Người hút thuốc lá có khối lượng cơ bắp thấp nguy cơ tử vong cao

Người hút thuốc lá có khối lượng cơ bắp thấp có tỉ lệ tử vong cao hơn

Điều gì sẽ xảy ra khi bà bầu hút thuốc lá?

Thuốc lá - Thủ phạm hàng đầu gây ung thư phổi!

Thuốc lá ảnh hưởng gì đến tim mạch?

Thuốc lá ảnh hưởng tới đời sống tình dục của bạn thế nào?

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), hút thuốc gây ra hơn 480.000 người tử vong/năm. Dù vậy, khoảng 36,5 triệu người Hoa Kỳ vẫn tiếp tục hút thuốc lá và 16 triệu người khác sống với một căn bệnh liên quan đến hút thuốc lá.

Tác giả chính của nghiên cứu là tiến sĩ Alejandro A. Diaz, giáo sư y khoa của Đại học Harvard ở Cambridge cho biết: "Các nghiên cứu trước đây cho thấy, hút thuốc gây tổn hại cơ và mất cơ. Điều này xảy ra ngay cả ở những người hút thuốc lá khỏe mạnh, nhưng sự mất cơ bắp có liên quan đến tỷ lệ tử vong?".

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là một tình trạng mà trong đó bệnh nhân thấy khó thoát khí ra khỏi phổi. Sự tắc nghẽn không khí này có thể gây ra sự thở dốc, hoặc mệt mỏi, khó thởho và sinh đờm.

Người hút thuốc lá có khối lượng cơ bắp cao sẽ sống thọ hơn người có ít cơ bắp

Mối liên hệ giữa cơ bắp ngực, hút thuốc và tử vong

Nghiên cứu trên cho thấy, bất kể là người hút thuốc có COPD hay không thì người hút thuốc có ít cơ ngực có thể chết sớm hơn người có nhiều cơ ngực.

Diaz và nhóm nghiên cứu kiểm tra chụp cắt lớp (CT) khoảng gần 7.000 người hút thuốc, có độ tuổi trung bình là 60. Trong đó, hơn 55% số người tham gia bị COPD. 

Các nhà nghiên cứu cũng sử dụng các phép quét để đo ngực, hoặc vùng cơ ngực (PMA), cũng như xương sống và các vùng cơ dưới. Những người tham gia nghiên cứu được theo dõi lâm sàng trong thời gian trung bình là 5 năm. Trong thời gian theo dõi, có 653 bệnh nhân tử vong. 

Diaz và nhóm đã điều chỉnh nhiều yếu tố nguy cơ có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của cơ và nguy cơ tử vong. Bao gồm chủng tộc, tuổi tác, thói quen hút thuốc và bệnh tật. Các nhà nghiên cứu cũng xem xét mức độ nghiêm trọng của COPD.

Kết quả, người hút thuốc có khối lượng cơ bắp thấp có tỉ lệ tử vong cao hơn những người hút thuốc có khối lượng cơ bắp cao có và không có COPD. Tuy nhiên, bệnh nhân COPD có nguy cơ tử vong cao hơn hẳn.

Diaz giải thích thêm: “Người hút thuốc được đề nghị chụp CT để sàng lọc ung thư phổi, do đó khối lượng cơ ngực có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về tử vong liên quan đến hút thuốc lá. Khối u có thể dễ dàng nhận dạng trên chụp cắt lớp CT ngực. Thông tin này có thể giúp các bác sĩ lâm sàng xác định được những người có nguy cơ tử vong cao nhất khi hút thuốc. Từ đó, bác sỹ có thể tư vấn, cảnh bảo bệnh nhân, giúp họ dần từ bỏ thuốc lá, nhằm kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ tử vong. 

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp