Người phụ nữ được cứu sống sau 5 ngày tim ngừng đập

Người phụ nữ hồi sinh sau 5 ngày tim ngừng đập trong sự vui mừng của gia đình (Ảnh: BV Bạch Mai)

10 nguyên nhân gây ra hội chứng ngừng tim đột ngột

Ngừng tim, đau tim và suy tim khác nhau thế nào?

Ngừng tim đột ngột - dấu hiệu cảnh báo và cách xử lý

Nam thanh niên bị ngừng tim do điện giật trong bão

Cụ thể, bệnh nhân là chị M.T.L (34 tuổi) được chẩn đoán loét dạ dày có chỉ định dùng hỗn hợp thuốc (chống vi khuẩn HP, ức chế bơm proton (PPI) và clarithromycine). Trước đó chị đã uống 1 liều sau đó thấy ngứa, khó chịu, dừng thuốc 1 ngày thì hết ngứa. Đến sáng ngày 13/5, chị lại tiếp tục uống và có biểu hiện của dị ứng như đỏ da, phù mặt, bồn chồn, khó chịu…

Bệnh nhân đến Bệnh viện Hùng Vương (Phú Thọ) khám với chẩn đoán phản vệ, được xử trí với các thuốc chống dị ứng như dimedrol, adrenalin nhưng tình trạng không những chẳng cải thiện mà còn nặng lên: Bệnh nhân mệt, chóng mặt và hôn mê, co giật, suy hô hấp nặng và ngừng tuần hoàn. Sau 20 phút được cấp cứu ngừng tuần hoàn (ép tim ngoài lồng ngực), tim bệnh nhân đập trở lại. Bệnh nhân tiếp tục được xử trí sốc phản vệ bằng cách đặt nội khí quản, thở máy, duy trì adrenalin... Mặc dù vậy, bệnh nhân vẫn không cải thiện được tình hình và tiếp tục ngừng tuần hoàn lần 2.

Nhận định đây là trường hợp phản vệ nguy kịch với các diễn biến phức tạp, bệnh nhân sẽ tử vong, lãnh đạo Bệnh viện Hùng Vương đã gọi điện nhờ tới sự hỗ trợ của Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân sau đó được chuyển về Bệnh biện Bạch Mai trong tình trạng nguy kịch, nhịp tim rất nhanh, huyết áp thấp, phải duy trì thuốc vận mạch liều rất cao, hôn mê sâu, suy hô hấp nặng...

Sau 5 ngày ngừng tim, bệnh nhân đã dần tỉnh và hồi phục trở lại sau đó (Ảnh: BV Bạch Mai)

Sau khi nhập viện Bạch Mai, tình trạng của bệnh nhân vẫn không có gì khả quan, nhịp tim giảm từ 170 xuống 120 và 80 lần/phút, tim ngừng đập, điện tâm đồ là đường thẳng, siêu âm thấy tim gần như không có hoạt động co bóp, đồng tử hai bên giãn, chảy máu rất nhiều nơi... Tình trạng này kéo dài liên tục 5 ngày.

Đến ngày thứ 6, một chút hy vọng lóe lên khi tim bắt đầu hoạt động trở lại trên máy theo dõi, nhịp tăng từ 50 lên đến 90 lần/phút, siêu âm thấy tim bắt đầu co bóp tốt hơn nhưng tình trạng suy đa tạng chưa cải thiện. Bệnh nhân tiếp tục được lọc máu liên tục, thở máy, truyền các chế phẩm máu, kháng sinh, duy trì thuốc chống đông… Đến ngày thứ 12, tim có dấu hiệu hồi phục tốt hơn, ý thức tốt hơn. Đến ngày thứ 20, bệnh nhân tỉnh táo, hết suy đa tạng, rút nội khí quản, thở oxy liều thấp, tập phục hồi chức năng. Ngày thứ 25, bệnh nhân đã tự đi lại được, không phải thở oxy.

Đánh giá về ca bệnh này, GS.TS Nguyễn Gia Bình - Nguyên trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đây là trường hợp mà trong suốt 40 năm trong nghề ông mới gặp lần đầu. Trên thế giới cũng chưa có trường hợp nào ngừng tim tới 5 ngày được cứu sống và hồi phục hoàn toàn, không để lại bất kỳ một khiếm khuyết nào về vận động cũng như tinh thần.

Thành công này đã mở ra cơ hội mới cho những trường hợp cấp cứu suy tim cấp nặng không đáp ứng với các kỹ thuật cấp cứu ngừng tuần hoàn thông thường.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn