Bệnh tim mạch không "ưa" mùa Đông

Người bệnh tim mạch cần tuân thủ việc khám và uống thuốc đều đặn theo đơn của bác sỹ

Nữ giới có mắc bệnh mạch vành không?

Bệnh mạch vành: Điều trị ngay kẻo nhồi máu cơ tim!

Một số phương pháp chẩn đoán bệnh mạch vành

Bí quyết thoát khỏi bệnh mạch vành của cụ ông 83 tuổi

Nguyên nhân gia tăng bệnh tim mạch mùa Đông

Theo GS.TS Phạm Gia Khải: "Khi nhiệt độ ngoài trời hạ thấp, nếu cơ thể người mắc bệnh tim mạch không giữ đủ độ ẩm sẽ rất dễ bị hạ thân nhiệt đột ngột khiến bệnh tình tiến triển nặng hơn thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Trong mùa lạnh, nhu cầu cung cấp oxy của tim tăng lên do phải tăng cường hoạt động để duy trì thân nhiệt. Nếu tim không đáp ứng đủ nhu cầu này sẽ dẫn đến mất cân bằng cung – cầu khiến tình trạng suy tim tăng lên, gây đau thắt ngực ở người bị bệnh mạch vành và tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim".

Các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trong mùa Đông cũng làm tăng nguy cơ suy tim và nhồi máu cơ tim. Không khí lạnh làm cho các động mạch vành bị co thắt, mạch máu dễ bị tắc, máu khó lưu thông gây khó khăn cho việc thải độc trong máu và dẫn đến nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não… Thời tiết lạnh làm các mạch máu bị co lại, điều này đặc biệt nguy hiểm ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp, khi đó huyết áp sẽ cao hơn và có thể gây ra biến cố bệnh tim mạch.

Người già thường bị đau tim vào mùa Đông

Bảo vệ sức khỏe tim mạch cho người già mùa Đông thế nào?

Để bảo vệ tim mạch trong mùa lạnh người bệnh cần phải điều chỉnh một số thói quen sinh hoạt để phù hợp với tình trạng sức khỏe. 

- Khi thời tiết chuyển lạnh, bệnh nhân cần phải mặc ấm, nhất là giữ ấm đầu, cổ, bàn chân, hạn chế ra ngoài khi thời tiết quá lạnh, không nên thức dậy quá sớm, không nên ra ngoài tập thể dục vào lúc sớm, thay vào đó có thể tập thể dục nhẹ nhàng trong nhà. 

- Đối với người tăng huyết áp không nên tắm gội hàng ngày khi thời tiết lạnh và không nên tắm và gội cùng một lúc. Tránh căng thẳng, lo âu quá mức. Tức giận và lo lắng cực độ đều có thể gây nên những tổn thương tim hoặc nặng hơn có thể gây đứt mạch máu não. Cần duy trì tâm trạng lạc quan vui vẻ, không đuợc quá vui vẻ, quá tức giận, lo lắng, buồn phiền…

- Đặc biệt, khi thấy trong người có những dấu hiệu bất thường như: Nói khó, mất thị lực thoáng qua… thì phải đến bệnh viện hoặc mời bác sỹ đến nhà khám ngay để có hướng điều trị phù hợp, vì đó là những dấu hiệu biến chứng dễ làm bệnh nhân bị đột quỵ.

- Người bệnh cần tuân thủ việc khám, điều trị và uống thuốc đều đặn theo đơn của bác sỹ, không nên tuỳ tiện dừng uống nếu không có chỉ định của bác sỹ. Đặc biệt là người bị bệnh tăng huyết áp nếu tùy tiện dừng uống thuốc có thể gây tình trạng huyết áp tăng đột biến và có thể dẫn đến đột quỵ hoặc tử vong cho người bệnh.

- Người già bị bệnh tim mạch nên hạn chế lượng muối đưa vào cơ thể. Không ăn quá nhiều chất đường, béo… vì điều này sẽ khiến khả năng hấp thụ và trữ nước trong cơ thể tăng, làm cho dung lượng máu trong cơ thể tăng theo. Không hút thuốc, hạn chế uống rượu, bia…

Bệnh nhân bị tim mạch có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược giúp hỗ trợ và điều trị các bệnh tim mạch. Người bệnh cũng có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng chung với thuốc trong quá trình điều trị bệnh. Lưu ý, khi sử dụng bất kỳ sản phẩm thực phẩm chức năng nào bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia.

Thanh Tú H+ 

Thực phẩm chức năng viên nén Vương Tâm Thống - Đau tim không là nỗi lo
Thành phần: Bồ hoàng, cao đỏ ngọn, cao đan sâm, cao sơn tra, cao mạch môn, cao hoàng bá, nattokinase, L - carnitin fumarat, Alpha lipoic acid
Công dụng:
- Hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch vành
- Làm giảm tình trạng đau tim, đau thắt ngực, mệt mỏi
- Làm hạ lipid máu, hạ huyết áp, phòng ngừa nhồi máu cơ tim. 

Sản phẩm được tiếp thị bởi Công ty Cổ phần Trung Mỹ. Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1913/2015/XNQC - ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch