Người lớn tuổi mắc bệnh động kinh ngày càng nhiều

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh động kinh ở người lớn tuổi

Egaruta - Hướng đi mới cho bệnh nhân động kinh

Động kinh ở trẻ sơ sinh: Những điều cần biết

Các biểu hiện lâm sàng của bệnh động kinh

Ngăn ngừa cơn động kinh bằng âm nhạc!

Nguyên nhân gây động kinh ở người lớn tuổi

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh động kinh ở người lớn tuổi. Thống kê cho thấy, các bệnh về mạch máu não là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh động kinh (chiếm đến 44% trong tổng số các trường hợp), kế đến là do u não, chấn thương đầu, có khoảng 10% các cơn động kinh ở người lớn tuổi là do nghiện rượu và thuốc lá. 

Các cơn động kinh có thể gây ra chấn thương cho người cao tuổi, làm giảm sự độc lập của bệnh nhân, do vậy, người lớn tuổi thường phải nhập viện hay được chăm sóc ở những trung tâm đặc biệt. Để điều trị hiệu quả động kinh ở người cao tuổi, cần phải xác định đúng nguyên nhân để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp.

Đa số cơn động kinh mới xảy ra ở người lớn tuổi là cơn động kinh cục bộ. Cơn động kinh ở người lớn tuổi thường xảy ra do các nguyên nhân sau: Bệnh mạch máu não chiếm khoảng 44%, sa sút trí tuệ khoảng 9%, u não 8%, chấn thương đầu 21%.

Người lớn tuổi bị động kinh thường có những bệnh lý khác kèm theo như bệnh thoái hóa về thần kinh, suy giảm trí nhớ, các bệnh mạch máu não, ung thư... Do đó, tỷ lệ tử vong vì bệnh động kinh ở người lớn tuổi khá cao.

Điều trị động kinh cho người lớn tuổi

Cho đến nay, uống thuốc chống động kinh vẫn là phương thức điều trị chính. Tuy nhiên, các thuốc chống động kinh cũng ảnh hưởng đến chức năng nhận thức và có thể gây ra một số biến chứng ở người lớn tuổi. Vì bệnh nhân lớn tuổi thường mắc nhiều bệnh nên uống nhiều loại thuốc khác nhau, do đó dễ có tình trạng tương tác giữa các thuốc. Việc dùng thuốc nhất thiết phải có chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.

Đối với người lớn tuổi, các cơn động kinh thường gây ra chấn thương cơ thể, làm mất sự tự tin và làm giảm sự độc lập của bệnh nhân. Do đó, họ phải được nhập viện hay săn sóc ở những trung tâm đặc biệt. Cũng như các bệnh khác, bệnh động kinh nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, khả năng khỏi bệnh hoàn toàn là rất cao.

Ngoài sử dụng thuốc chống động kinh, bệnh nhân động kinh có thể sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược như an tức hương, câu đằng…kết hợp với các hoạt chất của y học hiện đại như gaba, taurine, magne clorua… Sử dụng sản phẩm hỗ trợ là giải pháp mới, hiệu quả giúp hỗ trợ điều trị bệnh động kinh, giảm các cơn co giật, đồng thời giảm tình trạng tăng động, rối loạn tâm thần, tăng cường hiệu quả và hạn chế tác dụng phụ của thuốc điều trị, góp phần mang lại cho người bệnh một cuộc sống bình thường.

Doãn Doãn H+


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh