đa dạng màu sắc là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào, giúp cải thiện hiện tượng viêm, đồng thời bảo vệ khớp, xương và cơ bắp của bạn. Bạn nên ưu tiên một số chất chống oxy hóa sau:

- Vitamin C được chứng minh là có khả năng phòng ngừa và giảm tiến triển bệnh viêm xương khớp. Chất chống oxy hóa này còn giúp thúc đẩy sản xuất collagen, nguyên liệu cần thiết để tạo nên sụn khớp. 

Vitamin C có trong trái cây họ cam quýt, kiwi, dứa, ổi, xoài, quả mọng. Các enzyme thực vật trong dứa, đu đủ cũng có khả năng giảm hiện tượng viêm và đau nhức xương khớp.

- Quercetin là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có khả năng kháng viêm hiệu quả. Quercetin có trong nho đen, táo, hành tây, bông cải xanh.

- Vitamin E trong quả bơ, dầu olive, các loại hạt, cá béo hỗ trợ cải thiện viêm xương khớp.

- Beta-carotene là tiền chất của vitamin A có lợi cho bệnh nhân viêm xương khớp. Beta-carotene có trong hoa quả, rau củ màu cam, rau xanh lá và dầu gan cá tuyết.

Thực phẩm kháng viêm

Thực phẩm giàu omega-3 tốt cho người bị bệnh viêm khớp

Bổ sung các thực phẩm có khả năng kháng viêm hiệu quả sẽ giúp chống lại bệnh viêm khớp, bảo vệ các sụn khớp khỏi tổn thương. Một trong chất dinh dưỡng có kháng viêm hiệu quả là omega-3 có trong các loại cá béo, hạt hạch. Ngoài khả năng làm trơn khớp, omega-3 còn giúp giảm các triệu chứng viêm khớp như đau, sưng.

Ngoài ra, một số gia vị như gừng, nghệ, tỏi, quế, ớt cũng có khả năng kháng viêm, chống oxy hóa hiệu quả. Bạn nên thêm những gia vị này vào các món ăn hàng ngày để cải thiện bệnh xương khớp.

Probiotics

Nghiên cứu chỉ ra rằng, hiện tượng viêm đường ruột có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể và gây ra viêm khớp dạng thấp. Do đó, bổ sung probiotics hay các lợi khuẩn vào chế độ ăn không chỉ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh mà còn giảm nguy cơ và tiến triển của bệnh viêm khớp.

Các lợi khuẩn tốt cho đường tiêu hóa có trong thực phẩm lên men như sữa chua, kefir, rau củ muối chua và kombucha. Để probiotics hoạt động hiệu quả, bạn cần bổ sung nhiều chất xơ (tức prebiotics, nguyên liệu cho các lợi khuẩn) như hoa quả, rau củ và ngũ cốc.

Nước hầm xương

Collagen và glucosamine trong nước hầm xương giúp cải thiện sức khỏe xương khớp

Hội chứng rò rỉ ruột có thể là nguyên nhân dẫn đến đau xương khớp, viêm khớp dạng thấp. Nước hầm từ xương động vật giúp chứa nhiều collagen giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày và cải thiện sức khỏe sụn khớp. 

Ngoài ra, nước hầm xương là nguồn chondroitin sulphate và glucosamine tự nhiên. Glucosamine có tác dụng bôi trơn khớp và duy trì trạng thái khỏe mạnh cho tế bào xương, kết hợp với chondroitin sulphate có thể ngăn ngừa tiến triển viêm khớp. Bạn có thể nấu nước dùng từ xương bò, lợn, gà tại nhà để thêm vào các món canh, soup. 

Quỳnh Trang H+ (Theo Wellbeing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp