Vitamin tổng hợp giúp ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ ở người già

Vitamin tổng hợp đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế suy giảm trí nhớ do tuổi tác

8 cách phòng ngừa mất trí nhớ, suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

4 cách phòng ngừa mất trí nhớ ở người cao tuổi

Khiêu vũ giúp ngăn ngừa suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

6 cách đơn giản phòng suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

Những phát hiện từ nghiên cứu COSMOS-Web, được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, cho thấy mối liên hệ giữa việc bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức do lão hóa.

Tiến sỹ Adam Brickman, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Lão hóa nhận thức là mối quan tâm hàng đầu về sức khỏe của người lớn tuổi và nghiên cứu này gợi ý rằng có thể có một cách đơn giản để khắc phục tình trạng này".

 

Nghiên cứu có 3.562 người lớn tuổi tham gia (từ 60 tuổi trở lên), họ ngẫu nhiên được chỉ định bổ sung vitamin tổng hợp hoặc giả dược. Các nhà khoa học đã quan sát  trong vòng 3 năm và mỗi năm họ đều được đánh giá nhận thức qua các bài kiểm tra. Từ đó, các nhà khoa học xác định xem các chất bổ sung ảnh hưởng như thế nào đến vùng hải mã (hippocampus - một phần của não bộ) chịu trách nhiệm về trí nhớ và bị ảnh hưởng trong quá trình lão hóa.

Khi so sánh với nhóm dùng giả dược, những người tham gia bổ sung vitamin tổng hợp thực hiện tốt hơn các bài kiểm tra trí nhớ ngay sau năm đầu tiên và duy trì kết quả trong suốt thời gian nghiên cứu kéo dài 3 năm.

Các nhà khoa học cũng phát hiện các chất bổ sung có tác dụng nhiều hơn ở những người mắc bệnh tim mạch tiềm ẩn. Tuy nhiên, họ chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể do đâu.

“Có bằng chứng cho thấy những người mắc bệnh tim mạch có thể có mức vi chất dinh dưỡng thấp hơn nên vitamin tổng hợp có thể cung cấp đủ mức cơ thể cần. Nhưng hiện tại chúng tôi chưa biết cụ thể tại sao tác dụng lại mạnh hơn ở đối tượng này", tiến sỹ Adam Brickman nói.

Nghiên cứu COSMOS-Web là một phần trong nghiên cứu Kết quả Bổ sung Cocoa và Vitamin tổng hợp (COSMOS) do Bệnh viện Brigham and Women's ở Boston - một bệnh viện giảng dạy trực thuộc Trường Y Harvard - đứng đầu. Những phát hiện mới giúp củng cố nghiên cứu COSMOS-Mind năm ngoái trên hơn 2.000 người lớn tuổi, nghiên cứu này cho thấy nhận thức, khả năng ghi nhớ và sự chú ý của họ được cải thiện tổng thể nhờ vitamin tổng hợp.

Tiến sỹ JoAnn Manson, trưởng khoa Y tế dự phòng tại Bệnh viện Brigham and Women's (Hoa Kỳ), cho biết: "Những phát hiện về việc bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày giúp cải thiện trí nhớ trong 2 nghiên cứu riêng biệt về nhận thức là rất đáng chú ý. Kết quả này cho thấy việc bổ sung vitamin tổng hợp hứa hẹn là một phương pháp an toàn, dễ tiếp cận và giá cả phải chăng để bảo vệ sức khỏe nhận thức ở người lớn tuổi".

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra nhiều đánh giá trái chiều về hiệu quả và độ an toàn của vitamin tổng hợp trong những năm gần đây. Vì vậy, trước khi bổ sung bất kì loại vitamin tổng hợp nào bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già