Người cao tuổi có thể gặp nguy hiểm vì sống một mình

Sống một mình tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ

4 bí quyết giúp khỏe mạnh khi về già

Rèn luyện thể lực đem lại nhiều lợi ích với người cao tuổi

Những hoạt động bổ ích giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

TP.HCM khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người cao tuổi từ năm 2024

Theo nghiên cứu được công bố hôm 18/8 của các chuyên gia tại Đại học California (San Francisco) 25% người Mỹ mắc chứng sa sút trí tuệ hoặc suy giảm nhận thức nhẹ khác có nguy cơ nhầm lẫn thuốc, lái xe không an toàn, lang thang bên ngoài nhà và thậm chí quên các cuộc hẹn khám bệnh. Các nhà khoa học cho rằng hệ thống y tế ở Mỹ phục vụ những người sống một mình mắc một số dạng suy giảm nhận thức được trang bị kém.

 

Tiến sĩ Elena Portacolone, thuộc viện Sức khỏe và lão hóa UCSF và viện Philip R. Lee, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Đối với những bệnh nhân này, sống một mình bị tác động sâu sắc bởi các yếu tố xã hội quyết định sức khỏe như: Nghèo đói, phân biệt chủng tộc và trình độ học vấn thấp".

Ngoài ra, khi nhóm dân số này già đi, con số sẽ tiếp tục tăng lên, đối diện với nhiều rủi ro.

Khi tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học đã phỏng vấn 76 nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở California, Michigan và Texas. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ bày tỏ lo ngại về những bệnh nhân sống một mình vì một số người không thể nhớ tại sao các cuộc hẹn nhất định lại được thực hiện hoặc không trả lời các cuộc điện thoại tiếp theo.

Thậm chí, có người không có số liên lạc khẩn cấp, không có bạn bè để gọi khi gặp khủng hoảng hoặc không thể điền thông tin y tế hoặc giấy tờ còn thiếu. Điều này khiến bệnh ở một số người ngày càng "dễ bị mất kiểm soát" và các nhà cung cấp dịch vụ không chắc chắn về tốc độ suy giảm của bệnh. 

Theo các nhân viên y tế, bệnh nhân cũng có nguy cơ mắc các bệnh không được điều trị, tự bỏ bê bản thân, suy dinh dưỡng và té ngã.

"Ở Mỹ, khoảng 79% những người bị suy giảm nhận thức không đủ điều kiện nhận trợ cấp chăm sóc tại nhà dài hạn từ chương trình bảo hiểm sức khỏe (Medicaid)", tiến sĩ Elena Portacolone nói. Medicare dành cho người trên 65 tuổi, nhưng muốn có người chăm sóc sức khỏe tại nhà, người cao tuổi phải trải qua "giai đoạn cấp tính", chẳng hạn như nhập viện.

Theo New York Post, đây không phải là nghiên cứu đầu tiên về những tác động có thể gây ra cho một người khi ở một mình. Tháng 7, một nghiên cứu của Đại học Tulane (Mỹ) phát hiện sự cô đơn có thể tồi tệ hơn với bệnh nhân đái tháo đường, làm tăng trầm cảm và hút thuốc.

Trong khi đó, tháng 6, nghiên cứu mới của Hiệp hội Ung thư Mỹ cho thấy có thể có mối liên hệ giữa tỷ lệ sống sót sau ung thư và những người sống gần người thân.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp