Người già có thể bổ sung dưỡng chất gì để chống say nắng mùa Hè?

Người cao tuổi vẫn nên hạn chế ra nắng quá lâu để phòng ngừa say nắng

Ai dễ bị say nắng, sốc nhiệt trong mùa Hè?

8 loại nước uống chữa say nắng nhanh chóng

5 cách phòng chống say nắng mùa Hè đơn giản

Tại sao lại dễ bị say nắng trong mùa Hè?

Bổ sung một số dưỡng chất dưới đây có thể giúp phòng ngừa, phục hồi sức khỏe do say nắng:

Vitamin C

Vitamin C là một dưỡng chất quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ bạn khỏi một số bệnh cảm cúm thông thường. Tuy nhiên, bên cạnh chức năng này, vitamin C còn có khả năng phòng ngừa tình trạng say nắng, sốc nhiệt mùa Hè.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, bổ sung vitamin C có thể giúp bạn thích nghi tốt hơn với nhiệt độ cao ngoài trời. Điều này có nghĩa là uống nhiều nước cam, nước chanh… giàu vitamin C có thể giúp phòng ngừa say nắng, sốc nhiệt cho người cao tuổi.

Calci

Bổ sung calci có thể phòng ngừa say nắng cho người cao tuổi

Thiếu calci có thể làm tăng cao nguy cơ bị say nắng khi bạn ở lâu ngoài trời. Cơ thể cần được bổ sung calci để đảm bảo sức khỏe của mọi tế bào. Trên thực tế, các tế bào sẽ sử dụng calci như một nguồn năng lượng dự trữ hoặc được sử dụng để cung cấp năng lượng cho một số hoạt động, điển hình nhất là các hoạt động cơ bắp.

Trong trường hợp bị say nắng, sốc nhiệt nặng, bạn có thể gặp phải tình trạng tiêu cơ vân - các tế bào bị tổn thương và chết đi, gây tổn thương thận. Điều này càng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu calci trong cơ thể. Tốt hơn hết, để phòng ngừa say nắng, bạn nên chủ động bổ sung calci trong các thực phẩm từ sữa và rau xanh.

Magne

Magne là khoáng chất phổ biến thứ tư trong cơ thể con người. Chúng tham gia vào hơn 300 phản ứng sinh hóa, chịu trách nhiệm cho hệ xương khớp, hệ thần kinh và hệ tim mạch khỏe mạnh. Bạn nên biết, say nắng có thể gây áp lực trực tiếp lên hệ tim mạch, đặc biệt là ở những người bệnh tăng huyết áp.

Giống như calci, magne cũng có thể mất đi khi bạn bị đổ mồ hôi. Do đó, những người cao tuổi nên lưu ý bổ sung các thực phẩm giàu magne trong các loại rau xanh, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt… để phòng ngừa nguy cơ say nắng, sốc nhiệt.

Kali

Trong cơ thể, kali hoạt động như một chất điện giải giúp truyền các tín hiệu thần kinh quan trọng. Tốt hơn hết, bạn nên bổ sung kali trong các loại thịt, đậu nành, bông cải xanh, khoai tây, trái cây họ cam quýt, chuối.

Natri

Khi bị say nắng, sốc nhiệt, cơ thể sẽ cần được bổ sung nước và natri. Dù nhiều bác sỹ, chuyên gia y tế cảnh báo tiêu thụ quá nhiều natri có thể dẫn tới các bệnh tim mạch nguy hiểm, bạn vẫn cần bổ sung natri, đặc biệt là natri clorua (muối ăn) khi bị đổ nhiều mồ hôi.

Khi bị say nắng, cơ thể sẽ ra nhiều mồ hôi để tự làm mát cơ thể. Tuy nhiên, chỉ uống bù nước là không đủ, bạn vẫn có nguy cơ bị sốc nhiệt nếu không bổ sung cả natri. Tốt hơn hết, bạn nên uống các loại nước uống bổ sung chất điện giải (có cả natri, kali, magne…) để phòng ngừa say nắng mùa Hè.

Vi Bùi H+ (Theo Health.howstuffworks)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già