Rèn luyện thể lực đem lại nhiều lợi ích với người cao tuổi

Rèn luyện cơ bắp với tạ giúp hạn chế ảnh hưởng của quá trình lão hóa

Tập thể dục mùa Hè thế nào để vừa đẹp vừa khỏe?

Tập thể dục có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm mạn tính

Người bị rối loạn nhịp tim có nên tập thể dục thường xuyên không?

Thói quen tập luyện của các "ông trùm công nghệ"

Có quan niệm cho rằng, người già trở nên thụ động là lẽ đương nhiên, do một số yếu tố như bệnh lý nền, chấn thương có thể cản trở việc vận động. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo bạn có thể ngăn ngừa các vấn đề liên quan tới tuổi tác nhờ thói quen tích cực tập thể dục.

Theo TS. Daniel Lieberman, một trong những chuyên gia đầu ngành về Sinh học tiến hóa của loài người tại Đại học Harvard, khi tuổi tác tăng dần thì việc rèn luyện thể lực (sức mạnh cơ bắp) nên được ưu tiên.

Chia sẻ trên chương trình podcast The Diary of a CEO, TS. Lieberman cho hay, lâu nay ông luôn thích đi bộ, chạy bộ hơn tập tạ. Thế nhưng, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, nếu muốn bảo vệ sức khỏe khi về già, thì đây vẫn chưa phải cách tiếp cận đúng đắn.

Ngoài tập tạ, Pilates hay yoga cũng giúp người cao tuổi rèn thể lực và cơ bắp

Ngoài tập tạ, Pilates hay yoga cũng giúp người cao tuổi rèn thể lực và cơ bắp

“Càng nghiên cứu về tầm quan trọng của việc rèn luyện sức bền và sức mạnh cơ bắp, tôi càng nhận ra tầm quan trọng của việc tập tạ, đặc biệt là khi bạn già đi", TS Lieberman chia sẻ. Ông đã lấy đây làm động lực để duy trì mục tiêu hoàn thành trọn vẹn 2 buổi rèn luyện thể lực mỗi tuần.

Chuyên gia đến từ Harvard lý giải, khi tuổi tác tăng cao, hệ cơ và sức cơ đều suy giảm, khiến cơ thể trở nên yếu hơn. Khi đó, người cao tuổi giảm dần việc vận động, gây ra một vòng tròn bệnh lý khiến cơ bắp teo đi càng nhanh chóng. Ông nhận định, tuy không thể tránh khỏi quá trình lão hóa, việc tích cực vận động thể chất có thể làm chậm quá trình này, đặc biệt ở một số cơ quan nhất định.

Rèn luyện thể lực không "bó hẹp" trong việc tập tạ, đến phòng gym tập thể hình thường xuyên. Người cao tuổi có thể cải thiện cơ bắp và sức mạnh bằng cách hoạt động như: Xách đồ khi mua sắm; Tập yoga, Pilates; Tập thái cực quyền; Tập với dây kháng lực. Những bài tập tay không, sử dụng trọng lượng cơ thể như chống đẩy, squat… giúp cải thiện cơ bắp hiệu quả. Thậm chí, công việc làm vườn như cuốc, xúc đất cũng được coi là một hình thức rèn luyện thể lực.

Dịch vụ Y tế Quốc gia tại Anh cũng khuyến cáo, người ngoài 65 tuổi nên thực hiện hình thức tập luyện thể lực 2 buổi/tuần. Lưu ý quan trọng là đối tượng này nên lắng nghe tư vấn từ bác sĩ trong trường hợp có bệnh nền, hoặc khi lâu rồi chưa tập luyện. Bác sĩ sẽ đưa ra tư vấn cường độ tập luyện và bộ môn phù hợp với thể trạng của người cao tuổi. Song song với đó là chế độ dinh dưỡng phù hợp, cung cấp đủ các vi chất thiết yếu để duy trì sức khỏe xương khớp.

 
Quỳnh Trang (Theo Express UK)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già