Những thực phẩm bệnh nhân đái tháo đường nên ăn

Chế độ ăn lành mạnh có lợi cho bệnh nhân đái tháo đường

Lá ổi giúp điều trị ung thư, đái tháo đường

Bổ sung vitamin C giúp ích gì cho người bệnh đái tháo đường type 2?

7 điều cần biết về bệnh thận đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường sống được bao nhiêu năm?

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ có lợi với bệnh đái tháo đường

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, chất dinh dưỡng hơn ngũ cốc trắng tinh chế. Chế độ ăn nhiều chất xơ rất quan trọng đối với những người mắc bệnh đái tháo đường vì chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa, giữ cho lượng đường trong máu ổn định.

Gạo lứt, bánh mì đen, lúa mạch đen… có lợi cho người mắc đái tháo đường hơn nhiều lần gạo hay bánh mì trắng.

Cá hồi, cá thu, cá mòi… chứa nhiều acid béo omega-3. Chất béo lành mạnh trong cá hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu và lipid máu ở những bệnh nhân đái tháo đường.

Cá hồi chứa nhiều omega-3 có lợi cho sức khỏe

Đậu

Đậu là sự lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân đái tháo đường. Chúng là nguồn protein thực vật, vừa thỏa mãn khẩu vị, vừa giúp giảm lượng carbohydrate nhận vào.

Đậu là nguồn carbohydrate phức tạp vì thế cơ thế tiêu hóa chậm hơn so với các loại cacbohydrate khác, giúp quản lý lượng đường trong máu tốt hơn. Ăn đậu cũng có thể giúp giảm cân, điều chỉnh huyết áp và mức cholesterol của mỗi người.

Quả óc chó

Một nghiên cứu từ năm 2018 cho thấy rằng ăn quả óc chó có liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường.

Quả óc chó cũng cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như protein, vitamin B-6, magne và sắt. Quả óc chó đặc biệt giàu acid béo omega-3 được gọi là acid alpha-lipoic (ALA), tốt cho tim mạch.

Trái cây họ cam, chanh

Trái cây họ cam, chanh là nguồn vitamin, khoáng chất mà không có carbohydrate. Các nhà nghiên cứu tin rằng các chất chống oxy hóa trong chanh, hesperidin và naringin có tác dụng phòng chống đái tháo đường.

Cam, chanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa

Các loại quả mọng

Dâu, việt quất, mâm xôi chứa hàm lượng chất chống oxy hóa, chất xơ cao, có lợi cho sức khỏe, phòng chống ung thư, các bệnh tim mạch.

Khoai lang

Khoai lang rất giàu chất xơ, kali, vitamin A, vitamin C - những dưỡng chất tốt cho bệnh nhân đái tháo đường.

Ăn khoai lang có lợi cho người bệnh nhân đái tháo đường

Sữa chua

Probiotic là vi khuẩn hữu ích sống trong ruột người giúp cải thiện sức khỏe và tăng cường hệ tiêu hóa. Một số nghiên cứu từ năm 2011 cho thấy rằng ăn sữa chua chứa probiotic có thể cải thiện mức cholesterol ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 2, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Hạt chia

Hạt chia được gọi là siêu thực phẩm nhờ lượng omega-3 và chất chống oxy hóa cao. Ngoài ra, chúng cũng chứa nhiều chất xơ và protein thực vật tốt cho sức khỏe.

Trong một thử nghiệm nhỏ năm 2017, những người thừa cân và mắc bệnh đái tháo đường type 2 đã giảm cân nhiều hơn sau 6 tháng khi họ đưa hạt chia vào chế độ ăn uống.

Trịnh Tây H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết