Người đã thay van động mạch chủ bị rung nhĩ phải làm sao?

Người bị rung nhĩ cần chú ý kiểm soát việc chống đông máu

Bị bệnh mạch vành kèm đái tháo đường cần lưu ý gì khi dùng thuốc?

Bị hở van tim có chữa khỏi hoàn toàn được không?

4 dấu hiệu cảnh báo suy tim có thể bạn chưa biết

Bổ sung alpha linolenic acid có lợi gì cho người bệnh suy tim?

ThS.BS. Lê Đức Việt, khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Xanh-pôn giải đáp:

Chào bạn!

Hiện tại, theo báo cáo của các hiệp hội tim mạch lớn trên thế giới (như Hiệp hội Tim mạch châu Âu, Hội Tim mạch Hoa Kỳ), đối với những trường hợp thay van tim hoặc rung nhĩ kéo dài, người bệnh cần chú trọng vào 3 vấn đề sau:

- Thứ nhất là kiểm soát tần số tim, dù nhịp tim ở người rung nhĩ sau thay van có thể lên xuống, không đều nhưng tốt nhất chỉ dao động ở ngưỡng 80 - 110 nhịp/phút là ổn.

- Thứ 2 là kiểm soát nhịp tim, tức là chuyển nhịp tim từ rung nhĩ sang nhịp xoang như người bình thường.

- Thứ 3 là kiểm soát về chống đông máu. Nguyên nhân là bởi người bệnh rung nhĩ dễ bị hình thành các dòng máu quẩn ở trong buồng tim, từ đó dễ hình thành huyết khối. Huyết khối đó sẽ theo dòng máu bắn đi từ tim đến nơi nào thì gây tình trạng nhồi máu ở nơi đó. Ví dụ, cục máu đông lên trên não có thể gây tình trạng nhồi máu não. Đây là lý do phải kiểm soát huyết khối ở buồng tim.

 

Như vậy, do bạn đã thay van tim nên việc kiểm soát tần số tim và kiểm soát nhịp tim là như nhau, không cần phải cố gắng chuyển nhịp tim từ rung nhĩ sang nhịp xoang. Trên thực tế, sự chuyển nhịp đối với trường hợp của bạn cũng vô cùng phức tạp. Bạn có chuyển nhịp hay không thì việc sử dụng thuốc chống đông cũng hoàn toàn không khác gì.

Do bạn đã thay van tim nhân tạo rồi, nên chú trọng vào việc kiểm soát nhịp tim thông qua việc sử dụng các nhóm thuốc như: Nhóm thuốc chẹn beta giao cảm (Concor hoặc Betaloc zok).

Nếu việc sử dụng thuốc vẫn chưa đủ tác dụng để kiểm soát nhịp tim, bạn có thể trao đổi với bác sĩ về việc sử dụng thêm một nhóm thuốc nữa là Digoxin. Liều dùng sẽ được bác sĩ tư vấn trực tiếp cho bạn khi đi khám. Hoặc một nhóm thuốc khác cũng có thể được cân nhắc là Cordarone. Toàn bộ các nhóm thuốc này đều sẽ được chỉ định bởi bác sĩ khi bạn đến khám chuyên khoa tim mạch.

Đồng thời, bạn cũng có thể bổ sung thêm sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược tự nhiên, nhằm hỗ trợ phục hồi chức năng vốn có của tim, giúp tim đập đều hơn, từ đó giúp ổn định nhịp tim và giảm áp lực lên van tim, kéo dài tuổi thọ cho van tim nhân tạo. Tuy nhiên, bạn lưu ý lựa chọn sản phẩm hỗ trợ đã được kiểm chứng lâm sàng tại các bệnh viện lớn, được đăng tải trên tạp chí quốc tế và nhận được đánh giá cao từ các chuyên gia nhằm đảm bảo hiệu quả.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

TPBVSK Ích Tâm Khang - Giúp tăng cường sức khỏe trái tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp do suy tim; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch.

Hiệu quả hỗ trợ giảm các triệu chứng suy tim, giảm cholesterol máu của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh Dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Ich-Tam-Khang

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị