Glucosamine là gì, tại sao bệnh nhân viêm khớp nên bổ sung nó?

Glucosamine trong tự nhiên có trong vỏ sò, vỏ tôm, vỏ cua, thường không thể tiêu hóa được

8 dấu hiệu nhận biết viêm khớp ngón chân

9 dấu hiệu nhận biết sớm bệnh viêm khớp dạng thấp

8 bài tập tốt cho người bệnh viêm khớp dạng thấp

8 loại thực phẩm người bệnh viêm khớp nên hạn chế sử dụng

Nguyên nhân gây viêm khớp

Viêm khớp là một thuật ngữ chung của tất cả các rối loạn có ảnh hưởng đến cấu trúc và hoạt động của khớp. Đây là một bệnh lý thường gặp, gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt và lao động do đau đớn.

Dấu hiệu thường gặp nhất của viêm khớp đó là hạn chế tầm vận động của khớp và đau tại khớp. Các triệu chứng khác có thể có đó là sưng, nóng, đỏ tại khớp và cứng các cơ liên quan đến khớp. Có khoảng 100 loại viêm khớp, trong đó có thể là bệnh viêm khớp đơn thuần hoặc viêm khớp có ảnh hưởng đến các cơ quan khác. Hai loại viêm khớp thường gặp nhất là: viêm xương khớp (OA) và viêm khớp dạng thấp (RA).

Bệnh viêm khớp bao gồm nhiều loại khác nhau, mỗi loại sẽ có nguyên nhân riêng tuy nhiên có thể chia thành hai nhóm nguyên nhân sau:

- Các nguyên nhân tại khớp: thường gặp như viêm sụn, thoái hóa, bào mòn sụn khớp, nhiễm khuẩn tại khớp, chấn thương khớp.

- Các nguyên nhân ngoài khớp: thường gặp do các rối loạn chuyển hóa (tăng acid uric trong bệnh gout), bất thường hệ thống miễn dịch gây tổn thương các thành phần trong khớp (bệnh viêm khớp dạng thấp) các tình trạng này làm ảnh hưởng tới hoạt động và cấu trúc của khớp từ đó gây viêm khớp.

Glucosamine hoạt động như thế nào?

Glucosamine giúp kích thích hình thành sụn khớp, tăng sản xuất dịch khớp

Glucosamine là một phân tử đơn giản được cơ thể sử dụng để hình thành các mô liên kết, gân và dây chằng. Nó giúp xây dựng sụn khớp, giúp củng cố và bảo vệ các khớp. Mặc dù cơ thể có thể tự sản xuất glucosamine nhưng người bệnh viêm khớp vẫn nên bổ sung glucosamine để xương khớp khỏe mạnh.

Glucosamine thường được tìm thấy với nồng độ cao trong cấu trúc các khớp trong cơ thể. Nó giúp kích thích hình thành sụn khớp mới, làm chậm quá trình suy giảm sụn khớp do lão hóa hoặc chấn thương, tăng sản xuất dịch khớp. Glucosamine trong thực phẩm bổ sung thường ở dưới dạng glucosamine hydrocholoride hoặc glucosamine sulfate.

Cùng với một số hoạt chất khác, glucosamine có thể giúp giảm đau khớp, tái tạo sun khớp và cải thiện khả năng vận động ở bệnh nhân viêm khớp.

Glucosamine còn có thể giúp phòng ngừa và giảm nhẹ các triệu chứng của viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Nó cũng có lợi trong việc phòng ngừa loãng xương và các bệnh thoái hóa xương khớp khác.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Lancet, Anh quốc cho thấy người bệnh viêm khớp gối sử dụng 1500mg glucosamine sulfate một ngày có cải thiện rõ rệt đối với triệu chứng suy giảm sụn khớp, đau đớn, giảm khả năng vận động cũng như giúp tăng chất lượng cuộc sống.

Một nghiên cứu khác thì cho thấy bệnh nhân sử dụng sản phẩm bổ sung glucosamine giảm nguy cơ phải can thiệp phẫu thuật và ít phụ thuộc vào thuốc chống viêm hơn. Các nhà nghiên cứu còn cho rằng, glucosamine có tác dụng tốt nhất khi bệnh viêm khớp chưa trầm trọng.

Một đánh giá nhỏ khác còn cho thấy glucosamine sulfate có hiệu quả hơn so với glucosamine hydrochloride trong điều trị viêm xương khớp.

Người bệnh viêm khớp bổ sung glucosamine không nên dùng quá 1500mg một ngày. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sỹ trước khi sử dụng để có liệu lượng phù hợp với tình trạng bệnh của mình.

Người bệnh viêm khớp cần đặc biệt chú ý tới chế độ ăn uống và tập luyện của bản thân nếu muốn kiểm soát tình trạng bệnh của mình. Người bệnh nên tìm đến các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ sung glucosamine bởi nó có tác dụng giúp kích thích hình thành sụn khớp mới, làm chậm quá trình suy giảm sụn khớp do lão hóa và tăng sản xuất dịch khớp. Ngoài ra, glucosamine trong tự nhiên có trong vỏ sò, vỏ tôm, vỏ cua, thường không thể tiêu hóa được.

Trịnh Tây H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe JointXK3 – Xương khớp bớt đau, cùng nhau sống khỏe!

Với sự trăn trở và tỉ mỉ của đội ngũ nghiên cứu trong nhiều năm đã cho ra đời thực phẩm bảo vệ sức khỏe Joint XK3, là sự kết hợp các thảo dược quý giá từ thiên nhiên và công nghệ hiện đại đem đến một giải pháp mới hỗ trợ cho người bị viêm khớp.
Hoạt chất XK3 được sản xuất thành công từ bộ 3 thành phần Cao ngựa bạch – Chiết xuất nhũ hương – Acid Hyaluronic, kết hợp cùng Glucosamine và Chondroitin hỗ trợ làm giảm các triệu chứng đau nhức viêm khớp, đồng thời tái tạo sụn khớp và tăng tiết dịch khớp sau mỗi đợt từ 4-6 tuần.
Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ 19006436 để đươc Dược sỹ tư vấn miễn phí.
Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Số giấy phép QC: 01735/2019/ATTP-XNQC
Website: xuongkhopXK3.com
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp