Bị bệnh đái tháo đường có uống ngũ cốc được không?

Bột ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất xơ, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa đường ở bệnh nhân đái tháo đường (ảnh minh họa)

Bệnh đái tháo đường type 2 có chữa khỏi được không?

Mọi điều bạn cần biết về bệnh võng mạc đái tháo đường

Những thực phẩm bệnh nhân đái tháo đường nên ăn

7 điều cần biết về bệnh thận đái tháo đường

Trả lời:

Chào bạn,
Bột ngũ cốc là một loại thực phẩm khá tốt để thay thế cho các bữa ăn trong ngày. Tuy nhiên, với người bệnh đái tháo đường, bất cứ thực phẩm nào có chứa ngũ cốc đều cần cẩn thận khi lựa chọn và sử dụng.
Người đái tháo đường có thể uống được ngũ cốc
Theo quan điểm mới, người mắc đái tháo đường không cần kiêng hoàn toàn bất cứ loại tinh bột nào nếu ăn với số lượng hợp lý và biết cách ăn đúng. Bạn nên chọn bột ngũ cốc nguyên hạt cho bác. Loại ngũ cốc này có hàm lượng chất xơ, khoáng chất và vitamin cao hơn ngũ cốc đã được tinh chế (loại đã bị làm sạch lớp cám). Theo các nghiên cứu, chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt ngoài giúp làm chậm quá trình tiêu hóa đường, chúng còn giúp giảm cholesterol có hại, tăng cholesterol có lợi cho cơ thể, nhờ đó phần nào giúp hạn chế nguy cơ bệnh tim mạch ở người đái tháo đường. 
Một số lưu ý khi sử dụng ngũ cốc cho người đái tháo đường
Thời điểm lý tưởng để uống bột ngũ cốc là bữa sáng và bữa phụ. Nếu uống trong bữa chính, bác nên giảm bớt lượng cơm trong bữa đó.
Bạn lưu ý, bột ngũ cốc không thể thay thế hoàn toàn cho các nhóm thực phẩm khác trong chế độ ăn của người đái tháo đường. Vì vậy, bác vẫn cần ăn nhiều rau xanh, ưu tiên thịt nạc hơn thịt mỡ, ăn dầu thực vật thay mỡ động mật. 
Có một số mẹo ăn uống bác có thể áp dụng để tăng hiệu quả giảm đường huyết là:
- Ăn rau hoặc salad đầu bữa.
- Ăn chậm.
- Chia nhiều bữa nhỏ trong ngày.
Bên cạnh chế độ ăn uống, những sản phẩm hỗ trợ ổn định đường huyết và phòng ngừa biến chứng từ Mạch Môn, Nhàu, Câu kỷ tử cũng là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Nếu có điều kiện, bạn có thể cân nhắc cho bác dùng thêm để đường huyết ổn định tốt hơn và giảm nguy cơ biến chứng cho bác (người đái tháo đường tuổi càng cao càng dễ gặp biến chứng)
Chúc bạn và gia đình sức khỏe!
Dược sỹ Yến Hoa

Thông tin cho bạn: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Hiểu được các lợi ích mà Mạch môn, Hoài Sơn, Nhàu, Câu kỷ tử mang lại cho người đái tháo đường, Viện thực phẩm chức năng đã nghiên cứu kết hợp các thảo dược này với Alpha lipoic acid (một chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ cải thiện biến chứng thần kinh) trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.
Với công thức toàn diện, TPBVSK Hộ Tạng Đường giúp:
-          Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng tiểu đường.
-          Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.
-          Hỗ trợ giảm cholesterol máu.
Sản phẩm thích hợp cho người đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).
Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây
Số điện thoại: 0243.775.9865 – 0283 977 8085
Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.
Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng