Làm sao để tăng cân lành mạnh, tự nhiên?

Muốn tăng cân lành mạnh, bạn cũng phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định

Như thế nào là gầy và những bệnh người gầy dễ mắc?

10 tip ăn uống giúp bạn tăng cân

Công thức làm bột tăng cân cho người gầy ngay tại nhà

10 nguy cơ bệnh tật của những người "mình dây"

Tương tự như quá trình giảm cân, việc tăng cân cũng cần phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định. Theo BS. Nilesh Makwana từ Trung tâm vật lý trị liệu Muscle N Mind (Ấn Độ), bạn sẽ cần phải lựa chọn những thực phẩm phù hợp, tiêu thụ lượng calorie cần thiết và tập thể dục đều đặn nếu muốn tăng cân lành mạnh.

Tăng cân lành mạnh có nghĩa là gì?

Không phải cứ giảm cân và gầy mới là đẹp, điều quan trọng là duy trì chỉ số cơ thể (BMI) ở mức khỏe mạnh. Những người gầy thường có tỷ lệ mỡ - cơ bắp không cân đối. Trong đó, những người có chỉ số cơ thể BMI dưới 18,5 sẽ có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng trong tương lai.

Để tăng cân lành mạnh, bạn cần ăn uống, tập luyện để có chỉ số BMI khỏe mạnh

Đã có nhiều nghiên cứu trên những người gầy và các nhà khoa học cũng đi tới kết luận rằng, những người gầy có tỷ lệ tử vong cao hơn gấp đôi so với những người thừa cân, béo phì. Đây là lý do tại sao những người có thân hình mảnh khảnh được khuyến khích tăng cân và đạt được chỉ số cơ thể BMI khỏe mạnh.

Một số người nghĩ rằng gầy là do di truyền và họ không thể cải thiện được điều đó. Điều này có đúng không?

Một số người cho rằng họ gầy do di truyền. Tuy nhiên, BS. Nilesh Makwana vẫn khuyến cáo bạn nên thử thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện đều đặn để đạt chỉ số cơ thể BMI lành mạnh.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người gầy có nhiều chất béo tích trữ trong các cơ quan quan trọng như tim và gan. Điều này có thể là do bạn có lối sống ít vận động chứ không phải là do di truyền.

Thân hình quá gầy, mảnh khảnh có hại gì?

Người gầy thường có hệ miễn dịch yếu, do các tế bào miễn dịch không được cung cấp đủ các loại dưỡng chất quan trọng giúp chống lại các loại vi khuẩn và virus gây bệnh. Đây là lý do khiến họ thường mắc các bệnh cảm lạnh, cảm cúm cũng như nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Các loại thực phẩm tốt nhất giúp tăng cân lành mạnh

Các loại thực phẩm tốt nhất hỗ trợ tăng cân lành mạnh bao gồm: Các loại ngũ cốc, trứng, pho mát, chocolate đen, bơ, lạc/đậu phộng… Các loại thực phẩm này có chứa nhiều chất béo lành mạnh, giúp hỗ trợ tăng cân một cách tự nhiên.

Việc tập thể dục quan trọng như thế nào trong quá trình tăng cân?

Nếu bạn nghĩ rằng chỉ những người muốn giảm cân mới cần tập thể dục, thì bạn đã sai hoàn toàn. Tăng cân lành mạnh cũng đồng nghĩa với việc tăng cường khối lượng cơ bắp và để đạt được điều này, bạn cần tập thể dục đều đặn.

Những người gầy cũng nên chú ý bổ sung protein để hồi phục kịp thời sau khi tập luyện. Hãy nhớ tập luyện đúng cách, đừng tập luyện quá mức hoặc quá ít để có thể tăng cân lành mạnh. 

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp